Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bruno Fernandes là cầu thủ lớn của trận đấu nhỏ?

Khi buộc phải tạo ra khác biệt trong những trận đánh lớn, Bruno Fernandes chỉ biết gây thất vọng.

Bình luận

Fernandes anh 1

Trận hòa 0-0 với Liverpool là cuộc đại chiến thứ 5 ở mùa giải này của Bruno Fernandes trong màu áo MU. Anh ghi được đúng 1 bàn, trong trận thua 1-6 trước Tottenham.

Nếu coi Leicester là đại gia đồng cân đồng lạng với MU, Bruno Fernandes sẽ được tính thêm 1 bàn và 1 đường kiến tạo. Dù nhìn theo bất kỳ khía cạnh nào, dấu ấn Fernandes tạo ra trong các trận đại chiến vẫn là đặc biệt thất vọng.

Fernandes anh 2

Fernandes gây thất vọng nặng nề trước các đối thủ thuộc "Big Six" tại Premier League mùa này. Ảnh: Reuters.

Fernandes lu mờ trước Thiago

Trước Liverpool, Bruno Fernandes gần như biến mất trước áp lực của thầy trò Juergen Klopp. Anh chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 61%, thấp hơn Fred, Scott McTominay. Anh cũng không qua người được lần nào, và thua hoàn toàn trong mọi pha tranh chấp với đối thủ.

Khi có cơ hội, Fernandes cũng bỏ lỡ. Cú đệm bóng cận thành ở cự ly chỉ hơn 5 m vào giữa hiệp 2 của Fernandes đã đi trúng người Alisson. Cú đá ở khoảng cách 25 m của anh bị Alisson tóm gọn. Whoscored chấm Fernandes chỉ 6.7 điểm trận này, thấp thứ nhì trong đội hình "Quỷ đỏ", chỉ cao hơn Marcus Rashford gây thất vọng tràn trề ở vai trò trung phong cắm.

Fernandes anh 3

Fernandes chỉ là cái bóng của Thiago. Ảnh: Getty.

Sự cáu gắt của Fernandes khi bị rút ra khỏi sân xem ra là hoàn toàn có cơ sở. Bởi địch thủ của anh bên kia chiến tuyến, Thiago Alcantara đã tỏa sáng rực rỡ. Whoscored chấm Thiago 8.5 điểm, cao nhất trận. Anh qua người tới 5 lần dù đá tiền vệ trung tâm, và là chủ nhân cú đá buộc David De Gea phải tỏa sáng để cứu thua cho MU.

Khả năng đạo diễn trận đấu của Bruno Fernandes giúp Liverpool chiếm hoàn toàn thế chủ động trong phần lớn thời gian trận đấu. Những đường chuyền xuyên tuyến của Thiago giúp Liverpool dễ dàng xâm nhập khu vực trước vùng cấm địa của "Quỷ đỏ". Thậm chí không thiếu các khoảnh khắc Thiago nhảy múa theo nghĩa đen để thoát khỏi hàng tiền vệ MU.

Trước khi trận derby nước Anh bắt đầu, Daily Mail mô tả điểm nhấn sẽ là cuộc đấu giữa hai "bậc thầy" Fernandes và Thiago. Sau trận, tờ báo nổi tiếng nghiêng về MU này miễn cưỡng chấm Thiago 6,5 điểm, nhưng cũng nặng tay chấm Fernandes chỉ 4,5 điểm cùng lời nhận xét ngắn gọn: "Màn trình diễn tệ nhất kể từ khi gia nhập MU".

Khi trận đấu kết thúc, Liverpool chọn bức ảnh Thiago vượt qua Fernandes để làm hình ảnh gắn tỷ số và đẩy lên mạng xã hội. "The Kop" hiểu rõ nhạc trưởng của họ đã thắng toàn diện trước ngôi sao lớn nhất của đối thủ.

Roy Keane, người luôn nặng lời với các cầu thủ MU, nhận xét vắn tắt về Fernandes như sau: "Fernandes đã chơi không tốt chút nào".

Keane nói nhẹ nhàng đến mức đáng ngạc nhiên như vậy về Fernandes có lẽ là bởi huyền thoại MU đã hết lời chỉ trích tiền vệ số 18 sau thất bại 0-2 của MU trước Man City.

Khi đó Keane quả quyết: "Bruno Fernandes nhận vô vàn lời khen ngợi vài tháng qua. Mọi người đã ví von cậu ấy với Eric Cantona. Tuy nhiên, Fernandes chẳng làm được gì trước Man City. Những cầu thủ hàng đầu luôn biết cách để lại dấu ấn trong những trận quyết định. Đó chính xác là những gì Cantona đã làm để có những danh hiệu, nhưng lúc này Man Utd có vẻ thiếu người như vậy".

Keane là người hiểu rõ nhất Cantona có thể làm được gì. Khi Cantona tới MU từ Leeds vào năm 1992, Keane đang là ngôi sao lớn nhất của Nottingham Forest. MU trước khi Cantona tới chỉ đứng thứ 5 trên BXH và vừa trải qua chuỗi 8 trận chỉ hòa và thua. Vấn đề ghi bàn của "Quỷ đỏ" đặc biệt nan giải. Họ chỉ có 17 bàn sau đúng 17 vòng.

Cuối mùa năm đó, MU vô địch Premier League. Cantona ghi 9 bàn, kiến tạo 11 lần cho đồng đội trong phần còn lại của mùa giải. Ở trận đại chiến với những đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch như Aston Villa, Norwich hay Blackburn, Cantona đều tỏa sáng.

Mùa tiếp theo, Cantona đưa MU bảo vệ thành công chức vô địch Premier League. Năm đó, Keane đã gia nhập MU và trở thành đàn em của "King Eric" từ Nottingham Forest. Huyền thoại người Pháp ghi 18 bàn, kiến tạo 12 lần tại Premier League. Arsenal, Aston Villa, Leeds, Liverpool, những đối thủ cạnh tranh với MU đều bị Cantona phá lưới. Ở cúp FA năm đó, Cantona lập cú đúp giúp MU đè bẹp Chelsea trong trận chung kết.

Nhìn về ảnh hưởng trong bối cảnh chung, Bruno Fernandes có thể tiến lại gần số 7 huyền thoại của MU. Song đặt Cantona cạnh Fernandes là điều rất khiên cưỡng. Một bên là người hùng trong những trận đại chiến, còn người còn lại có thể chỉ là cầu thủ lớn trong các trận đấu nhỏ.

Fernandes anh 4

Fernandes phải nỗ lực hơn tại Old Trafford. Ảnh: Getty.

Fernandes có thể vượt ngưỡng?

Cristiano Ronaldo hay Thierry Henry trong quá khứ đều từng có thời điểm bị gán với danh từ "Cầu thủ lớn của trận đấu nhỏ". Khi vươn mình thành chủ công MU vào mùa giải 2006/07, Ronaldo trải qua quãng thời gian dài tịt ngòi ở những trận chiến lớn.

CR7 thua trắng trước Kaka ở hai lượt bán kết Champions League mùa năm đó. Tại Premier League, Ronaldo tịt ngòi trong toàn bộ các trận đấu trước Arsenal, Chelsea và Liverpool.

Mùa 2007/08, Ronaldo bùng nổ nhưng tịt ngòi trước hai trận đấu với Chelsea tại Premier League. Tại Champions League, CR7 sút hỏng phạt đền ở lượt đi bán kết với Barca. Ở chung kết, Ronaldo ghi bàn nhưng suýt khiến MU thua cuộc khi đá hỏng luân lưu.

Trước Ronaldo, Henry cũng bị gán cho danh từ kém cỏi này khi thi đấu mờ nhạt tại Champions League và thường kéo theo thất bại chung cuộc của Arsenal.

Trong mùa giải 2005/06, tất cả tưởng Henry sẽ vượt ngưỡng khi solo quả cả hàng phòng Real Madrid để ghi bàn ở vòng knock-out, nhưng phong độ thảm họa với hàng loạt pha bỏ lỡ trong tư thế một đối một ở trận chung kết với Barca khiến Henry bị không ít CĐV "Pháo thủ" ghét bỏ.

Dẫu vậy, Ronaldo lẫn Henry đều biết cách rũ bỏ danh xưng đấy bằng phong độ xuất sắc ở các trận cầu đỉnh cao trong giai đoạn sau của sự nghiệp. CR7 ghi 18 bàn trong các trận El Clasico trong màu áo Real Madrid, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League với gần 70 bàn được ghi trong vòng knock-out. Bayern Munich, Juventus là những nạn nhân nổi tiếng của CR7.

Henry sau nỗi thất vọng vào năm 2006 đã ghi bàn duy nhất giúp Pháp hạ Brazil tại tứ kết World Cup. Anh tới Barca sau đó và giành cú ăn ba cùng đội chủ sân Camp Nou vào mùa giải 2008/09. Năm đó, Henry ghi 26 bàn cho Barca, trong đó có cú đúp vào lưới Real Madrid, 1 bàn vào lưới Bayern tại vòng knock-out Champions League.

Bruno Fernandes đang gặp khó tại MU trong các trận đại chiến bởi những đối thủ của "Quỷ đỏ" đã nghiên cứu rất kỹ anh sau nửa cuối mùa trước chơi bùng nổ. Ronaldo đã gặp tình cảnh tương tự tại Old Trafford trong quá khứ, song những nỗ lực miệt mài của CR7 trên sân tập với động lực chính từ những lời chê bai đã khiến danh xưng "Cầu thủ lớn của trận đấu nhỏ" lui vào dĩ vãng.

Nếu Fernandes muốn vượt ngưỡng để trở thành huyền thoại của "Quỷ đỏ" như Ronaldo hay Cantona, anh buộc phải tự vươn lên để tỏa sáng trong các trận đại chiến.

Hình ảnh nhạt nhòa, thậm chí bĩ cực trước Liverpool phải bị gạt bỏ. Fernandes cần hiểu tạo ra ảnh hưởng tích cực tại Old Trafford luôn là không đủ. Chính những CĐV ghi nhận Fernandes lúc này có thể sẽ là người chỉ trích anh sau khi không thể tỏa sáng ở các trận cầu quyết định trong tương lai.

Tiêu chuẩn chơi bóng Fernandes đang đặt ra tại MU sẽ chỉ tăng theo thời gian. Không CĐV nào nhìn lại quá khứ để o bế một cầu thủ mãi dậm chân tại chỗ. Khác biệt giữa ngôi sao và siêu sao đôi khi nằm ở việc có thể vươn mình hay không.

Fernandes sẽ phải tự quyết định bản thân thuộc nhóm nào.

Bruno nói về cú đá penalty nhảy chân sáo Với 14 bàn thắng trên chấm 11 m từ khi cập bến Old Trafford, Bruno Fernandes tự tin rằng anh đang thực hiện tốt nhiệm vụ đá phạt đền cho MU.

Bruno Fernandes chơi nhạt nhòa khi gặp nhóm Big Six mùa này

Tiền vệ người Bồ Đào Nha thường xuyên giúp Man United giành được những điểm số quan trọng. Tuy nhiên, anh chưa làm được điều tương tự trong các cuộc đối đầu với nhóm Big Six.

Bruno Fernandes nổi nóng khi bị rút khỏi sân

Tiền vệ người Bồ Đào Nha không hài lòng về quyết định thay người của HLV Solskjaer ở trận MU hòa Liverpool 0-0 tối 17/1 (giờ Hà Nội).

Hòa Liverpool chẳng phải thảm họa với MU

“Tôi thực sự thất vọng vì cách chơi của MU. Đây là đội đầu bảng gặp Liverpool ư? Họ không thể vô địch giải đấu nếu chơi như thế được", cựu hậu vệ Micah Richards nhấn mạnh.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm