Từ lâu, nhà báo Hoàng Anh Sướng được độc giả biết đến qua các phóng sự đặc sắc như: “Chị Năm Nghĩa và hành trình 13 năm lầm lụi tìm hơn 5.000 hài cốt liệt sĩ”, “Hành trình tìm kiếm 4000 hài cốt liệt sĩ ở địa ngục trần gian Phú Quốc”, “Trò chuyện với Thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc”. Ít ai biết được rằng anhcòn là người thích tìm hiểu văn hóa tâm linh các dân tộc ít người. Và Bùa ngải xứ Mường chính là một minh chứng cho những đam mê của một cây bút khỏe khắn, đầy tư duy khoa học kết hợp với lối dẫn chuyện lôi cuốn, hấp dẫn.
Có thể nói, sức hấp dẫn của cuốn sách này không nằm trong văn chương. Nếu xét ở góc độ bút pháp, Hoàng Anh Sướng tỏ ra rất dung dị. Thậm chí đọc văn còn không thấy văn, chỉ thấy đời sống - một đời sống nóng hổi, tươi ròng. Có cảm giác như anh cứ thật thà thấy gì kể nấy. Hay nói một cách khác, anh như gã thợ đấu, cứ huỳnh huỵch xắn từng tảng đời sống mà vật lên trang giấy. Có bài anh còn “giả vờ” để ngổn ngang thô mộc như một đống tư liệu, chưa từng chế biến. Nhưng cũng vì thế mà nó lại có sức hấp dẫn đặc biệt. Bởi nó chính là cuộc sống. Nói như nhà thơ, nhà phê bình Vũ Quần Phương: Gặp đời rồi thì quên chữ quên câu…
Nhà văn Trần Đăng Khoa và tác giả trong buổi giới thiệu sách vừa được tổ chức cách đây không lâu. |
Mở đầu cuốn sách tác giả viết: “Tôi đã từng nghe người ta kể nhiều về phép thuật nèm, chài (bùa mê, ngải lú) thần bí của những ông thầy mo Mán, Mường trên rừng xanh núi đỏ. Rằng chỉ với một dúm muối, một đôi đũa, một nhành cây…, họ có thể “bó” cho đôi vợ chồng nọ đang đứng trước nguy cơ tan vỡ trở nên quấn quyện, khăng khít như thuở ban đầu. Có thể chia rẽ cặp tình nhân đang say nhau như điếu đổ kia bỗng chốc trở nên hờ hững, lạnh lùng để rồi … chia ly đôi ngả. Thậm chí, chỉ với một chiếc kim, một mảnh sắt quấn sợi chỉ ngũ sắc, họ có thể giết chết kẻ thù địch bằng những lời chú bí hiểm… Để “bảo lãnh” cho tính xác thực của những câu chuyện rùng rợn ấy, có người còn lôi ra những lời thề rất độc địa khiến kẻ tò mò, đa nghi Tào Tháo là tôi cứ nhấp nhổm không yên. Và rồi, mặc cho cơn áp thấp nhiệt đới hoành hành, tôi vẫn xé gió, đội mưa lên xứ Mường Thanh Sơn (Phú Thọ) quyết vén bức màn tâm linh kỳ bí này...”.
Càng đọc, độc giả như bị cuốn theo hành trình tìm về văn hóa tâm linh của Hoàng Anh Sướng như lời nhà thơ Trần Đăng Khoa: “ Tập phóng sự Bùa ngải xứ Mường cho ta biết thêm về sự đa dạng, phong phú của ngòi bút Hoàng Anh Sướng. Tôi gọi chúng là những “lá bùa”, hay cụ thể hơn, là một thứ “bùa ngải” cũng vì tính thần bí, mê hoặc của nó mà ngay cả giới khoa học bây giờ cũng không dễ lý giải. Bởi vậy, những trang viết của Hoàng Anh Sướng, dù bàn đến vấn đề gì cũng thường rất hấp dẫn, lôi cuốn. Hình như nếu không có sự hấp dẫn, lôi cuốn ấy, anh sẽ không bao giờ có đủ “nhuệ khí” để cầm bút, dãi bày cùng bạn đọc.”
Đọc Bùa ngải xứ Mường của Hoàng Anh Sướng, có thể bạn sẽ bàng hoàng, thấy có gì rất mới lạ. Bởi Hoàng Anh Sướng có lối kể của người trong cuộc với cái giọng vừa sáng tỏ, minh triết của một phóng viên điều tra, lại vừa âm âm u u như ông thầy cúng hay lão phù thủy trị tà. Anh sấp ngửa lặn ngụp trong biển sống thật cùng với các nhân vật kỳ dị của mình. Đó cũng là lý do khiến các cuốn sách của anh thường có một phong vị rất đặc biệt. Cuốn sách do Nhà xuất bản Công an Nhân dân ấn hành có 415 trang nhưng có thể bạn sẽ mê mải đọc một lèo để cảm nhận trọn vị cuốn sách này.