Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác cá voi mang thai dạt vào bờ có 22 kg rác nhựa trong bụng

Một con cá nhà táng chết và dạt vào bờ biển vùng Sardinia, Italy. Khi mổ bụng nó, người ta phát hiện bào thai cá voi con và gần 22 kg rác thải nhựa.

Khu du lịch Italy xôn xao khi xác cá voi mang thai dạt vào bờ Xác cá nhà táng dạt vào bãi biển Smeralda, gần khu du lịch Porto Cervo, vùng Sardinia của Italy vào đêm 27/3. Các nhà khoa học sốc khi phát hiện gần 22 kg rác nhựa trong bụng cá.

Luca Bittau, chủ tịch nhóm bảo vệ môi trường SeaMe, cho biết trong bụng con cá nhà táng dạt vào bờ biển Sardinia có vô số loại rác thải nhựa.

"Chúng tôi tìm thấy nhiều túi rác, lưới đánh cá, các loại dây, ống nhựa, túi đựng nước giặt tẩy vẫn còn thấy rõ nhãn hiệu và mã vạch. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy nhiều rác thải không thể nhận dạng được nữa", Bittau trả lời CNN.

"Bào thai có thể đã chết trước khi nó dạt vào bờ. Khi chúng tôi phát hiện thì bào thai đã trong tình trạng phân hủy nặng nề", ông nói.

tui nylon trong bung ca voi anh 1
Xác cá nhà táng chứa đầy rác thải nhựa được phát hiện ở bờ biển vùng Sardinia. Ảnh: SeaMe Sardinia.

Xác cá nhà táng dài gần 8 m dạt vào khu vực bãi biển gần điểm du lịch nổi tiếng Porto Cervo, thuộc vùng Sardinia. Ông Bittau cho biết phải đợi các chuyên gia thú y ở Padua, phía bắc Italy, hoàn tất xét nghiệm độc tố và phẫu thuật để xác định nguyên nhân làm cá chết.

Bộ trưởng Sergio Costa ngày 31/3 đã bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội về tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

"Có ai còn bảo những vấn đề này không hề nghiêm trọng nữa không? Đối với tôi, chúng đã trở thành các ưu tiên hàng đầu", ông nhấn mạnh.

"Rác thải trên biển tác động đến toàn bộ đại dương trên thế giới, không chỉ riêng Italy. Tất cả các nước có trách nhiệm thực thi những chính sách chấm dứt tình trạng này", ông tuyên bố trên tài khoản Facebook cá nhân.

"Chúng ta bình thản hưởng thụ sự 'tiện lợi' khi vứt rác một cách vô tội vạ suốt nhiều năm trước. Giờ đây chúng ta đang phải trả giá. Hơn thế nữa, tất cả các sinh vật trên Trái Đất cũng đang phải trả giá vì chúng ta", vị bộ trưởng viết.

tui nylon trong bung ca voi anh 2
Người ta còn phát hiện bào thai cá voi con đã chết từ lâu trong bụng con cá dạt vào bờ biển Italy. Ảnh: SeaMe Sardinia.

Sergio Costa cũng đề cập đến luật cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, vừa được Nghị viện châu Âu thông qua và sẽ có hiệu lực từ năm 2021.

"Italy sẽ là một trong những nước đầu tiên thực thi đạo luật này. Cuộc chiến chống rác thải nhựa đã bắt đầu. Chúng ta sẽ không dừng lại", ông nhấn mạnh.

Hồi tháng 3, các chuyên gia môi trường quốc tế cũng rất sốc khi phát hiện gần 40 kg rác thải nhựa trong xác một con cá voi dạt vào bờ biển Philippines.

Cá voi chết dạt vào Philippines, bụng có 40 kg bao tải và nylon

Các nhà sinh vật học hết sức bàng hoàng khi phát hiện hơn 40 kg bao tải và túi nylon trong bụng một con cá voi chết dạt lên bờ biển thành phố Davao, đảo Mindanao, Philippines.

Những bãi biển không thấy cát chỉ có nhựa của Indonesia

Indonesia đang vận động người dân nói không với sản phẩm nhựa để hạn chế tình trạng tràn ngập rác thải ở các bờ biển của nước này.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm