Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Rashford mới là quân át của MU trước Liverpool

Bruno Fernandes xuất sắc, nhưng không có nghĩa tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ tỏa sáng trong trận đại chiến trước Liverpool.

Bình luận

MU vs Liverpool anh 1

Trận derby nước Anh chưa bắt đầu, truyền thông xứ sở sương mù đã sớm chọn Bruno Fernandes là nhân vật chính cho cuộc đấu có thể quyết định ngôi vương Premier League mùa này

19 bàn cùng 14 đường kiến tạo sau 31 trận cho MU tại Premier League, ngôi sao người Bồ Đào Nha bỏ lại toàn bộ huyền thoại của MU ở phía sau nếu chỉ xét về những con số. Về tầm ảnh hưởng cả trong lẫn ngoài sân cỏ, báo chí Anh ví Fernandes với Eric Cantona.

Thậm chí, chính HLV Klopp cũng thừa nhận bản thân từng ngỡ ngàng trước Fernandes từ lúc tiền vệ này còn khoác áo Sporting Lisbon và gặp Liverpool ở chuyến du đấu tại Mỹ.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ trận đại chiến với Liverpool, có những lý do để tin Fernandes sẽ không thể làm nên chuyện.

MU vs Liverpool anh 2

Fernandes không kiến tạo và ghi bàn vào lưới các CLB thuộc top 6 Premier League sau cú đá phạt đền trong trận thua 1-6 trước Tottenham ở mùa này. Ảnh: Getty.

Vì sao không nên tin Fernandes?

Từ khi gia nhập MU, Fernandes chơi 9 trận gặp các đối thủ đồng cân đồng lạng tại Premier League bao gồm Man City, Chelsea, Tottenham, Arsenal và Leicester. Cầu thủ người Bồ Đào Nha có 4 bàn cùng 3 đường kiến tạo. MU thắng 3, hòa 4, thua 2 trong số các trận đấu này. Ở mùa giải này, MU chỉ hòa và thua.

3 trong số 4 bàn của Fernandes được ghi vào lưới các đối thủ đồng cân đồng lạng này đến từ chấm 11 m. Bàn bóng sống duy nhất là cú ra chân vào lưới Leicester City ở vòng 15 mùa này.

2 trong số 3 kiến tạo của Fernandes cũng là từ tình huống cố định. Pha dọn cỗ bằng bóng sống duy nhất cũng đến trong trận đấu với Leicester.

MU có Fernandes chỉ thắng được các đối thủ máu mặt vào mùa trước. Chelsea, Man City và Leicester khi đó là các bại tướng của "Quỷ đỏ". Điểm chung trong các trận thắng này là Fernandes chơi nổi bật, tạo ra ảnh hưởng lớn tới lối chơi của MU.

Tuy nhiên, mùa giải này lại cho ra kết quả khác hẳn. MU thua 1-6 trước Tottenham, thua Arsenal 0-1, hòa Chelsea, Man City. Đó đều là các cuộc đấu Fernandes bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Thậm chí từng có tin đồn Fernandes chủ động xin nghỉ sau 45 phút ở trận thua Tottenham khi tỷ số sau hiệp 1 là 1-4.

Nửa cuối mùa giải bùng nổ trước khiến Fernandes rơi vào tầm ngắm nghiên cứu của các đội bóng mạnh tại Premier League. Trong các trận đại chiến ở mùa này, MU thường xuyên gặp khó khi các đối thủ chủ động vây ráp Fernandes, từ đó bẻ gãy các đường lên bóng vốn luôn phải qua chân tiền vệ này.

Sau trận thua 0-2 trước Man City tại bán kết League Cup, Roy Keane xua tay khi nói về Fernandes như sau: "Bruno Fernandes nhận vô vàn lời khen ngợi vài tháng qua. Mọi người đã ví von cậu ấy với Eric Cantona. Tuy nhiên, Cantona Fernandes chẳng làm được gì trước Man City.

Những cầu thủ hàng đầu luôn biết cách để lại dấu ấn trong những trận quyết định. Đó chính xác là những gì Cantona đã làm để có những danh hiệu, nhưng lúc này Man Utd có vẻ thiếu người như vậy".

MU thắng 9 trong tổng số 11 trận gần nhất tại Premier League để vượt mặt Liverpool trên bảng xếp hạng Premier League. Fernandes là linh hồn trong cả 9 chiến thắng này với 8 bàn cùng 5 đường kiến tạo, tất cả đều vào lưới những đội bóng dưới cơ hơn MU.

Điều đó dĩ nhiên không có nghĩa Fernandes sẽ làm được điều tự trước Liverpool, đối thủ mạnh nhất MU phải đối mặt tại Premier League mùa này, và là trận cầu tầm cỡ nhất Fernandes từng chơi kể từ khi tới sân Old Trafford.

MU vs Liverpool anh 3

Rashford có thể kết liễu Liverpool cho MU. Ảnh: Getty.

Át chủ bài Rashford

Fernandes khó tỏa sáng trước Liverpool, nhưng MU vẫn còn Marcus Rashford. Chân sút người Anh từ khi ra mắt MU dưới thời Louis van Gaal đã luôn là niềm tin lớn của "Quỷ đỏ" trong những trận đại chiến.

Rashford ghi 22 bàn cho MU sau 50 trận gặp Chelsea, Man City, Liverpool, Arsenal và Leicester từ khi lên đội một. Hiệu số 0,44 bàn mỗi trận trong các cuộc đấu căng thẳng được coi là đáng nể trong bóng đá đỉnh cao. Với riêng Liverpool, Rashford từng tạo ra những dấu ấn không thể bị phai mờ.

Ở mùa giải 2017/18, Rashford giúp MU đánh sập Liverpool tại Old Trafford với một cú đúp bàn thắng. Mùa trước, cũng chính Rashford là người ghi bàn duy nhất giúp MU cầm hòa Liverpool dù lực lượng và tinh thần lúc đó giữa hai bên là đặc biệt chênh lệch.

Trận thua duy nhất MU phải nhận trước khi Liverpool khi họ có Rashford là kết quả 1-3 ở mùa 2018/19. Đó là trận cuối cùng của MU ở triều đại Jose Mourinho. Sự thất vọng ngập tràn, nhưng kết quả ấy cũng cho thấy MU có Rashford chỉ thất bại trước Liverpool khi giọt nước tràn ly.

MU lúc này trái ngược hoàn toàn so với thời điểm thua 1-3 trước Liverpool tại Anfield. Họ đang đứng đầu bảng xếp hạng, tràn trề hy vọng tạo ra kỳ tích ở mùa giải quái dị này. Hỏa lực của MU cũng được tăng cường đáng kể với Fernandes, Cavani so với thời điểm bĩ cực trước kia.

Rashford với tốc độ và khả năng tỏa sáng trong các trận cầu lớn mới là át chủ bài thực sự của MU trong trận chiến tại Liverpool chứ không phải Fernandes. Nếu Liverpool quá tập trung khóa chặt Fernandes, họ rất có thể sẽ phải trả giá.

Ngược lại, nếu MU nhất quyết đặt niềm tin vào một mình Fernandes trong tham vọng quật ngã Liverpool ngay tại Anfield, "Quỷ đỏ" rất có thể sẽ quỵ ngã.

So sánh hàng công của Liverpool và MU trước đại chiến Phong độ của Firmino - Salah - Mane và Cavani - Rashford - Martial nhiều khả năng sẽ quyết định đại chiến giữa Liverpool và MU ở vòng 19 Premier League tối 17/1 (giờ Hà Nội).

Bruno Fernandes đi vào lịch sử Premier League

Tiền vệ người Bồ Đào Nha có lần thứ 2 liên tiếp giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất tháng tại Premier League 2020/21.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm