Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hỏi cho đẳng cấp của Fernandes

“Tôi đến Man Utd để giành chiến thắng, vô địch các giải đấu”, Bruno Fernandes phát biểu như thế khi cập bến sân Old Trafford.

Quyết tâm và ý chí của Fernandes là rất cao. Khả năng truyền cảm hứng của tuyển thủ Bồ Đào Nha cho các đồng đội cũng rất tốt. Nhưng điều Man Utd cần là một màn trình diễn đỉnh cao, thì Fernandes lại không có.

Trước Villarreal ở chung kết Europa League rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội), cựu ngôi sao Sporting Lisbon không còn là chính mình. Fernandes thể hiện hình ảnh vật vờ khi Man Utd gục ngã trước "Tàu ngầm vàng" (biệt danh Villarreal) trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải.

Màn trình diễn nhạt nhòa

Fernandes chắc chắn là cái tên nhận được sự kỳ vọng lớn nhất. Điều này dễ hiểu khi anh ghi tới 40 bàn kể từ thời điểm khoác lên mình chiếc áo đấu Man Utd. Chỉ tính riêng ở mùa giải này, Fernandes ghi 28 bàn và có 17 pha kiến tạo.

Thành tích đó giúp số 18 của Man United phá kỷ lục của Frank Lampard (huyền thoại Chelsea - PV), trở thành tiền vệ ở Premier League ghi nhiều bàn thắng nhất một mùa giải. Tuy nhiên, mọi con số đều trở nên vô nghĩa. Fernandes không thể tỏa sáng khi Man Utd cần anh nhất.

Bruno Fernandes anh 1

Fernandes có một trận đấu nhạt nhòa trước Villarreal. Ảnh: Getty Images.

Thống kê từ WhoScored chỉ ra rằng Fernandes hoàn toàn mất tích trước Villarreal. Suốt cả trận, tiền vệ được kỳ vọng nhất của Man United không tung ra được một pha dứt điểm trúng đích nào.

Đã vậy, anh cũng không có lần qua người thành công cũng như đường chuyền quyết định. Chưa hết, Fernandes còn thua khi tranh chấp tay đôi 12 lần và để mất bóng tới 17 lần.

Đó không phải là màn trình diễn thường thấy ở Fernandes. Nhưng một lần nữa, anh cho thấy sự yếu kém của bản thân ở những trận cầu lớn của Man Utd.

Chung kết Europa League không phải là lần đầu Fernandes thất bại. Trước đó, số 18 cũng thua ở bán kết League Cup trước Man City (2 lần), bán kết Europa League (mùa trước), gặp Sevilla và bán kết FA Cup trước Man City.

Trong màu áo Sporting Lisbon, anh thua 2 trận chung kết, đó là cúp Quốc gia và Siêu cúp Bồ Đào Nha.

Không còn lời nào để bào chữa cho những gì Fernandes thể hiện. Giọt nước mắt cuối trận chẳng thế xóa nhòa thực tế rằng cựu tiền vệ Sporting Lisbon là cầu thủ nhỏ trong những trận cầu lớn. Với Man Utd, họ cần nhiều hơn thế ở cầu thủ này.

“Quỷ đỏ” được đánh giá là tiến bộ và đang đi đúng hướng dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Một danh hiệu là điều Man Utd phải có để mở ra một kỷ nguyên mới. Thế nhưng, một lần nữa, họ lại gục ngã trước cửa thiên đường. Ở đó, Fernnades phải chịu một phần trách nhiệm.

Fernandes chưa đẳng cấp

Cựu danh thủ Roy Keane từng chia sẻ trên Sky Sports: “Fernandes nhận được nhiều lời khen ngợi trong vài tháng qua, và mọi người bắt đầu so sánh cậu ấy với Eric Cantona. Nhưng cầu thủ lớn phải xuất hiện khi đội bóng cần. Fernandes thì không. Và quan trọng, Man Utd giành danh hiệu với Cantona”.

Bruno Fernandes anh 2

Hình ảnh quen thuộc của Fernandes. Ảnh: Getty Images.

Sự thật luôn là sự thật. Từ khi Fernandes cập bến sân Old Trafford, Man Utd thất bại trong 4 trận bán kết từ mùa giải trước.

Điều tiền vệ người Bồ Đào Nha có là tinh thần, sự hô hào thúc đẩy đồng đội. Nhưng cầu thủ lớn không cần phải “khua chân, múa tay” quá nhiều. Những gì họ để lại trên sân là thước đo chuẩn xác nhất khi nói về đẳng cấp.

Trên hàng công, Edinson Cavani liên tục chạy chỗ, tìm kiếm cơ hội. Anh đã ra dấu hiệu cho đồng đội, và cả chính Fernandes thấy rằng bản thân đang thiếu sự hỗ trợ.

Fernandes cần phải sớm nhận ra điều đó. Thế nhưng, số 18 của Man United chẳng thể có một pha bóng nào đủ sức xoay chuyển cục diện trận đấu.

Cảm giác như Fernandes cũng bất lực trước bản thân mình. Trong một ngày mà hậu vệ Villarreal theo kèm quá chặt, anh không còn phát huy được những phẩm chất đã giúp mình được tung hô suốt những tháng gần đây.

“Thật vinh dự cho tôi khi được so sánh với một cầu thủ như Cantona. Anh ấy đã có ảnh hưởng lớn đến câu lạc bộ này và giành được nhiều danh hiệu lớn với Man Utd,” Fernandes phát biểu trước trận chung kết Europa League.

Đặt Fernandes cạnh Cantona là một sự so sánh khập khiễng. Cantona là một nhân vật mang tính biểu tượng của Premier League. Tới Old Trafford vào năm 1992, ông giúp Man Utd giành 4 chức vô địch Premier League và 2 FA Cup trước khi ra đi vào năm 1997.

Nên nhớ Man Utd trước khi có sự xuất hiện của Cantona chưa bao giờ được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch. Điều đó nói lên rằng cựu danh thủ người Pháp đã thực sự thay đổi một đội bóng và đặt nền móng cho thành công của triều đại Sir Alex Ferguson.

Fernandes tới Man Utd trong hoàn cảnh đội bóng đang trên đường tìm lại vị thế của họ. Áp lực vì vậy cũng không hề nhỏ.

Nhưng rõ ràng Fernandes chưa thể đáp ứng được kỳ vọng. Danh hiệu vẫn là điều xa xỉ khi cựu sao Sporting Lisbon liên tục mất tích ở những trận cầu quyết định.

Không ít câu hỏi đặt ra rằng Fernandes đã ở đâu trong những trận cầu lớn. Anh là một cầu thủ tuyệt vời. Ai cũng biết điều đó. Nhưng để đạt đến cấp độ cao nhất, Fernandes cần phải có những màn trình diễn đẳng cấp trên sân khấu lớn nhất.

'Với MU, về nhì chẳng có nghĩa gì' Marcus Rashford bày tỏ sự thất vọng sau thất bại của MU trước Villarreal ở trận chung kết Europa League rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội).

Bruno Fernandes khóc khi MU thua ở chung kết Europa League

Bruno Fernandes gục xuống sau khi De Gea sút hỏng quả 11 m ở chung kết Europa League rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội).

MU thất bại ở chung kết Europa League

MU hòa Villarreal 1-1 sau 90 phút, và thua 10-11 sau loạt luân lưu ở trận chung kết trên sân Polsat Plus Arena Gdansk rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm