Các thương hiệu quốc tế phải 'bán mình' tại Trung Quốc để tồn tại
Nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng tại Trung Quốc đã chọn cách bán bớt cổ phần, liên doanh với đối tác để tồn tại cũng như tăng trưởng nhanh ở thị trường cạnh tranh khắc nghiệt.
20 kết quả phù hợp
Nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng tại Trung Quốc đã chọn cách bán bớt cổ phần, liên doanh với đối tác để tồn tại cũng như tăng trưởng nhanh ở thị trường cạnh tranh khắc nghiệt.
Hơn 1.000 barista ở hơn 40 thành phố Mỹ đã đình công đúng dịp cao điểm Red Cup Day để ép Starbucks nhượng bộ về lương, giờ làm và biên chế.
Tuy không thể phủ nhận sự bùng nổ của AI, đợt cắt giảm nhân viên văn phòng quy mô chưa từng có này không chỉ đơn thuần đến từ tiến bộ công nghệ.
Chuỗi cà phê Mỹ đang tìm đối tác để chuyển nhượng một phần hoạt động tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 của hãng, khi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và đối thủ nội địa mở rộng mạnh mẽ.
Các cửa hàng Starbucks từng hiện diện ở mọi góc phố và là "ông lớn" khiến các đối thủ phải dè chừng. Giờ đây, khi cuộc chơi thay đổi, thương hiệu phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới sẽ đóng hàng trăm cửa hàng tại Bắc Mỹ và cắt giảm nhân sự hàng loạt, nhằm vực dậy doanh thu sau giai đoạn “bết bát” trên chính thị trường Bắc Mỹ.
Năm 2024, CEO tại các công ty lớn của Mỹ kiếm gần 19 triệu USD, gấp 285 lần lương người lao động bình thường, và khoảng cách này vẫn đang tiếp tục nới rộng.
Starbucks cân nhắc bán cổ phần tại Trung Quốc với định giá có thể lên tới 10 tỷ USD giữa lúc cạnh tranh gia tăng và doanh số tại thị trường này chững lại.
Với chiến lược bán đồ uống dưới 1 USD, Mixue vươn lên trở thành chuỗi thực phẩm và đồ uống có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới, vượt cả Starbucks và McDonald's.
Từng khiến khách quay lưng vì mất đi sự thân thuộc, Starbucks nay đồng loạt cải tạo 1.000 cửa hàng ở Mỹ, mang ghế êm, ổ điện, ly sứ và không gian thư giãn trở lại.
Sau vài tháng khuyến khích barista vẽ và viết lời chúc lên ly để mang lại trải nghiệm cá nhân cho khách hàng, chuỗi cà phê đã phải siết lại quy định vì nhận lại nhiều phàn nàn.
Nhân viên các cửa hàng Starbucks dự kiến đình công trong 5 ngày nhằm bày tỏ sự bất mãn trước tiến độ chậm chạp trong quá trình đàm phán hợp đồng lao động với công ty.
Trước đó, McDonald's và Yum! cũng đã bán cổ phần cho các công ty tư nhân tại Trung Quốc để khai thác thêm tăng trưởng và đáp ứng tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng địa phương.
CEO mới của Starbucks yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng, nhưng bản thân ông vẫn sống xa trụ sở 1.600 km và được đi lại bằng phi cơ riêng do công ty tài trợ.
Starbucks đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận quý thấp hơn dự báo của các nhà phân tích. Nguyên nhân đến từ doanh số đáng thất vọng tại 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc.
Doanh số toàn cầu trượt dốc trong thời gian dài buộc Starbucks tiến hành tái cấu trúc bộ máy điều hành, đồng thời xem xét lại chiến lược kinh doanh dự kiến cho năm 2025.
Các hãng không ngại đưa ra những gói lương thưởng khổng lồ để chiêu mộ CEO về vực dậy doanh nghiệp.
Ngoài kinh nghiệm dày dặn, câu nói "Tôi biết phải làm gì" đã giúp Brian Niccol chinh phục hội đồng quản trị Starbucks và trở thành tân giám đốc điều hành.
Không chỉ nhận gói lương thưởng 10 triệu USD, Brian Niccol, CEO mới của Starbucks, còn được làm việc từ xa và di chuyển bằng chuyên cơ riêng biệt.
Starbucks dưới thời CEO Laxman Narasimhan đã gặp không ít khó khăn. Doanh số sụt giảm, cổ phiếu đi lùi, trong khi người lao động đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.