Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá voi mắc kẹt dưới mũi du thuyền

Một con cá voi vây dài hơn 21m được phát hiện đã chết và kẹt cứng dưới mũi thuyền Sapphire Princess, khi du thuyền này cập bến tại Vancouver (Canada) sáng 25/7.

Cá voi mắc kẹt dưới mũi du thuyền

Một con cá voi vây dài hơn 21m được phát hiện đã chết và kẹt cứng dưới mũi thuyền Sapphire Princess, khi du thuyền này cập bến tại Vancouver (Canada) sáng 25/7.

Cá voi vây là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng ở Canada.

Cá voi vây dài hơn 21m bị kẹt dưới mũi du thuyền Sapphire Princess. (Ảnh: Vancouver Sun)

“Không rõ bằng cách nào và khi nào mà chuyện này lại xảy ra, vì chúng tôi tuân thủ các biện pháp tránh cá voi rất nghiêm ngặt”, hãng tàu Princess Cruise Lines cho biết. “Chúng tôi có những hướng dẫn rõ ràng cho tàu thuyền của mình về cách điều khiển nếu phát hiện cá voi ở gần đó, bao gồm cả việc đổi hướng và giảm tốc độ khi cần thiết”.

Theo Lisa Spaven thuộc Ủy ban Ngư nghiệp và Đại dương, con cá voi trưởng thành trên dài hơn 21m. Vây cá và một phần cơ thể nó trồi lên khỏi mặt nước khi các du khách nhìn thấy từ bến tàu của Vancouver.

Spaven tiết lộ thuyền trưởng không hề hay biết về sự hiện diện của cá voi dưới mũi tàu cho đến khi cập bến từ điểm xuất phát Alaska. Bà tin rằng con cá đã bị đâm ở phía bắc đảo Vancouver vì cá voi vây thường không được thấy ở eo biển Johnstone hoặc Georgia. Ủy ban ngư nghiệp sẽ kiểm tra xem nó còn sống hay đã chết trước lúc bị mũi tàu đâm trúng.

Ủy ban này cũng đã thuê hai chiếc tàu kéo đưa cá voi ra khỏi mũi dưới của du thuyền, tiếp đó nó được chuyển lên một sà lan và chở đến đảo Vancouver để kiểm tra.

Thuyền trưởng không hề biết có một con cá voi vây kẹt ở mũi dưới du thuyền cho đến khi cập bến tại Vancouver. (Ảnh: Vancouver Sun)

Dữ liệu thu thập được tại Mỹ cho thấy cá voi vây bị đâm thường xuyên hơn so với bất kì loại cá voi nào khác, nhưng giới chức trách không hiểu nổi lý do. Đây là lần thứ hai trong 10 năm qua, một con thuyền lớn cập cảng Vancouver với cá voi dính ở mũi thuyền.

Nhà sinh vật biển John Ford của Khu Hải dương học Vancouver cho hay cá voi thỉnh thoảng vẫn va chạm với tàu thuyền, nhưng thật bất thường khi chúng bị kẹt ở mũi tàu. Điều đáng chú ý là con cá voi xấu số trên thuộc lứa trưởng thành và dường như ở trong tình trạng sức khỏe tốt; loại này là những tay bơi cừ khôi luôn ở ngoài dải đá ngầm lục địa và tránh xa lộ trình của các con tàu lữ hành.

Cá voi vây sinh sôi tới hàng chục ngàn con ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương, trước khi nghề săn cá voi lớn nhằm mục đích thương mại nở rộ vào giữa thế kỷ 20 khiến số lượng loài này sụt giảm.

(Nguồn: Sky News)

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo The Vancouver Sun

Bạn có thể quan tâm