Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùng nổ tranh cãi quanh đám tang 5 ngày của thị trưởng Seoul

Khi người Hàn Quốc vẫn sốc và đau buồn trước cái chết đột ngột của thị trưởng Seoul, thì giới chính trị nước này bị chia rẽ về cách tiến hành tang lễ của ông.

Tranh cãi nổ ra khi những người phản đối chất vấn liệu cố Thị trưởng Park Won Soon có xứng đáng được chính quyền Seoul tổ chức đám tang kéo dài tới 5 ngày hay không. Ông Park dự kiến được an táng vào ngày 13/7, theo Yonhap.

Phần lớn các ý kiến tranh cãi phản đối việc chính quyền thành phố tổ chức tang lễ cấp thị trưởng vì cho rằng ông ta đã tự kết liễu đời mình khi đối mặt với điều tra quấy rối tình dục một thư ký.

dam tang cua thi truong Seoul anh 1

Địa điểm tang lễ của cố Thị trưởng Seoul Park Won Soon phía trước Tòa thị chính Seoul. Ảnh: Yonhap.

Những người chỉ trích yêu cầu tổ chức tang lễ một cách khiêm tốn, lấy nhân quyền của nạn nhân nói trên làm căn cứ. Nữ thư ký đã đệ đơn tố cáo chính thức ông Park lên cảnh sát và cảnh sát đã xác nhận điều này.

Đến sáng 12/7, hơn nửa triệu người đã ký vào đơn kiến nghị trực tuyến, được đăng tải trên trang web của văn phòng tổng thống Hàn Quốc, phản đối việc tổ chức tang lễ cấp thị trưởng cho ông Park.

Những người này cho rằng vụ án quấy rối tình dục đã đóng lại mà không có bất cứ cuộc điều tra nào được tiến hành do ông Park đã chết. Theo luật pháp Hàn Quốc, khi một nghi phạm chết, các cuộc điều tra sẽ chấm dứt, bởi không có căn cứ để công tố viên khởi tố.

“Người dân có nhất thiết phải xem đám tang 5 ngày đầy phô trương của một chính trị gia có ảnh hưởng nhưng lại bị nghi quấy rối tình dục không? Đám tang theo quy mô gia đình là phù hợp”, bản kiến nghị viết.

Một nhóm 227 cư dân ở Seoul cũng đã đệ đơn kiến nghị lên Tòa án Hành chính Seoul để ngăn cản chính quyền thành phố tổ chức tang lễ, nhưng đã bị tòa án bác đơn vào tối 12/7. Điều này có nghĩa là đám tang của ông Park sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Ahn Cheol Soo, người đứng đầu đảng đối lập Nhân dân (People's Party), viết trên trang cá nhân rằng “tôi đã quyết định không đi viếng riêng”, mặc dù sự ra đi của ông Park là một sự cố đáng tiếc. Soo cho biết ông không đồng tình với việc tổ chức tang lễ 5 ngày của thành phố Seoul. Ông cho rằng đây là lúc để nhìn lại hành vi của các quan chức cấp cao.

Hai nữ nghị sĩ đảng cấp tiến đối lập Công lý (Justice Party), Ryu Ho Jeong và Jang Hye Yeong, đã bày tỏ sự cảm thông với người phụ nữ tố bị ông Park quấy rối tình dục và từ chối bày tỏ lòng tôn kính với cố thị trưởng.

Trái lại, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc, Choi Min Hee cho rằng đảng Công lý đã “chính trị hóa đám tang” của thị trưởng có tư tưởng tự do, người tại nhiệm trong suốt một thập kỷ. “Bây giờ là thời gian để thương tiếc”.

Hôm 10/7, Tổng thống Moon Jae In đã gửi hoa viếng tới cố Thị trưởng Park Won Soon. Đảng DP cũng tìm cách dập tắt các tranh cãi chính trị xoay quanh cái chết của ông Park.

Thị trưởng Seoul qua đời sau bê bối - góc tối sau ánh hào quang?

Cái chết của Park Won Soon, cố thị trưởng Seoul, xảy ra sau khi xuất hiện cáo buộc quấy rối tình dục khiến nhiều người bối rối về cuộc đời thật phía sau sự nghiệp lừng lẫy.

'Cảm ơn, xin lỗi, vĩnh biệt' - thư tuyệt mệnh của cố thị trưởng Seoul

Chính quyền thành phố Seoul đã công bố thư tuyệt mệnh cố thị trưởng Park Won Soon để lại. Chính trị gia 64 tuổi được phát hiện đã tử vong sau nhiều giờ mất tích vào ngày 9/7.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm