Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca nhiễm tăng mạnh, nhà thờ Nga vẫn giữ truyền thống hôn thánh tích

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tấn công Nga, nước này đã áp lệnh đóng cửa toàn bộ cửa hàng không thiết yếu và cho công dân nghỉ ở nhà. Tuy nhiên, các nhà thờ vẫn mở cửa.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 1

Hàng trăm người xếp hàng, đứng gần hơn so với khuyến cáo giữ khoảng cách xã hội ở nhà thờ Đức Mẹ Kazan, một nhà thờ Chính thống giáo ở St. Petersburg, nơi có thánh tích của John the Baptist. Ảnh: Getty.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 2

Từng người một tiến lên, áp trán và hôn lên thánh tích. Một tình nguyện viên đứng cạnh lau lại bằng miếng vải. Ảnh: TASS.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 3

Khi các nhà thờ trên khắp thế giới đã đóng cửa hoặc chuyển sang hình thức online giữa tâm dịch Covid-19, một số nhà thờ Chính thống giáo của Nga khẳng định sẽ không dừng lại các truyền thống tiếp xúc trực tiếp như hôn thánh vật. Ảnh: TASS.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 4

Các linh mục Chính thống giáo ở Hy Lạp, Bulgaria, hay các nhà thờ Chính thống giáo ở các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã theo chân Nga. Ảnh: Moskva News Agency.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 5

Khi chính phủ Nga áp lệnh đóng cửa các lĩnh vực không thiết yếu phục vụ đời sống, phần lớn các nhà thờ vẫn mở cửa ngay cả khi các ca nhiễm tăng mạnh. Ảnh: MT.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 6

Đến ngày 27/3, số ca nhiễm ở Nga đạt 1.036 ở 58 vùng. Tuy con số vẫn thấp hơn hẳn nhiều nước châu Âu và Mỹ, nước ngày đã ghi nhận số ca tăng kỷ lục trong vài ngày gần đây. Ảnh: Moskva News Agency.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 7

Đến nay, St. Petersburg là thành phố duy nhất cấm các chuyến thăm nhà thờ vào tuần tới, khi cả nước không làm việc và được trả lương. Các quan chức hy vọng điều này sẽ khiến người dân ở trong nhà. Ảnh: Moskva News Agency.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 8

Thượng phụ Moscow và toàn Nga, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, đã thông qua các hướng dẫn phòng bệnh vào tuần trước. Lễ uống Nước Thánh truyền thống sẽ sử dụng thìa dùng một lần. Các nhân sự nhà thờ phải đeo găng tay khi đưa miếng bánh mì cho các tín đồ. Các linh mục phải tránh tiếp xúc thân thể với giáo dân. Ảnh: FT.


\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 9

Nghi thức hôn thánh giá bị cấm. Nhưng hôn các thánh vật vẫn được phép. Chúng sẽ được khử trùng sau mỗi lượt. “Chưa có bằng chứng khoa học cho thấy các giáo đoàn trở thành cụm lây nhiễm”, phát ngôn viên Vakhtang Kipshidze của nhà thờ Chính thống Nga, cho biết. “Đó là lý do tại sao trong giai đoạn (đỉnh dịch Covid-19) này, chúng tôi cho rằng các biện pháp đã được thực hiện bởi nhà thờ của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho các tín đồ”. Ảnh: Pravlife.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 10

Trong khi đó, một số giáo phái trên thế giới đã tạo ra cụm dịch. Chẳng hạn, cuộc tụ họp của giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc đã châm ngòi cho đợt bùng phát số ca nhiễm. Một giáo đường ở New Rochelle, New York đã trở thành tâm điểm đầu tháng này khi giáo sĩ của họ xét nghiệm dương tính với virus. Tại Louisiana (Mỹ), mục sư Baton Rouge đã bất chấp lệnh của thống đốc không được tổ chức các cuộc tụ họp trên 50 người với buổi lễ thu hút khoảng 1.000 người. Ảnh: TASS.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 11

Một số nơi đã tuân thủ các sắc lệnh của chính phủ. Các nhà thờ công giáo ở Rome đã đóng cửa trong hai tuần qua. Iran hủy bỏ buổi cầu nguyện trong tháng này. Saudi Arabia cấm công dân và cư dân nước ngoài hành hương tới thánh địa Mecca. Tất cả giáo đường ở Israel được lệnh đóng cửa từ hôm 25/3. Ảnh: Pravlife.

\nha tho Nga van truyen thong hon thanh tich anh 12

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã tuyên bố đóng cửa tất cả nhà hàng, cửa hàng không thiết yếu, công viên và nhà tắm công cộng bắt đầu từ ngày 28/3. Ông không ra lệnh đóng cửa các nhà thờ, nhưng đã viết trên trang web của mình: “Nhận thức được cảm xúc của các tín đồ Moscow, tôi vẫn yêu cầu và đề nghị họ hạn chế đi đến các địa điểm tôn giáo trong những ngày này”. Ảnh: eparchiya-viborg.ru.

Nga ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục, Moscow đóng cửa tất cả cửa hàng

Nga ghi nhận thêm 182 trường hợp nhiễm virus corona, con số kỷ lục tại nước này, trong khi số người chết vì dịch ở Tây Ban Nha tăng lên thành 4.089.

Tổng thống Putin tuyên bố cho dân Nga nghỉ một tuần nguyên lương

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trước toàn dân về những thay đổi liên quan đến dịch Covid-19.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm