Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc punk và thế giới underground tại Mỹ

Cuốn sách ảnh đưa độc giả trở lại khung cảnh sôi động và giàu năng lượng của nhạc punk tại Austin, thủ phủ bang Texas, Mỹ từ năm 1979 đến 1987.

Nhac punk tai Texas anh 1

Chưa đầy một tháng trước khi nước Mỹ thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt để chống lại dịch Covid-19, nhà văn kiêm nhiếp ảnh gia Pat Blashill đã ra mắt cuốn sách ảnh Texas Is the Reason (tạm dịch Texas đầy lý trí), kể về khung cảnh nhạc punk giữa đời thường của thủ phủ Austin, bang Texas những năm 1980. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 2

Cuốn sách ảnh được tác giả cho ra mắt ngày 27/2. Ảnh: Amazon.

Nhac punk tai Texas anh 3

Trong hơn 200 trang ảnh đen trắng, Blashill ghi lại một cách sống động sự phát triển mạnh mẽ của các ban nhạc địa phương như Butthole Surfers, Poison 13, Scratch Acid, Dicks và nhiều nhóm khác - tất cả đã biến nơi đây thành một thành trì trong thế giới âm nhạc underground của nước Mỹ. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 4

Ngoài các màn biểu diễn, tác giả cũng hướng ống kính vào những tín đồ âm nhạc, khách hàng quen của nhạc punk và biến họ thành ngôi sao trong những khung hình. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 5

“Đó là những gì tôi nhớ, cuộc sống trên sân khấu và ngoài sân khấu, khoảnh khắc mọi người thể hiện bản thân”, tác giả chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua Zoom. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 6

Là người gốc Austin, Blashill được trải nghiệm văn hoá nhạc punk sau khi người bạn Steve Collier mời ông đến nghe ban của mình là Kaye Mart & Shoppers (sau đó đổi tên thành Big Boys) biểu diễn. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 7

Lúc đó, punk rock mới ra đời được vài năm và tinh thần tự do của loại nhạc này đã truyền cảm hứng cho người nghe cuốn theo nguồn năng lượng mà họ thấy trên sân khấu. “Không có rào cản nào giữa bạn và ban nhạc, điều đó thực sự ấn tượng”, Blashill nói. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 8

Texas Is the Reason được chọn lọc từ khoảng 20.000 bức ảnh tác giả chụp từ năm 1979 đến 1987, trước khi ông chuyển đến thành phố New York để trở thành nhà viết nhạc. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 9

Một phần của sự sống động trong những khung hình bắt nguồn từ chính địa điểm Texas. Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, nhiều người trẻ tại đây thích sự phóng khoáng và một chút cảm giác nổi loạn. Ảnh: Pat Blashill.

Nhac punk tai Texas anh 10

Các ban nhạc punk và người hâm mộ đều dồn tâm huyết và ủng hộ nhau mạnh mẽ. Blashill nói: “Miễn là nó thuộc thể loại nổi loạn một chút, bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng mọi người vẫn định hình về cách cư xử. Ngay cả khi họ trông thực sự đáng sợ và biểu diễn điên rồ đến mức nào, họ vẫn hành xử tử tế”. Ảnh: Pat Blashill.

Mọi cung bậc cảm xúc của bảy châu lục

Hành trình đi qua bảy châu lục và nhiều hòn đảo hoang sơ đã truyền cảm hứng cho phóng viên ảnh Marion Kaplan tập hợp hàng trăm khung hình ở mọi cung bậc cảm xúc vào một cuốn sách.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm