Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bruno Fernandes hồi sinh Man Utd từ đống tro tàn

Chỉ sau một tháng, tiền vệ người Bồ Đào Nha đang là cái tên chơi hay nhất trong đội hình Man Utd, giúp đội bóng rút ngắn khoảng cách với nhóm dự Champions League xuống còn 4 điểm.

Trong phòng thay đồ trên sân Goodison Park sau trận hòa 1-1 của Man Utd với Everton, Bruno Fernandes xác nhận với HLV Ole Solskjaer và ban huấn luyện rằng anh là nhân tố phù hợp cho cuộc cách mạng ở sân Old Trafford.

Bruno đã gỡ lại một điểm cho "Quỷ đỏ" bằng một cú sút trái phá ở tầm xa, khiến các cổ động viên Man Utd nổi da gà. Song, khi tiếng còi mãn cuộc cất lên, nụ cười quen thuộc đã không còn xuất hiện trên gương mặt của tiền về người Bồ Đào Nha mà thay vào đó, anh ngồi trên một băng ghế và lặng lẽ đứng dậy.

Trong khi nhiều cổ động viên Man Utd xa nhà hài lòng với một điểm giành được trước thầy trò HLV Carlo Ancelotti, Bruno không thấy như vậy. Anh cho rằng các đồng đội phải cảm thấy phát điên vì kết quả kém cỏi này. Đó chính là tinh thần mà HLV Solskjaer cố gắng xây dựng trong đội hình mới của mình suốt thời gian qua.

Bruno toa sang MU anh 1

Bruno giải cứu Man Utd và De Gea sau sai lầm tai hại ở trận gặp Everton.

Chờ nửa năm cho một chữ ký

Bộ phận tuyển dụng của Man Utd đã nhận thức được tài năng của Bruno trong suốt thời gian dài. Tiền vệ người Bồ Đào Nha là cái tên được Javier Ribalta, cựu tuyển trạch viên của Man Utd, yêu thích từ năm 2017. Để rồi sau đó, những con số thống kê của Bruno ở Sporting CP, 33 bàn sau 53 trận, đã khiến Man Utd quyết định chi đậm để mang về nhân tố quan trọng bậc nhất của đội bóng hiện tại.

Cũng như những bản hợp đồng khác của Man Utd, thỏa thuận với Bruno rất khó để hoàn thành. Chiến lược gia người Na Uy đã thể hiện sự quan tâm của mình từ mùa hè năm ngoái. Song, đến cuối kỳ chuyển nhượng, đội chủ sân Old Trafford bất ngờ hủy đàm phán vì cho rằng một bộ phận nào đó ở Bồ Đào Nha đã cố tình gây áp lực bằng những tin tức được đăng tải trên báo chí.

Tottenham Hotspur đã ở rất gần với việc chiêu mộ Bruno mùa hè năm ngoái. Đại diện London thậm chí tham gia vào những cuộc đàm phán với Sporting CP, nhưng không đồng ý với khoản phí cuối cùng. Kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa hè, tiền vệ người Bồ Đào Nha quyết định tiếp tục gắn bó với CLB và trở thành biểu tượng của lòng trung thành ở Sporting CP.

Tháng 1/2020, ở thời điểm việc đàm phán tưởng chừng như đã đi vào ngõ cụt, ban lãnh đạo Man Utd đã tổ chức một cuộc họp và thống nhất rằng khoản phí 65 triệu euro và 15 triệu euro tiền thưởng là không thể chấp nhận. Đề xuất đưa Andreas Pereira hoặc Marcos Rojo vào như một phần của hợp đồng cũng được đem ra thảo luận.

Phải đến 4 ngày trước "deadline day", ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, đội chủ sân Old Trafford mới thực hiện bước đột phá của mình. 80 triệu euro là tổng số tiền Man Utd phải bỏ ra để chiêu mộ Bruno, trong trường hợp cầu thủ này vào danh sách ứng cử viên viên cho danh hiệu quả bóng vàng. Ed Woodward và HLV Solskjaer cho rằng đây là cách chi tiêu thông minh.

Bruno toa sang MU anh 2

Bruno gây ấn tượng với HLV Solskjaer nhờ tài năng và tư duy chiến thuật.

Xứng đáng với kỳ vọng

Diogo Dalot là người đầu tiên bị hỏi về Bruno khi những tin tức về tiền vệ người Bồ Đào Nha xuất hiện trên các mặt báo. "Anh ấy là cầu thủ hay nhất ở Bồ Đào Nha", Dalot đáp lại ngắn gọn trước sự hoài nghi của các đồng đội. Và Man Utd sớm thừa nhận những điều cầu thủ này nói là đúng, sau khi Bruno có màn ra mắt ở trận gặp Wolves hôm 2/2.

Thế nhưng HLV Solskjaer mới là người ấn tượng hơn cả. "Tôi đã thấy những gì Bruno có thể làm trên sân cỏ cũng như phẩm chất lãnh đạo của cậu ấy. Một số cầu thủ mất tới 6 tháng để ổn định, nhưng tôi cho Bruno đá chính vì chất lượng của cậu ấy quá tốt. Bruno yêu bóng đá, việc cậu ấy tỏa sáng là một cú hích lớn cho mọi người", chiến lược gia người Na Uy thừa nhận.

HLV Solskjaer đã thể hiện tham vọng xây dựng một đội bóng giàu sức trẻ với bản hợp đồng Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka vào mùa hè. Và ông không ngần ngại chi đậm để mang về Bruno. Tiền vệ người Bồ Đào Nha vẫn đảm bảo duy trì phong độ ở Sporting CP ngay cả khi những tin đồn về tương lai bủa vây mỗi ngày. Sau trận hòa 0-0 với Wolves, Bruno được khuyên rằng không cần trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, nhưng anh vẫn khăng khăng chia sẻ với Portugal TV để giải thích về kết quả.

Bruno toa sang MU anh 3

Man Utd đang sống với nguồn cảm hứng mang tên Bruno Fernandes.

Được đưa ra ngoài ở trận thắng 3-0 trước Watford hôm 23/2, HLV Solskjaer yêu cầu Bruno đi vào đường hầm vì nhiệt độ bên ngoài đang ở mức thấp. Thay vì làm theo lời ông thầy người Na Uy, anh ở lại sân, ngồi trên băng ghế dự bị để theo dõi trận đấu. Đó là cách để Bruno rèn luyện tư duy chiến thuật bóng đá của mình. HLV Solskjaer đã hết lời tán dương cậu học trò vì hành động này trong phòng họp báo sau đó.

Cựu danh thủ "Quỷ đỏ" cũng yêu cầu Bruno thu thập thông tin và báo cáo về LASK Linz, đối thủ sắp tới của Man Utd ở Europa League, bởi anh từng đối đầu họ khi còn ở Sporting CP. Cũng không có gì ngạc nhiên khi Bruno ghi 3 bàn thắng và có 2 pha kiến tạo chỉ sau 5 trận. Anh đang trở thành hạt nhân trong lối chơi của Man Utd và khiến người hâm mộ đội chủ sân Old Trafford quên đi Paul Pogba.

Vẫn còn quá sớm để biết chính xác Bruno sẽ mang đến những gì cho đội chủ sân Old Trafford trong tương lai xa. Song, một tháng vừa qua, các cổ động viên Man Utd như sống một giấc mơ kéo dài khi tiền vệ người Bồ Đào Nha đưa đội bóng chuyển mình rõ rệt.

Mọi thứ đang vận hành xung quanh cái tên Bruno Fernandes. Năng lượng, niềm cảm hứng đang quay trở lại với Man Utd. Ngay khi chuyển đến Old Trafford, Bruno đã phải gánh nhiều trọng trách trên vai nhưng điều đó không làm tiền vệ này chùn bước. Với 16 cú sút trong 4 trận đấu, Bruno xua tan nỗi ám ảnh của HLV Solskjaer về việc tuyến tiền vệ không thể ghi bàn trong nửa đầu mùa giải. Tuy nhiên, với tư duy chơi bóng, trí tưởng tượng và sự quyết đoán, tầm ảnh hưởng của Bruno có lẽ sẽ còn lớn hơn nữa.

Bruno toa sang MU anh 4

Man Utd chỉ còn cách nhóm dự Champions League 4 điểm.

HLV Solskjaer: Bruno là cú hích lớn nhưng MU vẫn cần thêm cầu thủ Chiến lược gia người Na Uy khẳng định Bruno Fernandes là nhân tố phù hợp với Man Utd, song đội bóng vẫn cần bổ sung nhân sự nếu muốn tiến đến những mục tiêu cao hơn.

Nani: 'Tôi bảo Bruno đừng đến Man City'

Luis Nani tiết lộ anh đã tác động rất nhiều đến Bruno Fernandes để cầu thủ này quyết định chuyển tới Anh đầu quân cho Man Utd ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua.

Giggs: 'Bruno Fernandes nâng tầm Man United'

Ryan Giggs, cựu cầu thủ Man United đánh giá cao màn trình diễn của Bruno Fernandes trong những trận đấu vừa qua.

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm