Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá heo cố cứu con giữa eo biển Mauritius đầy dầu tràn

Nhiều con cá heo tiếp tục mắc cạn tại eo biển Mauritius sau khi hơn 1.000 tấn dầu tràn ra hệ sinh thái từ con tàu bị chìm của Nhật Bản.

Theo Reuters, một con cá heo con lăn lộn, nằm nghiêng, nổi trên mặt nước. Mẹ của cá heo con liên tục nâng đầu nó lên trên những con sóng dính váng dầu tại eo biểu Mauritius.

Đoạn phim được quay lại từ điện thoại của một ngư dân đang cố gắng giúp giải cứu cá heo. Đó là khoảnh khắc tuyệt vọng cuối cùng trước khi cả 2 mẹ con cá heo cùng chết.

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã kêu gọi điều tra về cái chết của hàng chục con cá voi đầu dưa - một loài thuộc họ cá heo - sau sự cố tràn dầu gần đây.

Ít nhất 40 con cá heo đã chết ở Mauritius - với 38 con dạt vào bờ biển và hai mẹ con nói trên - kể từ khi con tàu chở dầu Nhật Bản đắm sau khi đâm phải rạn san hô ở Mauritius. Hơn 1.000 tấn dầu tràn vào hệ sinh thái.

Ca heo chet lien tuc sau su co tran dau o Mauritius anh 1

Cá heo chết hàng loạt ở Mauritius kể từ sau sự cố tràn dầu cuối tháng 7. Ảnh: Reuters.

Đó có thể chưa phải con số cuối cùng. Anh Yasfeer Heenaye, ngư dân 31 tuổi và là người quay video, cho biết anh nhìn thấy gần 200 con cá heo bên trong eo biển hôm 28/8, và khoảng 25-30 con đã chết.

"Một số con bị thương và một số con chỉ lờ đờ trên mặt nước", anh Heenaya kể lại. Các ngư dân đang cố gắng lùa đàn cá heo ra khỏi eo biển, đưa chúng vào vùng nước rộng.

"Bên trong rạn san hô có vết dầu loang trên mặt nước - nếu chúng kẹt lại trong đó, tất cả sẽ chết - nhưng nếu được đưa ra ngoài chúng có thể sống sót. Chúng tôi đã cố gắng lùa cá heo ra ngoài rạn san hô, gõ vào thuyền tạo tiếng động để đuổi chúng đi", ngư dân cho biết.

"Có một cá heo mẹ và con non... Con cá heo con có vẻ rất mệt, không bơi được. Mẹ nó vẫn ở bên cạnh nó, không bỏ con để đi theo đàn. Nó đã ở bên con mình suốt quãng đường và cố gắng bảo vệ...", anh Heenaya nói.

Nhưng con cá heo con sau đó nằm nghiêng và chết trước mặt các ngư dân.

"Khi chứng kiến điều đó, tôi đã rơm rớm nước mắt. Tôi là cha của một cô con gái nhỏ và thật khó khăn khi nhìn thấy cảnh cá heo mẹ phải vật lộn, cố gắng hết sức để cứu lấy con mình", anh Heenya cho biết.

Một nhân chứng khác, anh Reuben Pillay, cho biết một lúc sau con cá heo mẹ cũng lên cơn co giật và chết.

18 cá voi đầu dưa chết ở bờ biển Mauritius

Giới chức Mauritius tuyên bố không có liên hệ nào giữa việc cá voi mắc cạn và sự cố tràn dầu gần đây.

Thuyền trưởng con tàu gãy đôi ở Ấn Độ Dương bị bắt

Mauritius bắt giữ thuyền trưởng của tàu Nhật mắc cạn ngoài khơi nước này và gây ra thảm họa tràn dầu thảm khốc nhất trong lịch sử quốc đảo Ấn Độ Dương.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm