Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt với ngành công nghiệp phim khiêu dâm ở Nhật Bản

Việc Nhật Bản thông qua luật ngăn chặn bóc lột cá nhân xuất hiện trong phim khiêu dâm được coi là nỗ lực "đột phá" nhằm chấm dứt tình trạng lạm dụng trong ngành công nghiệp tỷ USD.

Nhật Bản vừa thông qua dự luật ngăn chặn bóc lột sức lao động người trẻ tuổi tham gia sản phẩm khiêu dâm. Dự luật thông qua ngày 15/6 dự kiến có hiệu lực một ngày sau khi ban hành, Kyodo News đưa tin.

Luật mới này cho phép những người đồng ý xuất hiện trong nội dung khiêu dâm có thể chấm dứt hợp đồng bất kỳ lúc nào trước khi sản phẩm này ra mắt công chúng mà không cần nêu điều kiện. Nếu hợp đồng bị chấm dứt, nhà sản xuất có nghĩa vụ thu hồi sản phẩm và xóa cảnh quay, đồng thời không thể yêu cầu các cá nhân bồi thường.

Đây được coi là động thái mới nhất của chính phủ Nhật Bản nhằm xử lý góc khuất trong ngành công nghiệp tỷ USD. Theo Guardian, ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản trị giá khoảng 4,4 tỷ USD với khoảng 20.000 phim phát hành hàng năm.

Khi người trong cuộc lên tiếng

Luật mới nhằm ngăn chặn việc nhiều nhà tuyển dụng mời các cá nhân làm “người mẫu” hoặc “thần tượng” trước khi đẩy họ vào con đường bán dâm hoặc khỏa thân.

Nhiều năm trước, khi một người lạ mặt tiếp cận Kurumin Aroma trên đường phố Tokyo và hỏi cô có quan tâm đến việc làm “người mẫu” không, cô như tìm thấy cơ hội để hiện thực hóa ước mơ trở thành người nổi tiếng của mình.

Nhưng vài tháng sau, cô gái 26 tuổi này đã trở thành nạn nhân của một trong số nhiều công ty thất đức, ép buộc phụ nữ đóng phim khiêu dâm.

"Có thời điểm, tôi bị hơn chục nhân viên vây quanh và nói: 'Cô nghĩ chúng tôi phải chi bao nhiêu tiền và thời gian cho cô?'", cô kể lại với các phóng viên. “Khi những cô gái ở độ tuổi 18 hoặc 19, khi họ có cơ hội biến ước mơ thành hiện thực, tôi không nghĩ họ có đủ tỉnh táo để phán đoán mọi việc”.

Kyodo News trích dẫn câu chuyện của một người phụ nữ có tên Maiko vì khó khăn kinh tế buộc phải đi vào con đường này. Một năm sau, Maiko xuất hiện trong hơn một chục bộ phim. Tuy nhiên, những hành động mà cô bị yêu cầu thực hiện ngày càng quá đáng. Cô từng phải tham gia một cảnh mô phỏng cưỡng hiếp với 50 người đàn ông.

Sau khi gánh chịu nhiều tổn thương về thể chất và tinh thần nặng nề, Maiko rời khỏi ngành này nhưng nỗi sợ hãi rằng những thước phim đó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trên mạng vẫn ám ảnh cô.

luat bao ve nan nhan dong phim khieu dam cua nhat ban anh 1

Nhiều cô gái trẻ bị lừa xuất hiện trong những video có nội dung "người lớn". Ảnh: New York Post.

Theo dự luật mới, nhà sản xuất phải giải thích bằng văn bản, mô tả bản chất của nội dung sản phẩm, bao gồm cả hành động tình dục cụ thể, trong quá trình quay phim cho người ký hợp đồng.

Nếu có hành vi đe dọa hoặc làm không đúng hợp đồng, cá nhân sẽ bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền lên đến 3 triệu yen (22.000 USD). Với các công ty lớn, số tiền phạt có thể lên tới 100 triệu yen.

Dự luật cũng quy định một tháng sau khi ký hợp đồng mới được phép bắt đầu sản xuất sản phẩm, và bốn tháng sau khi quay xong mới được phát hành ra công chúng. Quy định này là nhằm giúp những người xuất hiện trong sản phẩm khiêu dâm có thời gian suy nghĩ xem họ có muốn tiếp tục làm công việc này và phát hành bộ phim không.

Mặc dù nhắm mục tiêu đến những người xuất hiện trong phim khiêu dâm bất kể tuổi tác hay giới tính, các nhà lập pháp đã đưa ra dự luật sau khi Nhật Bản hạ độ tuổi trưởng thành vào tháng 4, khiến người 18 và 19 tuổi không còn khả năng hủy những hợp đồng họ ký trước đó.

Khi Nhật Bản quy định 20 mới là tuổi trưởng thành, thanh niên 18 và 19 tuổi, bao gồm cả cá nhân bị ép buộc xuất hiện trong phim khiêu dâm, có thể yêu cầu ngừng bán và phân phối video vì họ có thể sử dụng quyền hủy bỏ của trẻ vị thành niên. Điều này cho phép họ vô hiệu hóa các hợp đồng đã ký kết mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Biến thành "hình xăm kỹ thuật số"

Kazuko Ito - luật sư tại Tokyo, người vận động chống bóc lột trong lĩnh vực giải trí người lớn - cho biết những trải nghiệm này có thể gây ra "tổn thương nghiêm trọng".

"Một khi các bộ phim được phát tán, chúng sẽ ở trên mạng mãi mãi. Sẽ không biết có bao nhiêu người đã tiêu thụ sản phẩm này, và nó biến thành ‘hình xăm kỹ thuật số’”, bà Ito nói. Bà đánh giá luật mới “mang tính đột phá” và “phù hợp chặt chẽ với lợi ích của các nạn nhân”.

Các quan chức cho biết những hướng dẫn tuân thủ nội bộ đã được thiết lập từ năm 2018 và bà Ito thừa nhận một số nỗ lực đã được thực hiện để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, bà cho rằng Nhật Bản vẫn chưa kiểm soát được nhiều bộ phim thiếu chuyên nghiệp và bất hợp pháp trôi nổi.

luat bao ve nan nhan dong phim khieu dam cua nhat ban anh 2

Yoko Kamikawa, Phó tổng thư ký của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, giải thích mục đích của dự luật mới. Ảnh: AFP.

Một cuộc khảo sát của văn phòng nội các Nhật Bản năm 2020 cho thấy khoảng 1/4 phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi thanh thiếu niên, 20 và 30 tuổi nhận lời mời làm “người mẫu và thần tượng”. Trong số đó có 13% cho biết họ bị yêu cầu tham gia những buổi chụp ảnh hoặc video liên quan đến hành vi tình dục mà họ không đồng ý.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng hài lòng với luật mới, với một số ý kiến ​​cho rằng lẽ ra luật phải chặt hơn nữa.

"Các nạn nhân liên quan đến video người lớn không phải do hợp đồng có vấn đề, mà là do sự sỉ nhục kèm với bạo lực thể chất và tình dục, cùng với yêu cầu phải quan hệ tình dục thật”, nhóm các nhà vận động nêu vấn đề trong một tuyên bố.

Trước đó, khi dự luật chưa được thông qua, Maiko tin rằng có nhiều người buộc phải theo đuổi ngành công nghiệp phim khiêu dâm vì sự "sống còn" của họ. Do đó, cô tin rằng cần có cách làm đáng tin cậy để họ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và phúc lợi trước khi bước chân vào ngành này.

Ngoài ra, định nghĩa nội dung khiêu dâm là "video sản xuất các hành vi tình dục" đã vấp phải sự phản đối từ một số người khi họ cho rằng dự luật sẽ "hợp pháp hóa việc đổi tiền lấy tình dục".

Thế nhưng, các nhà lập pháp tham gia vào quá trình soạn thảo dự luật tuyên bố luật mới "không hợp pháp hóa các hành vi bất hợp pháp dưới bất kỳ hình thức nào".

Nhật Bản thông qua luật bảo vệ nạn nhân đóng phim khiêu dâm

Nhật Bản ngày 15/6 đã thông qua dự luật ngăn chặn bóc lột sức lao động người trẻ tuổi tham gia sản phẩm khiêu dâm, đánh dấu nỗ lực chấm dứt tình trạng lạm dụng trong ngành này.

Thủ đoạn 'săn mồi' của ngành công nghiệp phim khiêu dâm tại Nhật Bản

Vì nhẹ dạ cả tin, một số phụ nữ đã trở thành nạn nhân và bị cuốn vào vòng xoáy của ngành công nghiệp "phim người lớn" tại Nhật Bản.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm