Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Biên niên sử Narnia': Thế giới thần tiên tròn 65 tuổi

Sau hơn nửa thế kỷ “Biên niên sử Narnia” vẫn chứng tỏ được sức hút của mình trong lòng bạn đọc yêu thích văn học kỳ ảo.

Bằng tất cả tình yêu đối với trẻ nhỏ cùng trí tưởng tượng phong phú Clive Staples Lewis (người ta thường biết tới ông với bút danh C.S.Lewis) đã viết nên  bộ sách dài 7 tập - Biên niên sử Narnia. Narnia là một thế giới đầy màu nhiệm và lắm bất ngờ. Lật mở từng trang sách, các bạn đọc nhỏ tuổi sẽ được đắm mình vào những cuộc phiêu lưu kì thú đầy hấp dẫn.

Câu chuyện bắt đầu vào một mùa hè ẩm ướt và buồn tẻ ở London. Digory buộc phải đến sống với hai người bác già cả và gàn dở trong khi bố cậu đi Ấn Độ còn mẹ thì đang bệnh nặng. Với bất kì đứa trẻ nào,việc phải trải qua một mùa hè tẻ nhạt như vậy thật là một cơn ác mộng.

Nhưng Digory không thể ngờ đây sẽ là mùa hè đàn nhớ nhất trong đời cậu. Cậu bé làm quen với Polly- cô bé hàng xóm hiền lành và dễ thương. Do tính tòm mò, hai đứa trẻ đã lén vào căn phòng bí ẩn trên tầng áp mái. Vô tình chúng chạm tay chiếc nhẫn có chứa phép thuật của ông bác Ketterley. Từ đây, Digory và Polly bắt đầu cuộc phiêu lưu có một không hai của mình.

Đầu tiên, hai đứa trẻ đến Charn- một thành phố đổ nát, nơi mà nữ hoàng Jadis độc ác đang ngự trị và bị bà ta bắt làm tù binh. Trong lúc tìm cách chạy trốn khỏi mụ phù thủy độc ác đó, Digory đã vô tình đưa bà ta về thế giới của con người và gây ra một vụ náo loạn ở Luân Đôn. Hai người bạn nhỏ đành phải đi xuyên không gian một lần nữa để đưa Jadis về thế giới của bà ta. Có như vậy mới đảm bảo mụ phù thủy đó không gây thêm rắc rối nào nữa. Vô tình, chuyến đi này đưa Digory và Polly đến Narnia.

Nhưng xứ sở Narnia xinh đẹp vừa mới được hình thành cũng là lúc bao hiểm nguy ập tới đe dọa cướp đi sự bình yên ở nơi đây. Mụ phù thủy tham lam Jadis muốn thống trị nơi đây. Mụ đã nhẫn tâm biến Narnia tươi đẹp thành một xứ sở lạnh giá nơi mùa xuân không bao giờ có thể đặt chân tới nữa.

Đánh đuổi được Jadis các cư dân xứ Narnia lại phải đối mặt với nhiều kẻ thù nguy hiểm khác như bộ tộc Tarkaan thiện chiến, vua Miraz tham lam hay con vượn đầy mưu mô Shift. Những thử thách đó bắt buộc những con người yêu Narnia như bốn anh em Peter, Susan, Edmund và Lucy hay cô bé nhút nhát Jill và câu bạn Eustace, phải chiến đấu hết mình để bảo vệ Narnia.

7 tập trong bộ truyện Biên niên sử Narnia. 

Trong gia tài văn chương đồ sộ của nhà văn người Ireland C.S.Lewis, Biên niên sử Narnia là tác phẩm nổi tiếng nhất. 65 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên trong bộ Biên niên sử Narnia ra mắt, bộ sách vẫn được coi là kinh điển trong thể loại văn học kì ảo.

Bảy tập của bộ sách đã phát hành hơn 100 triệu bản bằng gần 50 thứ tiếng trên thế giới. Biên niên sử Narnia nằm trong danh sách 100 cuốn sách bạn phải đọc trong đời do BBC đề xuất, được tạp New York Public Library bình chọn là một trong 100 cuốn sách hay nhất cho thiếu nhi. Năm 2005, tập đầu tiên của bộ sách này đã được đạo diễn Andrew Adamson chuyển thể thành phim. Bộ phim đã giành giải Oscar cho hạng mục Hóa trang xuất sắc.

                                     

 


Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm