Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá nhà táng chết dạt trên đảo Italy, bụng chứa đầy rác nhựa

Các nhà vận động môi trường một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động sau khi phát hiện một con cá nhà táng dạt vào bãi biển ở Cefalu của Italy với đầy rác nhựa trong bụng.

Tổ chức Greenpeace (Hòa bình Xanh) của Italy cho biết xác con cá nhà táng ước tính chỉ 7 tuổi này đã dạt vào bãi biển ở Cefalu - một địa điểm du lịch nổi tiếng của Sicily, Italy hôm 17/5.

Hình ảnh thương tâm này sau đó được đăng tải lên trang Facebook của nhóm Greenpeace. Các chuyên gia khẳng định đây là một con cá nhà táng cái. Con cá nằm bất động trên bãi biển, bụng chứa đầy túi rác nhựa và các vật thể bằng nhựa khác.

Ca nha tang chet dat anh 1
Cá nhà táng nhỏ dạt vào bãi biển Cefalu ở Sicily, Italy hôm 17/5 với đầy rác nhựa trong bụng. Ảnh: CNN.

"Như bạn có thể thấy từ những hình ảnh chúng tôi chia sẻ, có rất nhiều nhựa đã được tìm thấy trong dạ dày của nó", nhân viên Giorgia Monti của tổ chức Greenpeace chia sẻ.

"Cuộc khám nghiệm con cá nhà táng này vừa mới bắt đầu và chúng tôi chưa thể khẳng định nó có chết vì điều này (rác nhựa) không, nhưng chúng tôi chắc chắn không thể làm như không có gì xảy ra", bà nói thêm.

"Có tới 5 con cá nhà táng đã mắc cạn trên bờ biển Italy trong 5 tháng qua", bà Monti tiếp tục nói.

Các chuyên gia đã dành ngày chủ nhật để giải phẫu con cá nhà táng ngay trên biển.

Carmelo Isgro, nhân viên bảo tàng lịch sử tự nhiên của Đại học Messina, người tham gia vào cuộc giải phẫu đã chia sẻ video và hình ảnh đồ họa hoạt động này trên Facebook.

Đoạn video được Facebook cảnh báo với nội dung nhạy cảm cho thấy khoảnh khắc các nhà khoa học mổ bụng con cá và thấy đầy túi nhựa bên trong.

"Đây là những con mực mà nó đã ăn, và đây là tất cả nhựa", ông Isgro nói trong video.

Trong một video khác, ông Isgro đã đưa số nhựa thu được từ bụng cá nhà táng vào thùng rác tái chế. "Điều này gây xúc động mạnh. Thật không thể tin được", ông nói trong khi tiến hành giải phẫu cá nhà táng.

Ca nha tang chet dat anh 2
Sau khi được phát hiện, cá nhà táng đã được các chuyên gia tiến hành giải phẫu ngay trên biển và tìm thấy nhiều rác nhựa trong dạ dày. Ảnh: CNN.

Chia sẻ với CNN, ông Isgro cho biết có tới vài kg nhựa trong dạ dày nó.

"Nhựa có thể làm tắc nghẽn và không cho thức ăn đi vào", ông nói. "Điều đó rất có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của nó. Chúng tôi không tìm thấy dấu hiệu nào của nguyên do khác".

Ông cũng nói rằng con cá nhà táng này còn quá nhỏ đến nỗi "răng của nó còn chưa mọc".

Vào tháng 4, một con cá nhà táng mang bầu đã dạt vào bờ biển Sardinia thuộc Địa Trung Hải với 22 kg nhựa trong bụng. Con vật xấu số này dài tới 8 mét.

"Biển đang gửi cho chúng ta lời báo động, một tiếng cầu cứu tuyệt vọng. Chúng ta phải can thiệp ngay lập tức để cứu những sinh vật tuyệt vời sống ở đó", bà Monti nói.

Cuối tháng này, Greenpeace và một nhóm khác - Blue Dream Project (Dự án Giấc mơ xanh), sẽ khởi động dự án nhằm theo dõi mức độ ô nhiễm rác thải nhựa ở biển kéo dài 3 tuần, đặc biệt tập trung vào biển Tyrrhenian, một phần của Địa Trung Hải ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Italy.


Cá heo con mắc cạn ở Florida chứa đầy rác thải nhựa trong bụng

Một con cá heo con được tìm thấy mắc cạn trên bãi biển Florida, sau khi giải phẫu, các chuyên gia phát hiện trong bụng nó chứa đầy rác thải nhựa.

Xác cá voi mang thai dạt vào bờ có 22 kg rác nhựa trong bụng

Một con cá nhà táng chết và dạt vào bờ biển vùng Sardinia, Italy. Khi mổ bụng nó, người ta phát hiện bào thai cá voi con và gần 22 kg rác thải nhựa.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm