Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca nhiễm virus corona ở TQ giảm liên tiếp 3 ngày sau khi tăng 10 lần

Trung Quốc ngày 16/2 ghi nhận số ca nhiễm chủng mới của virus corona giảm liên tiếp trong 3 ngày với 2.009 ca nhiễm mới và 142 người tử vong.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 1

Có 2.009 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 15/2 tại Trung Quốc đại lục, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 68.500 trường hợp, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC). Những con số này đều thấp hơn so với ngày 14/2 với 2.641 ca nhiễm mới được xác nhận, cùng 143 ca tử vong vì virus corona chủng mới, theo số liệu do Ủy ban Y tế quốc gia công bố. Trước đó, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục ghi nhận trong ngày 12/3 tăng gần 10 lần lên tới 59.805 trường hợp, trong khi số ca tử vong ghi nhận là 254 ca.Trong ảnh, hai thanh niên đeo khẩu trang và kính bảo hộ sử dụng smartphone bên ngoài ga tàu Bắc Kinh hôm 15/2. Những người dân quay trở lại Bắc Kinh sẽ phải tự cách ly ở nhà hoặc trong khu vực tập trung để theo dõi y tế.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 2

Cũng theo NHC, tỷ lệ tử vong giữ ổn định với chỉ 142 ca tử vong mới vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong trên toàn Trung Quốc lên 1.665 người. Ủy ban cũng cho biết 1.323 người mới bình phục. Tổng cộng, có 9.419 người đã hồi phục và được xuất viện. Trong ảnh, một cảnh sát giao thông đeo khẩu trang, trùm mũ kín mít kiểm tra chiếc ôtô trong trận tuyết rơi dày ở Hiếu Cảm, trung tâm tỉnh Hồ Bắc, ngày 15/2.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 3

Dịch bệnh khởi phát từ tháng 12/2019 tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc miền trung Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh và phần lớn các thành phố bị phong tỏa. Đến nay, nó đã lan tới 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn 60 triệu người Trung Quốc chịu cảnh phong tỏa hơn 3 tuần nay. Trong ảnh, con đường ở Hiếu Cảm vắng tanh người, chỉ có một xe cứu thương di chuyển.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 4

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tối 15/2 lần đầu công bố toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 3/2, trong đó ông nói rằng ông đã chỉ thị về việc chống lại virus corona vào ngày 7/1.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 5

Toàn văn bài phát biểu cho thấy các giới lãnh đạo Trung Quốc đã nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc bùng dịch từ trước khi công chúng biết đến nó. Ông Tập cũng nói rằng ông đã ra lệnh phong tỏa tâm dịch: “Vào ngày 22/1, trước sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh và những thách thức về phòng ngừa và kiểm soát, tôi đã yêu cầu rõ ràng rằng tỉnh Hồ Bắc phải có biện pháp triển khai toàn diện và nghiêm ngặt để kiểm soát dòng người (di chuyển dịp Tết Nguyên đán)”.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 6

Ngày 23/1, Vũ Hán trở thành thành phố đầu tiên bị phong tỏa với lệnh đình chỉ hoạt động giao thông công cộng. Đến nay, nhiều quốc gia đã cấm người dân du lịch Trung Quốc cùng những hạn chế khác. Trong ảnh, con đường vắng tanh chỉ có các cảnh sát giao thông chỉ đường.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 7

Ca tử vong thứ 4 bên ngoài Trung Quốc nhiễm virus cororna đã được ghi nhận vào ngày 15/2 tại Pháp. Người nhiễm là một du khách Trung Quốc, nam giới 80 tuổi, từ Hồ Bắc đến Pháp vào ngày 16/2, nhập viện và cách ly 10 ngày sau. Đây là ca tử vong sau khi nhiễm virus corona đầu tiên được ghi nhận tại châu Âu.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 8

Nước Pháp cũng xuất hiện ca nhiễm đầu tiên lây từ người sang người tại nước này. Bệnh nhân là một bác sĩ. Người này xuất hiện các triệu chứng nên đã tự tiến hành xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus. Bệnh nhân hiện được điều trị và cách ly ở Paris.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 9

Tại Nhật Bản, đến nay, 355 người trên du thuyền Diamond Princess, con tàu bị cách ly tại cảng Yokohama, đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Việc cách ly kéo dài 14 ngày sẽ kết thúc sớm nhất vào ngày 19/2. Tàu chở khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 10

Khoảng 400 người Mỹ trên tàu có quyền chọn ở lại hay về nhà. Những người trở về được chính phủ Mỹ bố trí máy bay đến đón. Các chuyến bay dự kiến cất cánh vào ​​tối nay.

ca nhiem Covid-19 giam lien tiep trong 3 ngay anh 11

Ở Malaysia, một phụ nữ 83 tuổi người Mỹ là người đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus corona sau khi rời du thuyền Westerdam tại Campuchia. Sau khi phát hiện, chính phủ Malaysia đã cấm những hành khách khác của Westerdam không được lên một chuyến bay rời Kuala Lumpur. Bộ Y tế Malaysia cho biết 145 hành khách của Westerdam đã bay tới Malaysia hôm 14/2.

Biện pháp cách ly tiền giấy của TQ để ngăn virus corona gây nghi ngờ

Nhiều người nghi ngờ về mức độ hiệu quả của biện pháp này, đặc biệt khi người dân Trung Quốc phần đông thích sử dụng thanh toán điện tử bằng ứng dụng trên điện thoại di động.

Malaysia cấm bay khách du thuyền cập cảng Campuchia sau ca nhiễm virus

Trước việc Malaysia cấm bay nhiều hành khách của tàu Westerdam, đơn vị điều hành du thuyền và Campuchia cho rằng hành khách dương tính với virus corona cần được xét nghiệm lại.

Hạnh Vũ

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm