Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bước lùi của Thượng Hải

Thượng Hải từng là thành phố chống dịch kiểu mẫu vì chỉ ghi nhận 400 ca mắc và 7 ca tử vong trong 2 năm. Nhưng lúc này, Thượng Hải đang đối phó đợt bùng dịch nghiêm trọng nhất.

Trung Quoc chong dich anh 1

Thượng Hải - trung tâm kinh tế nhộn nhịp ở miền Đông Trung Quốc - trở nên nổi tiếng trong đại dịch vì khả năng kiểm soát Covid-19 với các biện pháp hữu hiệu, chính xác và chỉ làm gián đoạn đời sống người dân ở mức tối thiểu.

Nhưng sau “sai sót trong quản lý” ở một khách sạn được dùng làm nơi cách ly người nhập cảnh, nCoV đã lọt vào Thượng Hải và làm bùng phát đợt dịch mới, theo South China Morning Post hôm 11/3. Từ đầu tháng 3 tới nay, thành phố ghi nhận hơn 500 ca mắc mới Covid-19, căn cứ dữ liệu từ Sina.

“Mọi chuyện đang gần giống đầu năm 2020”

Với khoảng 25 triệu dân, Thượng Hải cần “nhanh chóng xác định các nguồn bệnh tiềm tàng và cắt đứt đường lây nhiễm”, một quan chức Thượng Hải nói tại buổi họp báo hôm 16/3.

Nhưng không giống các tỉnh thành khác, quan chức Thượng Hải không phong tỏa toàn thành phố mà sẽ phong tỏa từng khu vực và xét nghiệm lần lượt.

Tại khu vực bùng phát dịch nặng, các tòa chung cư sẽ phong tỏa trong 48 tiếng, kể cả khi bên trong không ghi nhận ca nào. Không ai được phép rời đi cho tới lúc mọi cư dân tòa nhà đều nhận kết quả âm tính sau hai lần xét nghiệm PCR.

“Mọi chuyện đang gần giống đầu năm 2020”, một người Thượng Hải nói, theo Nikkei Asia.

Trung Quoc chong dich anh 2

Nhân viên y tế lấy mẫu tại một điểm xét nghiệm dã chiến tại Thượng Hải vào ngày 11/3. Ảnh: Reuters.

Cảnh tượng trong tuần tại phố Nam Kinh Tây - con phố thường ngày tấp nập với nhiều văn phòng và tòa nhà thương mại - là sự vắng lặng khác với mọi khi. Phần lớn hàng quán được yêu cầu tạm thời đóng cửa. Kể cả nhà hàng vẫn kinh doanh như KFC và McDonald’s cũng chỉ bán mang về hoặc shipper giao đi.

Các địa điểm du lịch cũng bị ảnh hưởng. Công viên Shanghai Disneyland được hoạt động với sức chứa hạn chế, khách tới phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 trong vòng 24 tiếng. Khu vườn nghỉ dưỡng Dự Viên đóng cửa từ ngày 10/3 và các trung tâm thương mại lớn cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Từ ngày 19/3, trường tiểu học và trung học tại Thượng Hải sẽ chuyển sang học trực tuyến. Nhưng đối với những học sinh như Liu Yanming - một nam sinh trung học ở Thượng Hải, việc lên lớp qua màn hình không còn xa lạ vì Liu từng học online cả kỳ mùa xuân năm 2020 do Covid-19.

Theo Sixth Tone, hơn 100.000 sinh viên đại học tại Thượng Hải được cách ly tại khuôn viên trường. Để giải khuây, một số sinh viên tại Đại học Thượng Hải và Đại học Giao thông Thượng Hải đã tổ chức trình diễn âm nhạc ngay trên ban công ký túc xá.

Cục Dân chính Thượng Hải hôm 18/3 khuyến khích người dân bố trí lịch tảo mộ lệch nhau để giảm rủi ro lây nhiễm. Những người muốn tảo mộ vào đợt cao điểm như ngày 26-27/3 và 2-5/4 phải đặt lịch hẹn trước với nghĩa trang thông qua WeChat.

Bóng dáng quen thuộc của shipper

Khi nhiều người dân Thượng Hải cách ly tại nhà, một số cá nhân khác phải dành thời gian nhiều hơn trên đường phố. Những shipper làm việc cho các ứng dụng giao đồ ăn như Meituan, Pinduoduo và Dingdong Maicai.

Tại một trung tâm phân loại của Dingdong Maicai ở trung tâm Thượng Hải, nhân viên đang làm việc quá giờ để xử lý khối lượng công việc tăng gấp đôi so với một tuần trước, theo AFP hôm 19/3. Doanh nghiệp này phải thuê thêm 300 nhân viên khắp Thượng Hải trong những ngày gần đây.

Trung Quoc chong dich anh 3

Shipper giao thực phẩm tại Trung Quốc cho biết đang phải đưa tới 100 đơn hàng mỗi ngày. Ảnh: AFP.

Hai năm trước, lực lượng shipper Trung Quốc từng được tung hô là "anh hùng" khi họ giúp đưa thực phẩm tới tay hàng triệu người dân trong phong tỏa. Bài học năm 2020 đã giúp nhiều công ty biết phải làm gì vào đợt dịch này.

“Chúng tôi là đội quân thép. Bất kể phải đối mặt với khó khăn gì chúng tôi cũng phản ứng nhanh chóng’, Zhang Yangyang, quản lý trung tâm phân loại nói trên của Dingdong Maicai, nói.

Shipper giao đồ ăn tại Trung Quốc đang phải giao 100 đơn hàng mỗi ngày. Họ thường đặt đồ ở ngoài khu nhà để tránh tiếp xúc.

Li Yawu, một nhân viên của Dingdong Maicai, nói có lúc anh phải làm việc tới 15 tiếng mỗi ngày.

“Nếu nói lúc đầu không sợ là nói dối”, anh Li nói về việc phải đưa đồ tới các khu vực có dịch. “Nhưng khi bạn đưa đồ cho khách và nhìn thấy sự biết ơn trong mắt họ, tôi không thấy sợ nữa”.

Trung Quốc vẫn bám trụ “Zero Covid-19 linh hoạt”

Trong ngày 18/3 đã có một số tín hiệu cho thấy Thượng Hải nới lỏng biện pháp giới hạn chống dịch. Lãnh đạo một khu dân cư tại quận Trường Ninh cho biết khu mình sẽ không phong tỏa vào cuối tuần như kế hoạch. Ít nhất hai khu khác cũng nói sẽ tạm dừng xét nghiệm.

Giới chức Thượng Hải hôm 17/3 tuyên bố đã tăng cường năng lực xét nghiệm lên 3 triệu mẫu/ngày và sẽ tiếp tục tăng tới 5,5 triệu mẫu/ngày trong tương lai gần. Tuy nhiên, một số quận đã ghi nhận tình trạng thiếu nhân viên xét nghiệm.

Trung Quoc chong dich anh 4

Xe đạp công cộng được dựng thành hàng rào tại cổng một khu dân cư ở quận Bảo Sơn, Thượng Hải ngày 16/3. Ảnh: Sixth Tone.

Trong khi đó, một số người dân kêu ca về việc quy định còn chưa rõ ràng, theo Reuters. Một gia đình được cách ly tại quận Hồng Kiều phản ánh mình vẫn bị phong tỏa dù đã hai lần xét nghiệm âm tính.

Những sự việc trên thể hiện nỗ lực của Thượng Hải nhằm cân bằng giữa nhu cầu chống dịch và đảm bảo đời sống người dân không bị gián đoạn. Đây không chỉ là mục tiêu của thành phố này mà còn là của Trung Quốc nói chung.

Hôm 17/3, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách “Zero Covid-19 linh hoạt”, đồng thời kêu gọi đưa ra các biện pháp hiệu quả hơn để giảm tác động kinh tế tới mức tối đa, theo Reuters.

Trung Quốc gần đây cũng đã cập nhật hướng dẫn điều trị Covid-19, từ đó cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đi cách ly tập trung thay vì phải tới bệnh viện, đồng thời giảm yêu cầu cho xuất viện.

Dù vậy, bà Tiêu Nhã Huy, Cục trưởng Cục Quản lý Y tế thuộc Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, ngày 18/3 nhấn mạnh việc cập nhật hướng dẫn không phải dấu hiệu nới lỏng các biện pháp kiểm soát ngăn ngừa bệnh. Theo bà Tiêu, thay đổi được đưa ra dựa trên quan sát và nghiên cứu chủng Delta và Omicron.

Trung Quốc lần đầu báo cáo ca tử vong do Covid-19 sau hơn một năm

Cơ quan y tế Trung Quốc ngày 19/3 ghi nhận hai người qua đời do mắc Covid-19. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo kể từ tháng 1/2021.

Hàng loạt quan chức Trung Quốc bị sa thải giữa lúc dịch bùng phát

Hàng chục quan chức ở Thâm Quyến và Cát Lâm ngày 17/3 đã bị trừng phạt hoặc sa thải vì thiếu sót trong quá trình chống dịch.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm