Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu vệ xứ Wales lập cột mốc đáng quên tại Euro

Trong trận thua 0-1 trước Italy đêm 20/6 (giờ Hà Nội), Ethan Ampadu trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử phải nhận thẻ đỏ trực tiếp tại một vòng chung kết Euro.

Xu Wales qua vong bang anh 1

Trước tuyển Italy, Ampadu lần đầu được trao cơ hội đá chính ở hàng thủ 3 người của xứ Wales. Cầu thủ sinh năm 2000 thuộc biên chế Chelsea, nhưng thi đấu dưới dạng cho mượn trong màu áo Sheffield United ở mùa 2020/21. Tại Sheffield, Ampadu chơi 29 trận với hơn 2.400 phút trên mọi đấu trường. Anh được HLV Robert Page lựa chọn vào đội hình dự Euro 2020.

Xu Wales qua vong bang anh 2

Ampadu chơi tương đối ổn định trong 55 phút trên sân gặp Italy. Tuy nhiên, dấu ấn lớn nhất của cầu thủ này là tấm thẻ đỏ sau pha vào bóng bằng gầm giày với Federico Bernardeschi. Xứ Wales buộc phải chơi quyết liệt để ngăn cản "Azzurri" ghi thêm bàn, bởi chỉ cần một trận hòa, họ sẽ giành vé vào vòng knock-out.

Xu Wales qua vong bang anh 3

Quyết định rút thẻ đỏ trực tiếp của trọng tài Ovidiu Hategan khiến các cầu thủ xứ Wales bất ngờ. Theo Opta, Ampadu trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử nhận thẻ đỏ tại một vòng chung kết Euro. Anh chỉ mới 20 tuổi 279 ngày.

Xu Wales qua vong bang anh 4

Đội trưởng Gareth Bale an ủi người đàn em trên đường rời sân. Xứ Wales không được đánh giá cao tại Euro 2020, nhưng đang cho thấy nội lực phi thường đến từ sự đoàn kết, thay vì phụ thuộc vào một vài ngôi sao như Bale hay Aaron Ramsey.

Xu Wales qua vong bang anh 5

Ampadu tỏ ra thất vọng. Hậu vệ số 15 lo ngại việc anh bị truất quyền thi đấu có thể khiến các đồng đội phải trả giá. Trong trường hợp thua Italy, xứ Wales cần ngăn đối thủ ghi thêm bàn nếu không muốn Thụy Sĩ chiếm ngôi nhì bảng A nhờ hơn hiệu số.

Xu Wales qua vong bang anh 6

Thực tế, trước khi bị mất người, xứ Wales cũng không tạo ra quá nhiều khác biệt trước tuyển Italy. Bất chấp việc tung ra đội hình phụ, HLV Roberto Mancini cùng các học trò vẫn thiết lập thế trận áp đảo trên sân Olimpico.

Xu Wales qua vong bang anh 7

Bale và Ramsey không có nhiều bóng để tạo nên bất ngờ. Xứ Wales chỉ cầm bóng 36%, tung ra 3 pha dứt điểm nhưng chỉ 1 trong số đó đi trúng khung thành.

Xu Wales qua vong bang anh 8

Tiền đạo khoác áo Real Madrid được rút ra nghỉ ở phút 86 để nhường chỗ cho David Brooks. Tại Euro 2020, Bale được kỳ vọng sẽ gánh cả hàng công xứ Wales. Anh để lại dấu ấn với cú đúp kiến tạo trong chiến thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/6 (giờ Hà Nội).

Xu Wales qua vong bang anh 9

Những phút cuối, HLV Page tỏ ra lo lắng sau khi Thụy Sĩ nâng tỷ số lên 3-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở trận đấu cùng giờ. Nếu Xherdan Shaqiri cùng các đồng đội tiếp đà thăng hoa còn xứ Wales để thủng lưới thêm, ông cùng các học trò sẽ phải "tranh vé vớt" để vào vòng knock-out.

Xu Wales qua vong bang anh 10

Tuy nhiên, không có bất ngờ nào xảy ra ở cả hai trận đấu. Dù để thua 0-1, xứ Wales vẫn trụ vững ngôi nhì bảng để có vé đi tiếp. Bale cùng các đồng đội sẽ tiếp tục chuyến phiêu lưu tại Euro 2020. Trong khi đó, Italy bảo toàn ngôi đầu và vượt qua vòng bảng với 9 điểm tối đa cùng thành tích giữ sạch lưới.

Xu Wales qua vong bang anh 11
Video Italy - xứ Wales: Verratti tỏa sáng Sau khi đem về quả đá phạt, Marco Verratti kiến tạo giúp Matteo Pessina ghi bàn mở tỷ số cho Italy trước xứ Wales ở lượt trận cuối bảng A Euro 2020 đêm 20/6 (giờ Hà Nội).

Xứ Wales vào vòng 1/8 Euro dù thua trận

Gareth Bale cùng đồng đội để thua Italy 0-1 ở trận đấu cuối tại bảng A VCK Euro 2020 đêm 20/6.

Nội lực của xứ Wales

Không phải ngôi sao số một Gareth Bale, mà chính tinh thần đoàn kết và phóng khoáng mới là yếu tố giúp xứ Wales nuôi hy vọng tiếp tục tiến lên tại Euro 2020.

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm