Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà chua biến mất khỏi những chiếc pizza ở Anh

Các nhà hàng đồ Italy trên khắp nước Anh đang phải cắt giảm cà chua, tăng giá, và trong một số trường hợp là loại bỏ hoàn toàn loại quả này khỏi thực đơn do chi phí tăng cao.

Pizza với nhiều sốt cà chua có thể trở nên hiếm hơn ở Anh vì giá cả tăng vọt và thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: Martin Poole/Observer.

“Pizza trắng, nước sốt trắng cho pasta, hoặc cho ít cà chua hơn. Chúng tôi đang biến nó thành xu hướng vì giá cả tăng lên và thiếu hụt nguyên liệu”, ông Enzo Oliveri, Chủ tịch Liên đoàn Đầu bếp Italy ở Anh (FIC UK), cho biết.

Theo FIC UK, giá cà chua tươi đã tăng gấp 4 lần trong năm qua, từ 5 bảng một hộp lên 20 bảng một hộp. Trong khi đó, giá cà chua đóng hộp đã tăng gấp đôi, từ 15 bảng lên 30 bảng/hộp, Guardian đưa tin hôm 26/2.

Giá của xà lách cuộn giòn, nguyên liệu chính của món salad, cũng tăng từ khoảng 7 bảng Anh một hộp lên 22 bảng.

Cà chua là một trong những loài bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu rau quả ở Anh hiện tại, mà chính phủ nói do thời tiết xấu ở Nam Âu và Bắc Phi. Giá điện cao cũng ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản trồng trong nhà kính ở Anh và Hà Lan.

Ông Oliveri, Chủ tịch của FIC UK, nói rằng giờ là thời điểm “rất khó khăn” đối với các nhà hàng Italy. Ông lo ngại một số nhà hàng có thể phải ngừng kinh doanh. “Tôi không thấy ánh sáng nào ở cuối đường hầm”, ông nói.

Ông cho biết thêm các nhà hàng thành viên của FIC UK thường nhập cà chua từ Italy, Tây Ban Nha hoặc Morocco, “nhưng vì ở đâu cũng thiếu nên không có cà chua dù từ đâu”.

Ngay cả cà chua nghiền và đóng hộp cũng đang thiếu hụt.

Ông Oliveri cho biết một số nhà hàng đang thích nghi bằng cách loại bỏ hoặc giảm cà chua khỏi các món trong thực đơn của họ, phục vụ các món pasta và pizza “trắng”, ít hoặc không cà chua.

Các đầu bếp sử dụng phô mai hoặc những loại rau củ khác để thêm màu và làm nước sốt thay thế.

Carmelo Carnevale, Chủ tịch của Hiệp hội ẩm thực Italy, cho biết giá cà chua đã tăng 3 lần chỉ trong hai tuần qua. Dù các nhà hàng vẫn có thể nhập cà chua, nhưng số lượng giảm đáng kể so với bình thường.

“Cà chua có trong rất nhiều món ăn của chúng tôi. Chúng tôi phải giữ bản sắc của mình mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Chúng tôi cũng không thể tăng giá nên không có lời”.

Ông cho biết các chủ nhà hàng đang lo lắng cho tương lai của họ và nói thêm rằng đây “không phải là thời điểm tốt”.

Antonio Alderuccio của nhà hàng chay Plant Club ở London, cho biết giá passata (cà chua nghiền sẵn) đã tăng 70% trong năm qua. "Giá cà chua đang tăng chóng mặt vào lúc này".

Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã. Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.

Kệ hàng trống trơn ở Anh

Các siêu thị lớn tại Vương quốc Anh đang giới hạn số lượng mua tối đa trên mỗi khách hàng với một số loại trái cây và rau củ, khi nguồn cung từ Tây Ban Nha và Bắc Phi suy giảm.

Khủng hoảng hành tây từ Đông sang Tây

Giá rau củ tăng cao tại chợ đã ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của người dân và buộc các chính phủ từ Morocco đến Philippines phải đưa ra chính sách bảo vệ nguồn cung.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm