Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các bác sĩ Nga cho phép ông Navalny đi Đức chữa bệnh

Bác sĩ cho biết bệnh viện ở Siberia đang điều trị cho Alexei Navalny, chính trị gia đối lập Nga, đã cho phép đưa ông này sang Đức chữa bệnh.

Theo Guardian, bác sĩ này cho biết bệnh viện có thể trợ giúp quá trình đưa ông Navalny tới sân bay. Ông nói thêm rằng chính trị gia đối lập Nga đang trong tình trạng hôn mê.

Việc này diễn ra sau khi vợ của ông Navalny là bà Yulia Navalnaya đăng thư ngỏ gửi tới chính quyền Tổng thống Putin về việc chồng bà "cần sự hỗ trợ y tế đủ tiêu chuẩn" và trước đó đã yêu cầu cho phép đưa ông Navalny tới Đức, nhưng các bác sĩ ở bệnh viện tại Omsk, Siberia, từ chối.

Alexei Navalny nhap vien anh 1

Camera ghi lại cảnh ông Navalny được đưa đi cấp cứu sau khi đổ bệnh trên máy bay.

Ông Navalny nhập viện trong tình trạng hôn mê và phải thở máy kể từ khi đột ngột đổ bệnh hôm 19/8. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dimitry Peskov trước đó cho biết chính trị gia đối lập sẽ được hỗ trợ đưa sang nước ngoài chữa bệnh nếu có yêu cầu trực tiếp. Ông Peskov cũng chúc ông Navalny "nhanh chóng bình phục".

Máy bay y tế do một tổ chức phi chính phủ của Đức thuê đã chờ tại sân bay Omsk hôm 20/8 để đưa ông Navalny tới Berlin, tuy nhiên các bác sĩ Nga không đồng ý cho ông Navalny xuất viện vì có nguy cơ đến tính mạng.

Tại bệnh viện số 1 của Omsk, nơi điều trị cho ông Navalny từ hôm 19/8, bác sĩ trưởng Alexander Murakhovsky cho biết không có chất độc trong cơ thể của chính trị gia đối lập Nga, và ông này được chẩn đoán mắc bệnh chuyển hóa do lượng đường trong máu thấp.

Mặc dù vậy vị bác sĩ này không giải thích tại sao ông Navalny vẫn chưa tỉnh lại.

Thư ký báo chí của ông Navalny, cô Kira Yarmysh cho biết các bác sĩ Đức đã tới xem xét tình trạng của ông Navalny hôm 21/8 và chấp thuận đưa ông lên một chuyến bay được trang bị đặc biệt đến bệnh viện Berlin Charite.

Cô Yarmysh gọi việc các bác sĩ bệnh viện Omsk không cho phép Navalny xuất viện chỉ 1 giờ trước khi máy bay Đức tới là "nỗ lực lấy mạng ông ấy".

Điện Kremlin trước đó cho biết sẽ cho phép chuyến bay được thực hiện, bất chấp lệnh cấm các chuyến bay thẳng từ Nga tới EU được áp đặt để ngăn chặn virus corona lây lan.

Alexei Navalny là chính trị gia đối lập ở Nga, thường xuyên phê phán chính quyền và Tổng thống Vladimir Putin vì để xảy ra tình trạng tham nhũng.

Tình trạng của ông Navalny đã khiến nhiều nước phương Tây quan ngại, bên cạnh những thông tin cho rằng ông bị đầu độc.

Bác sĩ không tìm thấy chất độc trên cơ thể ông Navalny

Sức khỏe của ông Alexei Navalny, nhà chính trị đối lập Nga, suy giảm nghiêm trọng có thể do rối loạn chuyển hóa, bác sĩ trưởng của bệnh viện ở Omsk cho biết.

Chính trị gia đối lập Nga hôn mê, phải thở máy

Máy bay của ông Alexei Navalny phải hạ cánh khẩn cấp để đưa chính trị gia đối lập vào nhập viện ở Siberia. Ông đang hôn mê và phải thở máy.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm