Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt của Man United

Danh hiệu Europa League trở thành thước đo đánh giá sự tiến bộ của Manchester United, đội bóng sẽ chạm trán với Villarreal ở chung kết lúc 2h rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội).

3 năm nắm quyền tại Old Trafford, HLV Ole Gunnar Solskjaer phần nào giúp đội bóng đi đúng hướng. Vị trí thứ 2 tại Premier League và suất dự chung kết Europa League là thành tích đáng khích lệ.

Tuy nhiên, là người con mang trong mình dòng máu “Quỷ đỏ”, Solskjaer chắc chắn không cho phép bản thân hài lòng với vị thế hiện tại.

Sự tiến bộ

Dưới thời Solskjaer, Man Utd phần nào lấy lại hình ảnh của một đội bóng tấn công xuất sắc (họ ghi 73 bàn, chỉ kém Man City ở Premier League mùa này - PV). "Quỷ đỏ" cũng thi đấu chắc chắn hơn. Cùng với Man City, Man United là đội bóng để thua ít nhất tại Premier League (6 trận).

Không còn những trận đấu nhàm chán, Man Utd dần lột xác. Tiếp quản một Man Utd hỗn loạn từ tay Jose Mourinho, Solskjaer lần lượt đưa đội bóng kết thúc Premier League ở vị trí thứ 6, thứ 3 và thứ 2 mùa này.

Nhưng điều quan trọng là Man Utd vẫn chưa một lần chạm tay vào danh hiệu nào khi Solskjaer tại vị. Đây là nhức nhối với thuyền trưởng người Na Uy.

Ole Gunnar Solskjaer anh 1

Solskjaer đứng trước cơ hội lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Thật vậy, Man Utd để thua 4 trận bán kết từ đầu mùa giải trước tới nay. Điều đó cho thấy, CLB còn thiếu bản lĩnh để bứt phá trở thành thế lực của bóng đá Anh một lần nữa.

Trong bối cảnh Man Utd chật vật trở lại đỉnh cao, Jose Mouinho, cựu HLV "Quỷ đỏ", lại khẳng định thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của ông là về nhì tại Premier League cùng CLB. Solskjaer chắc chắn không đồng tình với điều này.

Từ cầu thủ và giờ là HLV Man Utd, Solskjaer hiểu rõ ý nghĩa của chiến thắng. Không phải ngẫu nhiên ông tuyên bố: “Chúng tôi đang nỗ lực tiến lên, nhưng vị trí thứ 2 không phải là thành tích. Đó không phải là điều Man United xây dựng”.

Solskjaer cũng truyền ngọn lửa tinh thần cho các học trò. Trung vệ Harry Maguire nói: "Chúng tôi phải giành chức vô địch Premier League. Vị trí thứ 2 không đủ tốt, và tôi chắc chắn rằng các đồng đội đều đồng ý như vậy”.

Tuy nhiên, Solskjaer phải biến lời nói thành hành động. Bề dày lịch sử Man Utd không cho phép họ dừng lại ở đây.

Truyền thống của Man Utd luôn chiến đấu cho vinh quang số một, không chịu khuất phục trước bất cứ đối thủ nào. Và đây là thời điểm thích hợp để Solskjaer thực hiện lời hứa hẹn.

Chiến lược gia người Na Uy nổi tiếng với bàn thắng vào phút bù giờ trong trận chung kết Champions League 1999, để đoàn quân của Sir Alex Ferguson hoàn tất cú ăn ba vĩ đại. Giờ đây, Solskjaer đang muốn làm sống dậy khoảnh khắc huy hoàng đó.

Old Trafford từ lâu trở thành mãnh đất cằn cỗi, héo mòn như chính trái tim CĐV Man Utd. Họ tuyệt vọng chờ đợi đội nhà thành công nhưng rồi lại ôm nỗi thất vọng. Ngay lúc này, Man Utd cần mở cánh cửa thiên đường để khơi dậy niềm tự hào của đội bóng được coi là số một nước Anh.

Làm thế nào để đánh bại Villarreal?

Villarreal của Unai Emery không phải là đối thủ dễ chơi. Vòng cuối tại La Liga, dù không còn mục tiêu nhưng “Tàu ngầm vàng” (biệt danh của Villarreal) vẫn khiến Real Madrid rất chật vật mới có thể giành được 3 điểm.

Trên ghế huấn luyện, họ có một Unai Emery giàu kinh nghiệm. Trong 10 năm qua, Emery thực sự là một HLV đã khẳng định được tài năng. 3 lần vô địch Europa League là thành tích khiến tất cả phải ngưỡng mộ.

Ole Gunnar Solskjaer anh 2

Cuộc đối đầu không khoan nhượng. Ảnh: Getty Images.

Ngay cả với một Arsenal được cho là thất bại, Emery cũng đưa đội bóng vào tới chung kết Europa League, và chỉ chịu thua trước Chelsea có lực lượng đồng đều hơn. Với Villarreal mùa này, ông thiết lập nên lối chơi chắc chắn cùng khả năng tấn công linh hoạt và sắc bén.

Man Utd còn gặp một bất lợi khác đó chính là vấn đề thể lực của Maguire. Trung vệ người Anh có tên trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng khả năng ra sân vẫn còn đang để ngỏ.

Dù vậy, Villarreal không phải là một đội bóng hoàn hảo. Có thể thấy khả năng chơi bóng bổng của "Tàu ngầm vàng" là khá tệ. Mùa này, họ chỉ ghi được 3 bàn bằng đầu ở La Liga, thấp nhất trong số các CLB thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (theo Opta).

Ngược lại, Man Utd sở hữu một thứ vũ khí đáng sợ trên không đó chính là Edinson Cavani. Man Utd ghi 12 bàn thắng bằng đầu mùa này, và chân sút người Uruguay là chủ nhân của một nửa trong số đó.

Bản năng chớp thời cơ của “El Matador” (biệt danh của Cavani) sẽ gây khó khăn cho Villarreal. Còn nhớ ở trận thắng Aston Villa hồi đầu tháng, trong khoảnh khắc mà mọi cầu thủ trên sân đều đứng yên bất động, cựu sao PSG đánh hơi được cơ hội.

Anh di chuyển, thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ Aston Villa để đón gọn quả tạt từ Rashford và đánh đầu ghi bàn.

Theo Whoscored, Villarreal tồn tại không ít điểm yếu. Khả năng phá bẫy việt vị của hàng công cực kém. Chỉ số đối đầu tay đôi của các vị trí trên sân không quá ấn tượng. "Tàu ngầm vàng" không thường xuyên bảo toàn được lợi thế dẫn trước. Và đặc biệt, cả đội hay mắc sai lầm cá nhân dẫn đến bàn thua (Whoscored đánh giá đây là điểm yếu chết người).

Trung bình mỗi trận, đại diện La Liga phải hứng chịu tới 10,5 cú sút (ở La Liga) và 8,5 cú sút (ở Europa League) mùa giải năm nay. Điều đó chứng tỏ, hàng thủ Villarreal dễ bị tổn thương, không hiệu quả trong việc ngăn chặn đối thủ tạo ra cơ hội.

Ngược lại, Man Utd sở hữu những chuyên gia bắn phá từ xa như Bruno Fernandes, Paul Pogba hay bậc thầy chớp thời cơ như Cavani hay Mason Greenwood. Ở đó, họ ghi trung bình 2,2 bàn và chỉ để thủng lưới 0,8 bàn mỗi trận tại Europa League mùa này.

Mặt khác, cầu thủ nguy hiểm bậc nhất của họ là Gerard Moreno có thể không phát hết huy khả năng. Moreno ghi tới 29 bàn thắng và có 10 kiến tạo từ đầu mùa.

Nhưng tiền đạo này có xu hướng dạt sang cánh phải. Khi ấy, Morena sẽ phải đối đầu với một Luke Shaw đang đạt phong độ rất cao.

Shaw mùa này được bầu chọn là cầu thủ hay nhất Man Utd. Không chỉ phòng ngự chắc chắn, hậu vệ người Anh còn nguy hiểm khi lên tham gia tấn công.

Theo Statman Dave, cứ 36,9 phút trôi qua, Shaw lại tạo ra một cơ hội ghi bàn ở Premier League. Tính trên mọi đấu trường, hậu vệ người Anh tạo ra 2,3 cơ hội mỗi trận (theo Sofascore).

Man Utd cũng không hề e ngại đại diện đến từ Tây Ban Nha. Trong hành trình tới chung kết, họ lần lượt vượt qua Real Sociedad và Granada.

Với một lịch trình khó khăn, Man Utd cũng đánh bại cả AC Milan và AS Roma. Rõ ràng, “Quỷ đỏ” đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Villarreal.

Năm 1990, Sir Alex vô địch FA Cup. Danh hiệu giúp huyền thoại người Scotland tránh khỏi viễn cảnh bị Man Utd sa thải và mở ra kỷ nguyên thống trị cho đội bóng.

Với Solskjaer, một thất bại không thể khiến vị HLV này mất ghế nhưng là cột mốc quan trọng để có thể hướng tới một giai đoạn thành công mới. Man Utd cần một cú hích để trở lại và không gì tuyệt vời hơn bằng chức vô địch Europa League.

Trong huyết quản Solskjaer, ông có khát khao chiến thắng mãnh liệt được tôi luyện từ thời còn được Sir Alex chỉ dạy, và trước cơ hội lần đầu vô địch trên cương vị HLV, ông sẽ không muốn bỏ lỡ.

Solskjaer hiểu rõ, chiến thắng là điều duy nhất ở Old Trafford. Mọi thứ khác đều chẳng có ý nghĩa.

Bruno Fernandes nói về cú giật gót cho Cavani Bruno Fernandes của MU và huấn luyện viên Scott Parker bên phía Fulham có những chia sẻ sau trận hòa 1-1 ở vòng 37 Ngoại hạng Anh.

Chủ tịch PSG: '100% Mbappe ở lại'

Kylian Mbappe sẽ ở lại PSG sau khi mùa giải năm nay khép lại, theo lời xác nhận của Chủ tịch đội bóng, ông Nasser Al-Khelaifi.

Cavani vào đội hình hay nhất Premier League 2020/21

Edinson Cavani là một trong 3 cầu thủ MU góp mặt ở đội hình hay nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2020/21.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm