Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump muốn gặp Tổng thống Putin trước bầu cử

NBC dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các trợ lý rằng ông muốn gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trước khi cuộc bầu cử tháng 11 diễn ra.

Theo NBC News, các quan chức chính quyền Trump đang xem xét lựa chọn một số địa điểm và thời gian tổ chức cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ và tổng thống Nga, bao gồm cả khả năng ông Putin bay đến New York vào tháng 11 tới.

Mục tiêu của cuộc gặp thượng đỉnh là để hai nhà lãnh đạo công bố tiến trình hướng tới một thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân mới giữa Mỹ và Nga.

Một lựa chọn đang được xem xét là ông Trump và ông Putin sẽ ký một kế hoạch chi tiết cho chặng đường phía trước trong các cuộc đàm phán về gia hạn New START, một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga sắp hết hạn vào năm tới.

Trump muon gap Putin truoc bau cu anh 1

Kể từ cuộc gặp tại Helsinki vào năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa có cuộc gặp trực tiếp nào khác ngoại trừ một cuộc gặp không chính thức bên lề Hội nghị G20 tại Buenos Aires. Ảnh: AFP.

Việc gia hạn hiệp ước START không yêu cầu sự phê duyệt của Thượng viện Mỹ, và có thể được thực hiện bằng một cuộc trao đổi đơn giản giữa ông Trump và ông Putin. Một quan chức cho biết đây sẽ là cơ hội để ông Trump ghi điểm dễ dàng trước cuộc bầu cử tổng thống. Tuần này, ông Trump đã thông báo về thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, và các quan chức Nhà Trắng đã nhiều lần ca ngợi tổng thống vì dàn xếp thành công thỏa thuận này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, trong một bài bình luận tuần trước, cho biết chính quyền Mỹ bắt đầu đàm phán với Nga về hiệp nước New START từ tháng 6, và ông "lạc quan một cách thận trọng" rằng có thể đạt được thỏa thuận khung về kiểm soát vũ khi với Nga và Trung Quốc.

Ông Trump từng nhiều lần cho biết có hứng thú với việc gặp ông Putin, nguồn tin của NBC cho biết.

Các nguồn tin cho biết ông Trump coi hội nghị thượng đỉnh với ông Putin là một cơ hội để ghi điểm với cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống, và để thể hiện rằng ông có khả năng đàm phán các thỏa thuận.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết kế hoạch của đội ngũ trợ tá của tổng thống là sẽ tổ chức một số cuộc gặp giữa ông Trump với các nhà lãnh đạo thế giới trong những tuần trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Người phát ngôn điện Kremlin chưa đưa ra phản hồi về thông tin này. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/8 thông báo rằng đặc phái viên chính phủ về kiểm soát vũ khí, ông Marshall Billingslea, sẽ có kế hoạch gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tại Vienna vào ngày 17/8, trong vòng đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Nga về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí.

TT Trump đặt biệt danh chế giễu đối thủ Joe Biden

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng biệt danh để chế giễu và chỉ trích các đối thủ chính trị trong nước cũng như lãnh đạo nước ngoài.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm