Ca sĩ Quang Thành - người em thân của nhạc sĩ Trịnh Việt Cường - nhận tin dữ từ vợ ông. Tối 9/4 (giờ Mỹ), Trịnh Việt Cường bị đột quỵ, được gia đình đưa vào Bệnh viện Garfield (California, Mỹ).
Khi bác sĩ thông báo ông đã chết não, gia đình đành chấp nhận rút ống thở, đưa nhạc sĩ về nhà lo hậu sự. Ông hưởng thọ 74 tuổi.
"Tối hôm ấy, anh Cường than với bà xã ăn khó tiêu. Sau đó, anh ấy đi loạng choạng vài bước rồi ngã xuống giường. Từ đó đến khi đưa anh về chỉ vỏn vẹn 2 tiếng, thật quá vô thường", Quang Thành nói với VietNamNet.
Tang lễ của nhạc sĩ Trịnh Việt Cường diễn ra từ ngày 18/4 đến trưa ngày 19/4 tại Nhà quàn Peak, California. Sau đó, gia đình đưa linh cữu ông đi an táng.
Nhạc sĩ, ca sĩ Trịnh Việt Cường. |
Thông tin nhạc sĩ Trịnh Việt Cường qua đời khiến nhiều đồng nghiệp bất ngờ. Ca sĩ Phương Hồng Quế, NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Triệu Trang... chia buồn với mất mát của gia đình ông.
Trịnh Việt Cường dự định tháng 7 tới về Việt Nam tổ chức đêm nhạc, mời các giọng ca quen thuộc như danh ca Phương Dung, ca sĩ Quang Thành... nhưng đã không thể thực hiện.
Nhạc sĩ Trịnh Việt Cường sinh năm 1949 tại Sài Gòn. Ông từng là ca sĩ của Đoàn Ca nhạc kịch Bông Hồng với nghệ danh là Quốc Cường, được tiếp xúc với các tên tuổi lớn đương thời như Thẩm Thúy Hằng, Tú Trinh, Bạch Lan Thanh, Nguyễn Chánh Tín...
Khi định cư hải ngoại, ông đổi nghệ danh, chuyên tâm vào sáng tác. Các nhạc phẩm của ông có thể kể đến Em vẫn là em, Thương mẹ Việt Nam, Tiếng nhạn kêu sương, Đường về quê xưa, Nhật ký cho con…
Trong đó, bài Tự tình quê hương viết cùng nhạc sĩ Nhật Ngân được khán giả biết đến nhiều nhất. Trịnh Việt Cường giao bài này cho ca sĩ Thùy Trang thể hiện, sau đó lan tỏa qua giọng các ca sĩ Tâm Đoan, Cẩm Ly, Lưu Ánh Loan...
Ở Mỹ, ngoài âm nhạc, Trịnh Việt Cường còn làm dịch vụ thông dịch, làm giấy tờ... Ông làm công việc này vì muốn hỗ trợ những đồng hương lần đầu sang Mỹ định cư. Dù vậy với ông, "hát và sáng tác là hơi thở sẽ theo tôi tới suốt cuộc đời”.
Sách Nhạc punk và thế giới underground tại Mỹ: Texas Is the Reason (tạm dịch Texas đầy lý trí), kể về khung cảnh nhạc punk giữa đời thường của thủ phủ Austin, bang Texas những năm 1980. Trong hơn 200 trang ảnh đen trắng, Blashill ghi lại một cách sống động sự phát triển mạnh mẽ của các ban nhạc địa phương như Butthole Surfers, Poison 13, Scratch Acid, Dicks và nhiều nhóm khác - tất cả đã biến nơi đây thành một thành trì trong thế giới âm nhạc underground của nước Mỹ.