Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà Mau đã ghi nhận 7 ổ dịch chó dại

Theo CDC Cà Mau, từ đầu năm đến nay, tỉnh này ghi nhận 7 ổ dịch dại trên đàn chó với nguy cơ lây sang người rất cao.

Tối 30/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Cà Mau cho biết tỉnh này ghi nhận thêm 2 ổ dịch dại trên đàn chó.

Trường hợp mới nhất bị chó tấn công là một phụ nữ ở ấp Tấn Ngọc, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi. Bà bị chó cắn vào vùng chân và tay.

Trước đó, bé trai 3 tuổi ở ấp Đầm Cùng, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, cũng bị chó tấn công gây thương tích ở mặt, môi và rách nửa lưỡi. Con vật có biểu hiện của bệnh dại đã bị người dân bắt giữ giao cho cơ quan chức năng.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngành chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm của 2 con chó gửi cho Chi cục Thú y vùng VI, kết quả đều dương tính với bệnh dại.

Riêng hai trường hợp bị chó cắn đã được hướng dẫn tiêm vaccine phòng bệnh dại và huyết thanh kháng dại.

benh dai anh 1

Tiêm vaccine phòng dại cho chó tại tỉnh Cà Mau. Ảnh: CDC Cà Mau.

Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Phú Yên, Nghệ An, Lào Cai, Cà Mau... đã ghi nhận nhiều trường hợp bị chó dại cắn, thậm chí có người tử vong.

Dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm virus. Hầu hết trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, liếm của động vật mắc bệnh. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong, theo Bộ Y tế.

Theo CDC Cà Mau, từ đầu năm đến nay, địa bàn này ghi nhận 7 ổ dịch dại trên đàn chó với nguy cơ lây sang người rất cao. Để phòng ngừa bệnh dại, CDC Cà Mau khuyến cáo người dân cần tiêm ngừa đầy đủ cho chó, mèo cũng như tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

Người dân không thả rông chó, mèo hoặc đeo rọ mõm cẩn thận cho chúng trước khi dắt ra đường. Ngoài ra, mọi người không nên đùa nghịch hay trêu chọc chó, mèo. Trong trường hợp bị vật nuôi cắn, cào, liếm, người dân cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút.

Nếu không có xà phòng, vết thương phải được rửa kỹ bằng nước sạch, sau đó tiếp tục rửa bằng cồn 70%, cồn Iod hoặc Povidone, Iodine. Đồng thời, người dân cần hạn chế làm dập hoặc băng kín vết thương.

Điều quan trọng nhất là mọi người nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa hoặc nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Zing giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

Ho ra máu cảnh báo bệnh gì?

Ho ra máu thường là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng như viêm phế quản hoặc viêm phổi, giãn phế quản hay dị vật trong đường thở, thậm chí ung thư phổi.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm