Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buổi khổ luyện của ứng viên HCV quyền anh tại SEA Games

Trần Văn Thảo, tay đấm từng giữ đai WBC châu Á 2017, phải điều chỉnh nhiều yếu tố để sẵn sàng chinh chiến tại SEA Games 31.

SEA Games 31 anh 1

Trần Văn Thảo sẽ tranh tài ở hạng cân 52 kg, bộ môn quyền anh tại SEA Games 31. Anh được xếp vào nhóm có thể cạnh tranh HCV quyền anh bằng bề dày kinh nghiệm. Văn Thảo từng là võ sĩ đầu tiên của Việt Nam giữ đai WBC châu Á. Anh đã vô địch quyền anh toàn quốc 8 lần, nhưng chưa giành HCV SEA Games.

SEA Games 31 anh 2

Chiều 22/3, Văn Thảo tập buổi cuối tại TP.HCM cùng huấn luyện viên cá nhân, trước khi theo chân cả đội quyền anh Việt Nam sang Thái Lan. Tay đấm có biệt danh "The Trigger" sẽ tham gia một giải đấu nghiệp dư tại Thái Lan, sau đó cùng cả đội trở về Việt Nam và "cắm trại" ở Bắc Ninh cho đến hết SEA Games 31.

SEA Games 31 anh 3

Trao đổi cùng Zing, Văn Thảo cho biết anh phải thay đổi hoàn toàn lối đánh để phù hợp cho SEA Games. Những năm qua, Văn Thảo đã quen với quyền anh chuyên nghiệp, có thể kéo dài đến 12 hiệp. Trong khi đó, SEA Games chỉ có 3 hiệp, mỗi hiệp ba phút. "Khi bước lên võ đài SEA Games, thời gian gấp, dẫn tới mọi thứ phải nhanh hơn", anh chia sẻ.

SEA Games 31 anh 4

Hai bài tập quan trọng nhất để Văn Thảo sẵn sàng cho sàn đấu SEA Games 31 là ra đòn và né đòn. Các tay đấm nghiệp dư thường phải tấn công dồn dập, do đó kỹ năng phản xạ và né đòn là yêu cầu đặc biệt quan trọng của nhà vô địch SEA Games. Và để làm được chuyện đó, Văn Thảo phải thay đổi hoàn toàn lối di chuyển. Với cấp độ chuyên nghiệp, võ sĩ chủ yếu giữ trụ chắc. Còn tại SEA Games 31, Văn Thảo cần di chuyển liên tục và biến hóa. Trong buổi tập khoảng 3 tiếng, võ sĩ sinh năm 1992 dành gần một nửa thời gian để tập di chuyển.

SEA Games 31 anh 5

Ngược lại, Văn Thảo phải thay đổi lối đánh để tăng tốc độ ra đòn và giữ cường độ ổn định trong 3 hiệp ở SEA Games. "Ở cấp độ chuyên nghiệp, thời gian trận đấu có thể kéo dài, do đó võ sĩ phải biết lượng sức và bung đòn đúng thời điểm. Còn với SEA Games, không có chỗ cho cách đánh cầm chừng, do đó tôi phải tập nhiều để thích nghi cách chơi của tay đấm nghiệp dư", Văn Thảo phân tích.

SEA Games 31 anh 6

"Quyền anh chuyên nghiệp và nghiệp dư như 2 môn thể thao khác nhau. Tôi là tay đấm chuyên nghiệp, nhưng trở về SEA Games là bước vào sân chơi mới, với nhiều đối thủ dành cả sự nghiệp để tập luyện cho sàn đấu nghiệp dư. Do đó, tôi phải nỗ lực gấp đôi trong quá trình chuẩn bị SEA Games, đặc biệt là chặng nước rút khi giải đấu còn vài tháng", Văn Thảo chia sẻ tiếp.

SEA Games 31 anh 7

Hơn 3 tháng trước, Văn Thảo đánh bại Phayrom Boonrueang ở hạng cân bantamweight (54 kg). Anh phải ép xuống 52 kg để tranh tài ở SEA Games 31.

SEA Games 31 anh 8

"Hầu hết chuyên gia của bộ môn quyền anh Việt Nam nhận định Văn Thảo không thể ép từ 54 kg xuống 52 kg. Lý do bởi tôi đã lớn tuổi, cơ thể thích ứng không còn nhanh như trước. Tôi xây dựng cơ thể lên hạng cân 54 kg để đánh chuyên nghiệp, do đó lượng cơ trong cơ thể khá lớn. Giảm 2 kg đối với tôi là thử thách rất khó, nhưng bản thân mình chấp nhận gian khổ để chứng minh khao khát khi tham dự SEA Games 31", Văn Thảo lý giải.

SEA Games 31 anh 9

Sau mỗi buổi tập, Văn Thảo phải xông hơi để ép ký, giữ ở mức ổn định 52 kg. Anh duy trì việc này cho đến khi thượng đài ở SEA Games 31. Ngay lúc này, về cơ bản Văn Thảo giữ vững mốc 52 kg và cơ thể dần thích nghi với các chuyển động.

SEA Games 31 anh 10

"Tôi từng nghĩ về chuyện đã lên sân chơi chuyên nghiệp, liệu có hợp lý khi quay về SEA Games đánh nghiệp dư. Nhưng kỳ SEA Games 31 là giải đấu đặc biệt, bởi sau gần 20 năm mới lại tổ chức ở Việt Nam. Là võ sĩ Việt Nam, tôi đặt yếu tố màu cờ sắc áo lên hàng đầu khi đội tuyển vẫn cần đến mình. Vì hành trình tập luyện, gần 2 năm qua, tôi chưa gặp mặt người con đầu lòng. Vợ và con tôi đang ở Mỹ và chờ dịp gia đình đoàn tụ. Tôi đặt mục tiêu phải vào đến trận cuối cùng ở SEA Games 31. Đó cũng chính là lúc vợ và con tôi trở về Việt Nam. Tôi quyết tâm chinh phục tấm HCV để tặng món quà đó cho vợ và con, chấp nhận cảnh xa cách để ủng hộ tôi ở con đường này", Văn Thảo kết luận.

Chiến thắng thuyết phục của Hữu Toàn trước đối thủ Thái Lan

Sau trận thắng Kitidech Hirunsuk nhờ tính điểm, Lê Hữu Toàn trở thành tay đấm đầu tiên của quyền anh Việt Nam giành đai WBA châu Á ở hạng cân dưới 48 kg.

Y Kiện - Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm