Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Bphone B86 và tham vọng đón đầu xu hướng thiết kế smartphone của Bkav

Bphone B86 là nỗ lực mới nhất của Bkav để không chỉ đi theo, mà còn giới thiệu và dẫn dắt xu hướng thiết kế trong thế giới smartphone.

Bphone B86 là nỗ lực mới nhất của Bkav để không chỉ đi theo, mà còn giới thiệu và dẫn dắt xu hướng thiết kế trong thế giới smartphone.

Thiết kế luôn là một phần quan trọng của mọi thiết bị. Với một thiết bị mà người dùng có thể gắn bó nhiều giờ trong ngày như smartphone, điều này càng trở nên quan trọng hơn.

Không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, thiết kế còn ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Do vậy, mỗi quyết định về mặt thiết kế đều phải được cân nhắc rất kỹ lưỡng, chứ không đơn thuần là vẽ lên một hình khối và các nút bấm.

Một thiết kế tốt sẽ vừa hài hòa về ngoại hình, vừa giải quyết tốt những vấn đề của người dùng trong thực tế. Vì vậy, thiết kế smartphone đang dần đi theo một khuôn mẫu tối ưu.

Nếu nhìn vào thị trường smartphone với hàng trăm mẫu, và nhiều mẫu có kiểu dáng giống hệt hoặc na ná nhau, bạn có thể cho rằng việc vẽ ra một chiếc smartphone mới thật đơn giản. Tuy nhiên, đây chỉ là những thiết bị với sự khác biệt rất nhỏ, đều dựa trên một bộ khung ít sáng tạo nhưng an toàn.

Nếu thiết bị mới chỉ đơn giản là bản sao chép, có chỉnh sửa từ một thiết kế cũ, quá trình sẽ không mấy phức tạp. Đây cũng là cách mà các hãng có thể sản xuất số lượng lớn, mỗi năm ra mắt hàng chục máy mới.

Tuy nhiên, với những nhà sản xuất thực sự đầu tư công sức và tâm huyết, mỗi thiết bị cần đem lại một trải nghiệm mới cho người dùng của họ. Không chỉ cải thiện những thiết kế trước đó, nhà sản xuất còn phải đưa ra sự thay đổi, khác biệt. Một thiết kế xuất sắc còn phải dự đoán được nhu cầu của người dùng trong tương lai, từ đó đưa ra giải pháp đón đầu xu hướng đó.

Như vậy, thiết kế được một chiếc smartphone đón đầu xu hướng và nhu cầu của người dùng tương lai không phải chuyện đơn giản. Đây là điều chỉ những nhà sản xuất dám đầu tư, suy nghĩ khác biệt mới có thể đề xuất.

Trong vài năm qua, thiết kế smartphone đang hướng tới xu thế “không viền”. Các nhà sản xuất đều tìm cách tăng tối đa diện tích hiển thị trong khi giảm viền màn hình, để đem lại hình ảnh lớn hơn, cảm giác choáng ngợp hơn khi dùng smartphone.

Để đáp ứng nhu cầu này, mỗi nhà sản xuất lại đưa ra một giải pháp riêng. Thiết kế “tai thỏ”, “giọt nước” hay “nốt ruồi” lần lượt ra đời và trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, chúng đều mang theo phần khuyết màn hình, có thể khiến trải nghiệm nhìn, thưởng thức nội dung không trọn vẹn.

Cùng mục đích tăng diện tích hiển thị, nhưng Bkav cho thấy họ đã nghiên cứu rất kỹ thói quen sử dụng của người dùng. Trong cuốn sách Designing Mobile Interfaces, tác giả Steven Hoober đã thực hiện nghiên cứu và chỉ ra 3/4 diện tích màn hình phía dưới là phần “tự nhiên”, nơi người dùng dễ thao tác nhất.

Như vậy, nếu cần ưu tiên, thì phần viền dưới mỏng sẽ giúp người dùng thao tác dễ dàng, tự nhiên nhất. Nhờ thu gọn viền dưới, khi sử dụng Bphone B86, mọi cử chỉ chạm, vuốt của người dùng đều dễ dàng hơn.

Bkav anh 1

Khi cầm một chiếc điện thoại, cảm giác về kích thước, góc cạnh hay thậm chí cả sự phân bổ trọng lượng cũng sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm, dù nó rất nhỏ, có khi người dùng cũng không nhận ra. Chỉ một sự thay đổi nhỏ về góc bo, hay điện thoại nặng đều thay vì nặng về phần đầu, cũng sẽ khiến bạn bất ngờ khi trải nghiệm những sản phẩm khác nhau.

Quan sát kỹ, có thể thấy Bkav rất đầu tư vào thiết kế và không bỏ qua một chi tiết nào. Hãng cố gắng làm cho góc bo trên Bphone B86 mềm mại và đều hơn, những phần tiếp giáp ở viền và màn hình cũng tự nhiên, đem lại cảm giác cầm, nắm thoải mái. Tuy phần camera và viền màn hình phía trên khá lớn, trọng lượng lại được phân chia đều, giúp máy không bị “nặng đầu” khi cầm bằng một tay.

Bên cạnh trải nghiệm sử dụng, có lẽ không ít người muốn cầm một thiết bị mà nhìn vào là biết máy gì. Bên cạnh logo và kiểu dáng “trán cao” vốn là đặc trưng của Bphone, ở thế hệ này, Bkav còn trang bị cho Bphone B86 hai màu sắc mới là xanh và hồng.

Thay vì chạy theo xu hướng mặt lưng chuyển màu hợp thời nhưng dễ lạc hậu, Bkav trang bị mặt lưng đồng nhất về màu sắc. Nhờ đó, Bphone B86 có nét cá tính, độc đáo riêng, nhưng không lo lỗi thời hay lạc hậu.

Bkav dường như còn tính trước được nhu cầu của người dùng, và trang bị khả năng chống nước, chống bụi. Đây là tính năng gần như không xuất hiện trên những mẫu smartphone tầm trung và cận cao cấp. Thay vì phải “lo ngay ngáy” mỗi khi cầm máy đi chơi xa hay tập thể thao, nhờ có tính năng chống bụi, chống nước, Bphone B86 có thể khiến người dùng luôn an tâm.

Trên thiết bị này, Bkav trang bị khả năng chống nước lên tới 2 m, trong 30 phút. Những cơn mưa nặng hạt, hồ bơi thông thường hay thậm chí là bờ biển cũng không phải là thách thức quá lớn với Bphone B86.

“Trong tương lai, tôi nghĩ rằng chúng ta thậm chí có thể mong đợi được thấy những chiếc điện thoại hoàn toàn chỉ là màn hình và tích hợp nhiều chức năng hơn các nút và cổng trực tiếp vào điện thoại”, ông Cameron Ruben Castano, đại diện văn phòng thiết kế Motorola nói với Digital Trends, trong một bài phỏng vấn dự đoán về xu hướng thiết kế smartphone.

Dự đoán của Cameron Ruben Castano đã thành hiện thực trên Bphone B86. Ở thế hệ Bphone thứ tư, hãng di động Việt đã quyết định phá cách và đưa ra tiêu chuẩn mới: “không phím bấm”.

Bkav anh 2

"Chúng tôi biết rằng phát ngôn về không phím bấm sẽ gây ra những tranh luận nho nhỏ. Nó thuộc ranh giới hiểu sao cũng đúng giữa nút reset hay phím reset và nghiêng về ‘nút’ nhiều hơn là ‘phím’. Vậy cơ bản nói không phím bấm là đúng, còn phần còn lại là tranh luận”, CEO Nguyễn Tử Quảng viết trên Facebook.

Theo người đứng đầu Bkav, “phím” là thứ nhô lên trong hầu hết mọi trường hợp, còn nút là lõm xuống. Cũng theo bật mí từ vị lãnh đạo này, Bkav đã tính tới việc loại bỏ các phím bấm từ thế hệ Bphone 3, nhưng mong muốn đó chỉ thành hiện thực ở Bphone B86, khi phần mềm BOS đã chín muồi.

Bằng cách mang chức năng chạm và trượt lên bất kỳ bề mặt nào trên điện thoại, Bkav đang tìm cách biến các nút truyền thống trở thành quá khứ. Động thái này cũng có thể cho phép các nhà thiết kế phát triển các cạnh cong, mở rộng bề mặt hiển thị, đồng thời cắt giảm các khung kim loại dày không hoạt động tốt với ăng ten 5G.

Không chỉ loại bỏ phần lớn phím bấm, quyết định đưa ra thiết kế này của Bkav còn mang tới tham vọng đưa ra cách sử dụng hoàn toàn mới trên Bphone. Thay vì điều khiển máy thông qua các phím bấm như tất cả smartphone hiện nay, người dùng Bphone sẽ dành toàn bộ thời gian vào các cử chỉ thực hiện trên màn hình.

Sự phá cách này cho thấy tham vọng thú vị của Bkav, và cũng chỉ rõ để tạo được sự khác biệt sẽ cần đến nhiều yếu tố. Chỉ đơn giản là hai thao tác bật/tắt nguồn và chỉnh âm lượng, nhưng để loại bỏ được những phím bấm sẽ cần thiết kế lại phần khung, viền, ngoài ra còn phải đầu tư vào các thao tác cử chỉ trong phần mềm BOS, để hệ thống cử chỉ đó toàn diện và sử dụng tự nhiên nhất.

Với hệ thống cử chỉ này, Bphone chỉ còn cần một nút bấm nhỏ ở cạnh bên để khởi động lại hoặc đưa máy vào các chế độ đặc biệt, vốn không mấy khi cần thực hiện trong sử dụng thông thường. Phần mềm cũng đóng vai trò bổ trợ cho thiết kế “tràn đáy” của Bphone B86 khi mang hầu hết thao tác xuống nửa dưới của màn hình, giúp sử dụng dễ dàng hơn.

Đầu tư nghiên cứu thói quen sử dụng, dám khác biệt và phá cách, kết hợp cùng kinh nghiệm phát triển phần mềm, Bkav đã đưa ra một thiết bị kết hợp giữa thẩm mỹ và tối ưu trải nghiệm. Chinh phục người dùng theo hướng đi rất riêng là cách mà Bkav đang dẫn dắt xu hướng thiết kế mới.

Nhật Minh - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm