Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt của Chelsea dưới tay chủ mới

Sự rời đi của "bà đầm thép" Marina Granovskaia báo hiệu sự kết thúc hoàn toàn của tỷ phú Roman Abramovich tại sân Stamford Bridge.

Một tháng trước, truyền thông Anh tin rằng ngay cả khi Chelsea đổi chủ, chiếc ghế điều hành CLB của Granovskaia vẫn vững chắc. Bất kỳ ai tiếp quản "The Blues" từ tay Abramovich cũng sẽ ấn tượng với khả năng quản trị đội bóng của nữ quản lý này. Granovskaia được cho là "cánh tay phải" của tỷ phú người Nga và làm việc ở Chelsea từ năm 2003.

Marina Granovskaia anh 1

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Bruce Buck, và CEO Marina Granovskaia đóng vai trò quan trọng cho thành công của Chelsea một thập niên qua. Ảnh: Reuters.

Tầm ảnh hưởng của Granovskaia

Tuy nhiên, nhiều khả năng Granovskaia sẽ rời ghế điều hành Chelsea trong thời gian tới. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Chelsea, Bruce Buck, vừa tuyên bố kết thúc vai trò của mình tại CLB vào cuối tháng. Khoản tiền thưởng mà các ông chủ mới của Chelsea phải trả cho Buck, Granovskaia và đội ngũ nhân viên Chelsea có thể lên tới 50 triệu bảng, The Times tiết lộ.

Buck trở thành một nhân vật gây tranh cãi ở Chelsea thời gian qua. Ông đóng vai trò lớn trong các cuộc thảo luận đưa CLB gia nhập Super League vào năm ngoái. Người lãnh đạo Chelsea cũng khiến dư luận Anh phản ứng khi kêu gọi trận đấu với Middlesbrough ở FA Cup vào tháng 3 nên được diễn ra không có khán giả, sau khi CĐV Chelsea không thể mua được vé.

Trong một tuyên bố, Buck cho biết: "Tôi tự hào vì giúp Chelsea đạt được thành công lớn trên sân cỏ và tạo ra tác động tích cực trong cộng đồng. Bây giờ là thời điểm thích hợp để từ chức và để chủ sở hữu mới xây dựng đội bóng trên những nền tảng vững chắc mà chúng tôi đã thiết lập".

Sau Buck, sẽ đến lượt Granovskaia chia tay sân Stamford Bridge. Những ông chủ mới của CLB thành London muốn xây dựng đội ngũ lãnh đạo của riêng họ.

Doanh nhân người Mỹ, Todd Boehly, dự kiến đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Chelsea. Các thành viên còn lại của nhóm doanh nhân do Boehly đứng đầu như Behdad Eghbali, Jose Feliciano, James Pade, Hansjorg Wyss và Mark Walter đều được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo đội bóng vào đầu tháng này.

Tương lai của Petr Cech, người đang nắm vai trò Giám đốc Kỹ thuật đội bóng cũng bị đặt dấu hỏi. Cựu thủ môn Chelsea có mối quan hệ gần gũi với Granovskaia và Abramovich. Tuy nhiên, những ông chủ người Mỹ mới của CLB dường như muốn tạo ra thay đổi toàn diện. Hai Giám đốc Thể thao Andrea Berta (Atletico Madrid) và Paul Mitchell (AS Monaco) được cho là có thể đến Chelsea hè này.

Granovskaia dự kiến nhận khoản tiền thưởng lên tới 20 triệu bảng nếu kết thúc vai trò của mình tại Chelsea. Người phụ nữ 47 tuổi đóng vai trò quan trọng trong những thành công của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng một thập niên qua.

Sự ra đi của Buck và Granovskaia, không nghi ngờ gì, sẽ tạo ra bước ngoặt lớn với đội chủ sân Stamford Bridge. Emma Hayes, HLV trưởng đội nữ Chelsea, nhiều lần ca ngợi vai trò của bộ đôi lãnh đạo kể trên trong sự phát triển của CLB.

Sau khi đội nữ Chelsea vô địch FA Cup vào tháng 5, Hayes nói: "Chức vô địch này dành cho Marina và Bruce. Thành quả này có được nhờ họ".

Đó là một lời nhận xét khái quát đầy đủ tầm ảnh hưởng của bộ đôi Granovskaia - Buck ở Chelsea trong một thập niên qua.

Gần hai thập niên trước, Chelsea được biết đến với tư cách đội bóng tiêu những đồng tiền dầu mỏ của "tay chơi" Abramovich. Nhiều năm trở lại đây, "The Blues" trở thành đội bóng kinh doanh bóng đá thành công với nhiều thương vụ chuyển nhượng có lãi. Granovskaia đóng vai trò quan trọng cho thành công đó.

Hãng thông tấn của Nga, RT, từng nhận định: "Granovskaia đã nổi lên như người phụ nữ quyền lực nhất thế giới bóng đá nhiều năm qua". Người phụ nữ 47 tuổi là Giám đốc Điều hành Chelsea kể từ tháng 6/2013. Granovskaia đứng sau hệ thống học viện của Chelsea và xây dựng hệ thống cho mượn cầu thủ.

Mùa hè năm 2016, Chelsea lập kỷ lục khi cho mượn 38 cầu thủ trên 8 quốc gia khác nhau (6 nước châu Âu và 2 nước Nam Mỹ). Không chỉ tìm ra những tài năng cho đội một Chelsea, hệ thống cho mượn này còn tạo điều kiện để “The Blues” bán kiếm lời khi các viên ngọc thô được để mắt.

Những cái tên nổi tiếng nhất trong chính sách này của Chelsea có thể kể đến như Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku hay Nathan Ake. Những cầu thủ mang lại hàng chục triệu euro tiền chuyển nhượng cho Chelsea dù chi phí ban đầu bỏ ra là rất ít.

Marina Granovskaia anh 2

Todd Boehly, chủ mới Chelsea, tuyên bố CLB sẽ tuân thủ theo Luật Công Bằng Tài Chính của UEFA. Ảnh: Reuters.

Chelsea sẽ chi tiêu tiết kiệm hơn?

Ngoài việc mua bán cầu thủ, Granovskaia cũng trực tiếp thương thảo các hợp đồng tài trợ của "The Blues" với đối tác. Sự rời đi của nữ doanh nhân người Nga có thể tác động đến tình hình chuyển nhượng của Chelsea mùa hè này.

HLV Thomas Tuchel muốn Chelsea mua cầu thủ càng sớm càng tốt để chuẩn bị cho mùa giải mới. Đến thời điểm này, đội chủ sân Stamford Bridge chưa thể hoàn tất bản hợp đồng lớn nào. Ở chiều ngược lại, họ mất Antonio Rudiger, Andreas Christensen và nhiều khả năng cả hậu vệ Cesar Azpilicueta.

Truyền thông Anh tin rằng Boehly đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán để Romelu Lukaku trở lại Inter Milan. Động thái kể trên cho thấy những ông chủ mới của Chelsea muốn đóng vai trò trực tiếp trong các cuộc đàm phán chuyển nhượng.

Các cuộc đàm phán để chiêu mộ Jules Kounde hay Ousmane Dembele, hai mục tiêu của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng, chậm lại trong thời gian qua. Không còn Granovskaia, khả năng Chelsea chiêu mộ hai cầu thủ trên thấp dần. Thay vào đó, các ông chủ mới của "The Blues" muốn mua Raheem Sterling. Nếu Lukaku về lại Inter, ông Boehly sẽ đàm phán với Man City để chiêu mộ cầu thủ người Anh thay thế.

Giữa tháng này, ông Boehly nói với Bloomberg: "Luật Công bằng Tài chính tiếp tục được phát triển và nó sẽ hạn chế việc các CLB mua cầu thủ bằng mọi giá. Nếu bạn nhìn vào những mô hình đang rất thành công, Liverpool là một hình mẫu tuyệt vời".

Những ông chủ người Mỹ dường như có tư duy kinh doanh giống nhau khi làm bóng đá ở Ngoại hạng Anh. Sau nhà Glazer, Kroenke hay FSG, đến lượt Boehly và các cộng sự. Chelsea muốn thành công như "The Kop", nhưng họ cũng có thể đi theo vết xe đổ của Arsenal hay MU. Premier League có những đặc thù không giống với mô hình kinh doanh thể thao của nước Mỹ. Và không dễ để bất kỳ CLB nào sao chép được cách làm bóng đá của Liverpool.

Highlights Hungary 1-0 Anh: Sao Chelsea mắc sai lầm Vào sân từ ghế dự bị, Reece James phạm lỗi dẫn đến bàn thua từ chấm phạt đền của tuyển Anh trước Hungary ở bảng A3 tại Nations League 2022/23.

Báo Anh: 'Chelsea sắp hoàn tất thương vụ Sterling'

Chelsea tự tin sở hữu ngôi sao tấn công mang áo số 7 của kình địch Man City ở mùa giải tới.

Lukaku đạt thỏa thuận trở lại Inter Milan

Inter Milan được cho là đạt thỏa thuận với Chelsea để tái ngộ tiền đạo Romelu Lukaku ngay trong hè này.

Chelsea muốn thay Lukaku bằng Lewandowski

Ban lãnh đạo CLB Chelsea muốn tìm một tiền đạo có đẳng cấp cao để về thay cho “bom xịt” Romelu Lukaku.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm