Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá tính và triết lý của HLV Bilic làm mới NH Anh

Sự đổi mới phong cách chỉ đạo và chế độ tập luyện là điều đáng kể nhất mà Bilic mang lại cho băng ghế huấn luyện ở NH Anh.

West Ham dưới bàn tay của HLV Slaven Bilic đang diễn xuất thành công vai “giant-killer” (kẻ chuyên tiêu diệt đội mạnh). Sau nửa mùa giải Ngoại hạng Anh, Búa tạ lần lượt đập tan pháo đài của City, Arsenal và Liverpool trên sân khách, hạ Chelsea trên sân nhà. Theo sau West Ham trong phong trào "tiêu diệt ông lớn" là Leicester City, Crystal Palace hay Watford. Sự trỗi dậy của các đội bóng trung bình là yếu tố chính khiến Ngoại hạng Anh mùa này cực hấp dẫn.

West Ham thắng các ông lớn không phải nhờ may mắn. Họ có đội ngũ chất lượng. HLV Bilic thường chia sẻ với học trò và nhân viên rằng West Ham hiện tại là đội ngũ hay nhất ông từng gắn bó, trong đó có ba cầu thủ đủ đẳng cấp để chơi cho các đội tốp 4. Với lực lượng tinh nhuệ như thế, The Hammers có thể thắng bất cứ đối thủ nào.

Dù nhân sự có chiều sâu nhưng ngày mới về tiếp quản đội bóng, Bilic gặp nhiều khó khăn, không phải rào cản ngôn ngữ hay văn hóa. Ông cho rằng khó khăn lớn nhất là chế độ tập luyện.

HLV Bilic thành thạo nhiều thứ tiếng, từng có bằng luật sư và hiện là thành viên của ban nhạc rock có tên Rawbau. Ảnh: Daily Mail.

Từng làm công tác chỉ đạo ở nhiều giải đấu khác nhau, Bilic có cái nhìn tổng quan về sự khác biệt bóng đá giữa các nước. Ông cho rằng cầu thủ Anh đã tập luyện nhẹ nhàng hơn và còn có hai ngày nghỉ trong tuần, thế nên họ nhàn nhã hơn nhiều nếu so với đồng nghiệp Bundesliga phải tập hai buổi mỗi ngày. Thời gian rảnh họ không biết làm gì ngoài tìm đến trò tiêu khiển.

Sau khi nắm quyền West Ham, ông Bilic gò cầu thủ vào nếp sinh hoạt và tập luyện khắc nghiệt hơn trước. Bilic từng theo nghiệp quần đùi áo số nên quá hiểu tâm lý cầu thủ. Ông chia sẻ: "Cầu thủ thích chiến thắng. Họ thậm chí sẽ yêu cầu được tập luyện nhiều hơn nếu phương pháp của HLV đúng đắn và mang lại chiến thắng. Cầu thủ luôn muốn nổi tiếng, muốn được khen ngợi trên truyền hình, muốn nghe tiếng ồ lên cùng ngón tay cái giơ cao ra hiệu "làm tốt lắm" khi bước vào nhà hàng".

Các lò đào tạo bóng đá kiểu cũ ở Anh khuyên HLV nên cho cầu thủ nghỉ hai ngày. Bilic không đồng ý, ông muốn theo quy chuẩn châu Âu. Nhưng chính giải đấu này khiến ông phải thay đổi. Ông nâng chế độ tập luyện lên từ từ chứ không muốn gây "sốc" về cường độ.

HLV người Croatia cũng phân tích về cuộc cách mạng phong cách huấn luyện ở Ngoại hạng Anh. 10 hoặc 20 năm trước, lớp HLV già thường đến sân với sổ tay và cây viết, trầm ngâm theo dõi trận đấu từ băng ghế chỉ đạo. Ông tôn trọng phong cách đó nhưng khẳng định thời của cây viết và sổ tay chỉ còn là dĩ vãng.

Slaven Bilic, Mauricio Pochettino và Juergen Klopp là đại diện tiêu biểu của thế hệ HLV trẻ tài năng, nhiệt huyết, đầy chất “điên” và kiêm luôn nhiệm vụ sát cánh bên học trò trên sân đấu để họ không cảm thấy cô đơn. Về phần Bilic, ông không bao giờ quát nạt học trò, chỉ đứng bên đường pitch vỗ tay động viên hoặc ra chỉ đạo chiến thuật. Ông giải thích là khi cầu thủ bị áp lực, nếu họ thấy HLV động viên, áp lực sẽ vơi đi một phần.

Bilic từng nổi tiếng với màn khoa chân múa tay như hát rock khi chỉ đạo chiến thuật. Năm 2008, khi ĐT Croatia đã dẫn trước ĐT Anh với tỉ số 3-2, Bilic vẫn không lao ra đường pitch hô hào học trò trong khi ở phía đối diện, HLV Steve McLaren nhu nhược dưới chiếc ô màu đỏ. Hình ảnh chiếc ô nhiều năm sau vẫn bị báo chí Anh đem ra chế giễu.

Đêm nay rock của Bilic sẽ đối đầu với rock của Klopp. Đây là hai HLV trẻ cá tính và đáng theo dõi hàng đầu của giải đấu cao nhất xứ sương mù. Klopp sẵn sàng chỉ trích CĐV vì bỏ về quá sớm, không ngần ngại đôi co với hai HLV có thâm niên là Toni Pulis và Alan Pardew. Ngày 31/10 năm ngoái, ông hăng máu đến nỗi buộc trợ lý trọng tài thứ 4 Lee Mason phải xuất hiện để vỗ về HLV người Đức.

Sam Allardyce chỉ trích Klopp là "gã người Đức yếu mềm", Klopp đáp lại: "Yếu mềm ư, lần đầu tiên tôi nghe thấy, cũng đáng yêu đấy". Ngoài ra ông còn mang văn hóa cầu thủ dắt tay nhau ăn mừng với CĐV từ Đức sang Anh. Như lời Bilic nói, giải đấu này tăng thêm sức hút nhờ cá tính Klopp.

Bilic và Klopp có thể sẽ biến trận đấu vào giờ ăn trưa của nước Anh thành sân khấu để so đọ phong cách. Thời còn thi đấu, Slaven Bilic vốn rất ngán Liverpool. Vì ở 4 lần chạm trán The Kop trong màu áo West Ham và Everton, cựu trung vệ này chưa một lần chiến thắng. Các đội bóng của Bilic hòa 2, thua 2 trước Liverpool và ở lần duy nhất ông ghi bàn, West Ham lại thua 1-2 ngay tại sân nhà Upton Park.

Nhưng tối 29/8/2015, Bilic đã có thắng lợi đầu tiên trước Liverpool và Klopp, trên cương vị HLV của The Hammers. Hôm ấy West Ham hủy diệt Liverpool đến 3 bàn không gỡ. Liverpool đối đầu West Ham từ năm nay là cuộc đối đầu đáng chờ đợi của hai làn gió mới trên băng ghế chỉ đạo ở NH Anh.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm