Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức liên Triều họp bất thường khi Kim Jong Un vắng mặt

Ba quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Á vận hội và hội đàm với các quan chức Seoul sau khi thông báo trước chỉ một ngày.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan Jin (trái) bắt tay ông Hwang Pyong So (thứ hai từ phải qua), phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, trước bữa tiệc trưa - Ảnh: AFP
Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan Jin (trái) bắt tay ông Hwang Pyong So (thứ hai từ phải qua), phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, trước bữa tiệc trưa. Ảnh: AFP

Đoàn đại biểu Triều Tiên do ông Hwang Pyong So, phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên kiêm chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên, dẫn đầu.

Ông được coi là nhân vật quyền lực số 2 ở Bình Nhưỡng sau lãnh đạo Kim Jong Un. Cùng đi với ông có hai quan chức cấp cao khác của CHDCND Triều Tiên là Choe Ryong Hae và Kim Yang Gon.

Lời đề nghị phút 89

Ba quan chức đến sân bay Incheon của Hàn Quốc trên một chuyến bay bay thẳng từ Bình Nhưỡng sáng sớm 4/10. Seoul nói họ chỉ mới nhận được yêu cầu về chuyến thăm từ hôm 3/10. Về hình thức, mục đích của chuyến đi là dự lễ bế mạc Asiad.

Tuy nhiên, sau khi hạ cánh xuống sân bay Inchoen, ba quan chức Bình Nhưỡng lên những chiếc xe màu đen và đến thẳng một cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae.

Theo Reuters, cuộc hội đàm diễn ra trong hơn một giờ và sau đó là bữa ăn trưa giữa ba quan chức Triều Tiên với cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Park Geun Hye, ông Kim Kwan Jin.

Ông Choe mở lời cảm ơn phía Hàn Quốc vì hiếu khách đối với đoàn vận động viên Triều Tiên tham dự Asiad. “Tôi tự hào vì trong nỗ lực thống nhất, thể thao đang giúp dẫn đường”, ông Choe, người đứng đầu Ủy ban Thể thao quốc gia Triều Tiên, nói.

Chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Triều Tiên đến Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa trải qua các căng thẳng quân sự và ngoại giao. Cuộc hội đàm được đánh giá là cực kỳ hiếm có trong nhiều năm qua.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói Seoul hi vọng chuyến thăm này sẽ tạo ra động lực cho các tiến triển tích cực trong quan hệ liên Triều. Bộ này cũng thông báo đôi bên đã đồng ý sẽ thảo luận để nối lại các cuộc đàm phán cấp cao vốn bị gián đoạn bảy tháng qua.

Giáo sư Yang Moo Jin thuộc Trường đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định việc đưa hai quan chức thân cận với ông Kim Jong Un là ông Hwang và ông Choe đến Hàn Quốc là chuyện chưa có tiền lệ. “Bình Nhưỡng muốn cho thế giới thấy họ đang chủ động trong nỗ lực cải thiện quan hệ”, ông Yang nói.

Ông Kim Kwan Jin được Yonhap dẫn lời nói trước khi hội đàm diễn ra rằng có nhiều vấn đề lớn còn tồn tại cần được giải quyết và ông phải nói chuyện với phía Bình Nhưỡng để cảm nhận được tình hình.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng nói bà Park sẽ không dự lễ bế mạc Asiad vì điều đó sẽ gây khó cho bà khi gặp trực tiếp quan chức Triều Tiên. Theo Yonhap, phản ứng lại thông tin về chuyến thăm, Mỹ nói nước này ủng hộ việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Triều Tiên khẳng định Kim Jong Un hoàn toàn khỏe mạnh

Một quan chức Triều Tiên cấp cao trong chuyến công tác bất ngờ tại Hàn Quốc đã khẳng định sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong Un hoàn toàn bình thường.

Đồn đoán ở Bình Nhưỡng

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của ba quan chức Triều Tiên cũng diễn ra trong bối cảnh ông Kim Jong Un đã không xuất hiện từ hơn một tháng qua, gây ra nhiều đồn đoán ông đang bị bệnh hoặc thậm chí là những tin đồn ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính và Bình Nhưỡng đang bị phong tỏa.

Tuy nhiên, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc bác bỏ ông Kim đang đau ốm, nói đó là tin đồn vô căn cứ.

Tạp chí Time của Mỹ cũng dẫn lời những chuyên gia khác lật ngược lại rằng tin đồn về đảo chính hay thay đổi quyền lực ở Triều Tiên là không có cơ sở.

Chuyên gia Andrei Lankov, người từng học ở Bình Nhưỡng trong những năm 1980 và giờ dạy học tại Hàn Quốc, cho rằng ông Kim có thể đang được điều trị và chắc chắn ông ấy vẫn đang giữ quyền quyết định mọi chuyện.

Nhiều chuyên gia theo dõi tình hình Triều Tiên vẫn tỏ ra thận trọng về các thuyết âm mưu liên quan đến đảo chính ở nước này. Chuyên gia John Delury thuộc Trường đại học Yonsei ở Hàn Quốc lập luận rằng nếu quả thật đang có chính biến ở Bình Nhưỡng thì các quan chức ngoại giao của nước này sẽ không rảnh rang và tự do mà đi làm ngoại giao khắp nơi trong những tuần qua.

Có thư của lãnh đạo Kim?

Theo Yonhap, giới quan sát tình hình CHDCND Triều Tiên cho rằng bộ ba quan chức này đến Hàn Quốc để đem theo thông điệp từ Bình Nhưỡng. Có những đồn đoán rằng thông điệp này chính là một lá thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Rộ tin đồn Kim Jong Un bị lật đổ

Tin đồn về việc Kim Jong Un mất quyền lãnh đạo rộ lên khắp nơi nhưng đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc khẳng định đó chỉ là tin vô căn cứ.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141005/quan-chuc-lien-trieu-bat-ngo-hoi-dam/654280.html

Theo Việt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm