Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả thế giới mong ngóng sự xuất hiện của Kim Jong Un

Hiếm nguyên thủ quốc gia nào được quan tâm đặc biệt như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đến nay, truyền thông thế giới tính toán ông đã vắng mặt tổng cộng 36 ngày.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một bức ảnh chụp hồi tháng Bảy. Ông đã không xuất hiện trên truyền thông kể từ ngày 3/9.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một bức ảnh chụp hồi tháng 7. Ông đã không xuất hiện trên truyền thông kể từ ngày 3/9.

Với quốc gia có sự kiểm soát chặt chẽ như Triều Tiên, sự tò mò về vụ “mất tích” đầy bí ẩn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un 5 tuần qua đã tạo ra những cuộc tranh luận bất tận về đời sống chính trị của đất nước. 

Sự biến mất này đặc biệt đáng chú ý, theo tờ Washington Post, bởi giống như ông nội và cha đẻ của mình, ông Kim Jong Un luôn xuất hiện như là tâm điểm của bộ máy tuyên truyền ở Triều Tiên.

Hiện tại, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đều nghĩ rằng nhà lãnh đạo trẻ ốm.

Gần đây, Triều Tiên gửi 3 quan chức cấp cao đến tham dự lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á ASIAD 17 được tổ chức tại Hàn Quốc. Trong chuyến thăm, họ đồng ý nối lại các cuộc đối thoại chính thức với Seoul. Theo các quan chức và giới phân tích Hàn Quốc, rõ ràng ông Kim vẫn kiểm soát bộ máy chính trị của đất nước.

Thế giới đã xôn xao đồn đoán về sự biến mất của Kim Jong Un trong suốt 36 ngày qua. Những đồn đoán này sẽ chưa chấm dứt nếu ông Kim tiếp tục
Thế giới đã đồn đoán về sự biến mất của Kim Jong Un trong suốt 36 ngày qua.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng ông nội và cha của Kim Jong Un cũng từng biến mất hàng tuần như vậy.  

“Sự biến mất của ông Kim Jong Un tháng vừa qua, trong bối cảnh của Triều Tiên, không có gì khác lạ”, Lee Sung-yoon, một chuyên gia về Triều Tiên tại trường Luật và Ngoại giao Fletcher thuộc Đại học Tufts nhận định. Theo ông, hành vi biến mất như vậy sẽ là bất thường ở các nền dân chủ. Tuy nhiên, ở Triều Tiên, ông Kim tự do đi và đến những nơi ông muốn.

Giới quan sát đang nóng lòng chờ đợi tới 10/10, ngày kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, để xem liệu ông Kim có xuất hiện trước công chúng hay không.

Phát biểu tại một phiên điều trần của quốc hội trong tuần này, Han Min-koo, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết tình báo nước ông đã xác định rằng ông Kim “đang ở một nơi nào đó trong vùng phía bắc Bình Nhưỡng". Ông Han không cho biết thêm chi tiết vì sự nhạy cảm của tin tình báo.

Chính công bố của ông Han dấy lên lời đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang phục hồi sức khỏe tại biệt thự gia đình ở Gangdong, nằm phía bắc thủ đô của đất nước.

Trên mặt trận ngoại giao, Bình Nhưỡng cũng đã cố gắng khẳng định sự bình thường trong nội địa đất nước. Một quan chức Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc đã nói với Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae là sức khỏe của Kim Jong Un "không có vấn đề gì".

Quan chức liên Triều họp bất thường khi Kim Jong Un vắng mặt

Ba quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Á vận hội và hội đàm với các quan chức Seoul sau khi thông báo trước chỉ một ngày.

http://infonet.vn/ca-the-gioi-mong-ngong-su-xuat-hien-cua-kim-jongun-post146967.info

Theo Minh Anh/Infonet

Bạn có thể quan tâm