Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bruno Fernandes vẫn hay nhất ở MU

Điều tồi tệ nhất với Fernandes cuối cùng đã xảy ra. Số 18 "im hơi lặng tiếng" trong ngày MU không thể đánh sập pháo đài Anfield của Liverpool ở vòng 19 Premier League.

Bình luận

Bruno Fernandes anh 1

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Bruno Fernandes đá dở trong một trận đấu của "Quỷ đỏ". Tuy vậy, tất cả phải công bằng hơn với tiền vệ 26 tuổi.

Từ ngày gia nhập MU, Fernandes trình diễn thứ bóng đá ở chuẩn mực cao. Anh ghi bàn tốt, kiến tạo cũng giỏi. Và chính điều đó khiến tất cả mặc định tiền vệ này luôn phải tạo ra dấu ấn trong mỗi trận đấu.

Fernandes đã rất cố gắng

Lúc 0h ngày 25/1, MU lại chạm trán Liverpool tại FA Cup. 7 ngày trước, hai đội bất phân thắng bại ở trận đấu lớn nhất của Premier League. Hôm ấy, Fernandes bị chỉ trích nhiều.

Chất lượng trong những màn trình diễn của MU đã được nâng cấp từ khi Fernandes đặt chân tới Old Trafford. Bởi vậy, mỗi lần "Quỷ đỏ" chơi không như kỳ vọng, mọi ánh mắt lại đổ dồn về ngôi sao người Bồ Đào Nha.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno Fernandes chơi nỗ lực trước Liverpool cách đây 1 tuần. Ảnh: Getty.

Tại Merseyside cách đây một tuần, Fernandes chơi không đủ hay. So với tiêu chuẩn anh tạo ra trước đó, màn trình diễn của ngòi nổ này xứng đáng nhận điểm trừ.

Theo WhoScored, Fernandes có trung bình 5 pha dứt điểm trúng đích mỗi trận trong màu áo MU. Nhưng ở Anfield, anh chỉ có một cú sút. Số đường chuyền tạo cơ hội (key-pass) của tiền vệ người Bồ Đào Nha cũng dừng lại ở con số một. Đó lại là tình huống tiền vệ này đá phạt góc, đưa bóng đến vị trí của Paul Pogba.

Fernandes không tham gia nhiều vào lối chơi MU trước Liverpool. Tính đến phút 75, cựu sao Sporting Lisbon mới chạm bóng 50 lần. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Fernandes rất thấp, chỉ với 61% (theo số liệu từ WhoScored).

Cuối trận, Fernandes phung phí cơ hội ngon ăn có thể định đoạt số phận trận đấu. Luke Shaw làm những công việc khó nhất, là thoát khỏi sự truy cản của hậu vệ Liverpool và chuyền bóng chính xác cho Fernandes. Tuy vậy, pha dứt điểm của ngôi sao 26 tuổi lại không thành bàn.

MU rời Anfield chỉ với một điểm. Và Fernandes liên tục được nhắc đến với hình ảnh "kẻ giết chết cơ hội".

Pogba cũng bỏ lỡ tình huống ghi bàn như Fernandes, thế nhưng tiền vệ người Pháp không bị chỉ trích nhiều. Đó là bởi cựu sao Juventus không phải tất cả với MU.

"Quỷ đỏ" thay đổi từ hình ảnh một CLB "bình thường" trở nên có "tính cách", mạnh mẽ và chiến đấu ngoan cường từ khi Fernandes tới. Số 18 còn tạo ra được tầm ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần các đồng đội.

Anh là nguồn cảm hứng và năng lượng dồi dào giúp những vệ tinh xung quanh thi đấu tự tin và chơi tốt hơn. Vì vậy, Fernandes luôn nhận được sự kỳ vọng nhiều hơn Pogba.

Tuy nhiên, cũng vì vai trò của Fernandes ở MU quá lớn, người hâm mộ vô tình tạo ra sự bất công cho bản hợp đồng này. Sau trận hòa 0-0 của "Quỷ đỏ" trước Liverpool, làn sóng chỉ trích tiền vệ người Bồ Đào Nha xuất hiện. Fernandes được cho là cầu thủ lớn ở những trận đấu nhỏ.

Tuy vậy, HLV Ole Gunnar Solskjaer lại có góc nhìn khác. Ông thầy người Na Uy không hề tỏ ra lo lắng khi thấy tiền vệ người Bồ Đào Nha chơi kém tại Anfield. "Phong độ của Fernandes rất tốt. Cậu ấy vừa được bầu chọn là cầu thủ hay nhất tháng", HLV Solskjaer nhấn mạnh.

"Nếu Fernandes ghi bàn từ quả đá phạt hoặc dứt điểm thành công sau tình huống kiến tạo của Luke Shaw, cậu ấy sẽ lại được ca ngợi là cầu thủ xuất sắc Premier League thôi. Từ khi Fernandes gia nhập MU, cậu ấy đã tạo ra nhiều điều kỳ diệu".

Bruno Fernandes anh 3

Fernandes làm thay đổi hình ảnh của MU. Tại Premier League mùa 2020/21, tiền vệ người Bồ Đào Nha ghi 11 bàn và có 7 pha kiến tạo. Ảnh: Getty.

Bất công cho Fernandes

Đội chủ sân Old Trafford từng mang bộ mặt rệu rã và thiếu sức sống tới khi Fernandes gia nhập CLB. MU cũng bắt đầu hội chứng phụ thuộc vào bản hợp đồng trị giá 55 triệu euro.

Từ đầu mùa, cựu sao Sporting Lisbon chơi 1.572 phút tại Premier League. Và chỉ có một trận đấu tiền vệ người Bồ Đào Nha xuất phát trên ghế dự bị, là cuộc chạm trán với West Ham (theo dữ liệu từ Independent).

Khi phải chơi với cường độ như vậy, việc cựu sao Sporting Lisbon có vài trận đấu dưới chuẩn mực là điều bình thường. Giới chuyên môn cho rằng Fernandes chỉ không may vì trận đấu anh nhạt nhòa lại mang tính chất quan trọng.

Bởi vậy, những bàn thắng và kiến tạo của Fernandes từ đầu mùa đều bị quên lãng. Tất cả được thay bằng hình ảnh tiền vệ này phung phí cơ hội trước khung thành thủ môn Alisson Becker.

Đây là sự bất công lớn cho Fernandes.

Nếu có một ai đó ở sân Old Trafford tự biến mình thành quân bài bất khả xâm phạm, đó là Fernandes. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã cống hiến nhiều và tạo ra tầm ảnh hưởng cực lớn đến MU.

Đôi lúc, Fernandes sẽ bị quá tải, dù HLV Solskjaer không bao giờ thừa nhận điều này. Trong vài trận đấu, tiền vệ người Bồ Đào Nha có thể trình diễn thứ bóng đá kém cỏi. Song, ngay cả Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo thỉnh thoảng vẫn có những trận đấu mà họ "mất tích" trên sân. Vì vậy, người hâm mộ cần công bằng hơn với Fernandes.

Đêm nay, MU lại chạm trán Liverpool. Fernandes được cho là sẽ tiếp tục ra sân.

Theo giới chuyên môn, nếu số 18 của "Quỷ đỏ" tiếp tục im hơi lặng tiếng, đó có lẽ cũng là điều bình thường. Bốn ngày trước, Fernandes đã chơi bùng nổ và góp công giúp đội nhà hạ Fulham.

ESPN cho rằng phần còn lại của MU cần chơi nỗ lực hơn để san sẻ gánh nặng cho Fernandes. Đó mới là điều cần nhất ở "Quỷ đỏ" lúc này.

Fernandes vẫn là cầu thủ hay nhất của MU. Tuy nhiên, anh không phải cỗ máy có thể hoạt động với hơn 100% công suất trong mùa giải bất thường. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã cố gắng. Những gì anh cần là sự cảm thông từ người hâm mộ nhiều hơn.

Bruno nói về cú đá penalty nhảy chân sáo Với 14 bàn thắng trên chấm 11 m từ khi cập bến Old Trafford, Bruno Fernandes tự tin rằng anh đang thực hiện tốt nhiệm vụ đá phạt đền cho MU.

Cavani giúp MU cạnh tranh ngôi vô địch

Edinson Cavani đang biến những ai hoài nghi mình trở thành kẻ ngốc, khi anh nhanh chóng tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến "Quỷ đỏ".

Pogba thăng hoa khi tránh vết xe đổ của Ozil

Nhờ sự kiên nhẫn và có phần nuông chiều của HLV Solskjaer, Pogba đã không trở thành gánh nặng ở MU như những gì Mesut Ozil làm tại Arsenal.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm