Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bruno Fernandes dưới cái bóng của Ronaldo

Euro 2020 tính đến nay vẫn là giải đấu đáng thất vọng với Bruno Fernandes. Màn trình diễn trước Hungary và Đức cho thấy sự kém hoàn hảo của cầu thủ này.

Chuyển đến sân Old Trafford cách đây 18 tháng, Fernandes không mất nhiều thời gian để trở thành nhân tố phù hợp nhất trong đội hình của huấn luyện viên (HLV) Ole Gunnar Solskjaer. Với sức sáng tạo mãnh liệt, anh làm lu mờ Paul Pogba trong vai trò cầu thủ tạo khác biệt ở Man Utd.

Tại Premier League mùa trước, Fernandes ghi 18 bàn và có 12 pha kiến tạo. Trong một mùa rưỡi tại Man Utd, tiền vệ người Bồ Đào Nha có 26 pha lập công và 19 lần dọn cỗ cho đồng đội sau 51 trận tại Premier League. Fernandes đơn giản là trung tâm của tất cả. Man Utd cũng đặt trọn niềm tin vào khả năng duy trì phong độ ấn tượng của cầu thủ này.

Bo Dao Nha thua Duc anh 1

Fernandes ở tuyển Bồ Đào Nha chỉ còn là cái bóng của chính anh tại Man Utd. Ảnh: Reuters.

Ronaldo là số một

Tuy nhiên, tuyển Bồ Đào Nha là câu chuyện khác. Và lý do đơn giản nhất là sự góp mặt của Cristiano Ronaldo. HLV Fernando Santos xây dựng đội hình xung quanh tiền đạo đội trưởng, người đã ghi 3 bàn sau 2 trận tại Euro 2020.

Phong độ đó giúp CR7 vượt qua huyền thoại Michel Platini để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Euro. Anh cần thêm 2 pha lập công để san bằng kỷ lục ghi 109 bàn trong màu áo đội tuyển của huyền thoại Ali Daei.

Fernandes phải chấp nhận trở thành kép phụ ở đội tuyển và hướng những nỗ lực của bản thân tới việc hỗ trợ Ronaldo. Những ngôi sao khác như Bernardo Silva, Joao Felix hay Diogo Jota cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Tiền vệ 26 tuổi không phải người đầu tiên hy sinh bản thân cho sự phát triển của CR7. Tại Man Utd, Wayne Rooney từng được Sir Alex Ferguson bố trí đá rộng và yêu cầu tham gia hỗ trợ phòng ngự để Ronaldo tập trung cho mặt trận tấn công. Rooney làm vậy với không một lời phàn nàn. Và Fernandes cũng phải như thế.

Song, việc chuyển từ kép chính tại CLB sang kép phụ ở đội tuyển không phải điều dễ dàng với cựu tiền vệ Sporting CP. Đóng góp của anh tại Euro 2020 tính đến nay cho thấy điều đó.

Trong chiến thắng 3-0 trước Hungary và thất bại 2-4 trước tuyển Đức, Fernandes chơi tổng cộng 153 phút nhưng hầu như không để lại dấu ấn. Các thống kê của tiền vệ này cho thấy anh đang trở thành cầu thủ vật lộn để khẳng định mình tại Euro 2020.

Trong 7 bàn của Bồ Đào Nha tính đến nay, gồm cả 2 pha phản lưới nhà của Ruben Dias và Raphael Guerreiro trước tuyển Đức, Fernandes không góp dấu giày lần nào. Anh cũng chỉ thực hiện 2 cú sút, đều trước đội cuối bảng Hungary ở Budapest.

Bo Dao Nha thua Duc anh 2

Fernandes (trái) chỉ là kép phụ cho Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

FedEx Performance Zone, bảng xếp hạng cầu thủ của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), có biểu đồ mô tả và chấm điểm phong độ của từng người dựa trên màn trình diễn tại Euro 2020.

Tính ở thời điểm lượt trận thứ hai của vòng bảng kết thúc, Ronaldo đứng thứ hai với 32.994 điểm, sau Manuel Locatelli của Italy, người dẫn đầu với 38.134 điểm.

Fernandes, dù thường xuyên dẫn đầu bảng xếp hạng các thống kê ở Premier League, chỉ đứng thứ 254 với 4.537 điểm. So sánh với các đồng đội, anh cũng chỉ xếp thứ 13 về tầm ảnh hưởng.

Tại Man Utd, Fernandes được trao cơ hội thực hiện những tình huống đá phạt và sút 11 m. Do đó, tầm ảnh hưởng của anh giảm xuống bởi trọng trách này được trao cho đội trưởng Ronaldo.

Khi Bồ Đào Nha được hưởng phạt đền trước Hungary, chỉ một cầu thủ bước lên chấm phạt đền, và đó không phải tiền vệ khoác áo Man Utd. Ronaldo bước lên, thực hiện cú sút để nhấn mạnh vị thế bất khả xâm phạm ở đội tuyển.

Fernandes phải hy sinh

Bất chấp việc tụt hạng ở Bồ Đào Nha, Fernandes không có dấu hiệu buồn bã vì vai trò bị giảm sút của mình.

Tiền vệ sinh năm 1994 có thể thất vọng vì không tạo ảnh hưởng đủ lớn đến các trận đấu như mong đợi. Song, ở Man Utd, những đường chuyền đột biến của Fernandes không phải lúc nào cũng được các đồng đội tận dụng thành công và điều đó khiến anh tức giận. Việc này không xảy ra ở Bồ Đào Nha.

Có lẽ Fernandes biết chỉ Ronaldo mới đủ khả năng giúp anh thoát khỏi sự bất mãn thường thấy tại Man Utd. Hoặc có thể anh chỉ tập trung vào việc chơi đủ tốt để khiến các đồng đội không phải khó chịu vì mình.

Bo Dao Nha thua Duc anh 3

Fernandes phải chấp nhận hy sinh để Bồ Đào Nha hướng đến vinh quang. Ảnh: Reuters.

Từng là cầu thủ quan trọng nhất trên sân ở cấp CLB trong 4 mùa giải vừa qua ở Sporting CP và Man Utd, Fernandes giờ đây phải đối mặt với thách thức khi chơi tại đội bóng mà vị trí số một không phải của anh.

Tại Man Utd, Fernandes đóng vai trò như Ronaldo tại tuyển Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, anh sẽ không bao giờ là kép chính trên tuyển chừng nào siêu sao khoác áo Juventus còn được triệu tập.

Dẫu vậy, bất chấp những kỳ vọng với tuyển Bồ Đào Nha, Fernandes vẫn phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn giúp thầy trò HLV Santos hoàn thành mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.

Thất bại 2-4 trước tuyển Đức khiến Bồ Đào Nha đối diện nguy cơ bị loại nếu để thua Pháp ở trận đấu cuối cùng của bảng F. Với 3 điểm có được lúc này, Fernandes cùng các đồng đội có thể giành vé đi tiếp nếu trở thành một trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, nhưng đây vẫn là phép tính có rủi ro cao.

Một chiến thắng hoặc kết quả hòa trước nhà vô địch thế giới sẽ đưa Bồ Đào Nha trở lại đường đua. Cuối cùng, HLV Santos vẫn cần Fernandes phát huy tầm ảnh hưởng của mình đúng lúc để giúp họ hiện thực hóa mục tiêu trước mắt này.

Video Bồ Đào Nha - Đức: Ronaldo chạy từ sân nhà để đệm bóng Sau tình huống phản công, Diogo Jota kiến tạo cho Cristiano Ronaldo mở tỷ số trong trận cầu tâm điểm ở bảng F Euro 2020 đêm 19/6 (giờ Hà Nội).

Tuyển Bồ Đào Nha mạnh hơn với Bruno Fernandes

Sau mùa giải xuất sắc ở cấp câu lạc bộ, Bruno Fernandes được kỳ vọng có một kỳ Euro đáng nhớ cùng tuyển Bồ Đào Nha.

Dấu hỏi cho đẳng cấp của Fernandes

“Tôi đến Man Utd để giành chiến thắng, vô địch các giải đấu”, Bruno Fernandes phát biểu như thế khi cập bến sân Old Trafford.

Thế Anh

Theo ESPN

Bạn có thể quan tâm