Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng vàng Quốc Anh vì tình chê tiền tỷ

Hiếm có ngôi sao nào lại giản dị và trọng tình cảm như Quả bóng vàng Việt Nam 2012.

Ở Đà Nẵng, người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện tình bạn giữa Quốc Anh và Phước Vĩnh. Hai cầu thủ, người chơi tiền vệ, còn người đá trung vệ đã gắn bó với nhau như hình với bóng từ dạo còn tập trẻ ở đội bóng sông Hàn.

Tiền vệ Quốc Anh nhận giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012.

Quốc Anh và Phước Vĩnh đều sớm phát lộ tài năng. Năm 2005, khi mới 20 tuổi, cả 2 cầu thủ đều sinh năm 1985 này được triệu tập vào đội tuyển U23 Việt Nam tham dự SEA Games 23 tổ chức tại Philippines. Nhưng đáng buồn là Quốc Anh và Phước Vĩnh lại là 2 trong số 7 cái tên dính chàm trong vụ án bán độ tai tiếng dạo ấy.

Sau vụ án, biết sẽ không thoát tội, đêm đó trên tuyến tàu từ Đà Nẵng ra Hà Nội theo lệnh triệu tập của cơ quan điều tra, Quốc Anh nói với Phước Vĩnh: “Mày chưa cầm tiền nên tội để tao nhận hết”. Đến khi 2 cầu thủ đối chất trước mặt các điều tra viên, Quốc Anh cũng một mực khẳng định đã ăn chặn tiền của Phước Vĩnh để giảm nhẹ tội cho bạn.

Tất nhiên, hành động của Quốc Anh không qua mắt được các cán bộ điều tra giàu kinh nghiệm, hậu vệ Phước Vĩnh sau này cũng phải chịu hình phạt. Nhưng các cán bộ điều tra dạo ấy kể lại, họ cảm thấy thương thằng bé có “ánh mắt biết nói” và sự bồng bột hết mình vì bạn ở lứa tuổi đôi mươi.

Từ khi còn là một cầu thủ trẻ, Quốc Anh đã sống hết mình vì bạn bè.

Câu chuyện gần 10 năm trước cứ ngỡ chỉ có thể xảy ra “khi người ta còn trẻ”, song cho đến tận bây giờ, Quốc Anh vẫn luôn sẵn sàng vì bạn bè mà quên đi bản thân mình.

Phong độ chói sáng trong mùa giải 2012 cả ở CLB lẫn đội tuyển Việt Nam là bàn đạp giúp tiền vệ người Bắc Trà My (Quảng Nam) đoạt danh hiệu Quả bóng vàng. Lo sợ mất ngôi sao sáng nhất của mình, CLB Đà Nẵng ngay lập tức chìa ra bản hợp đồng có giá trị 8 tỷ đồng được gia hạn thêm 3 năm, nhưng Quốc Anh từ chối.

Thi đấu chói sáng nhưng Quốc Anh từ chối tiền tỷ.

Không phải vì “bóng vàng” chê tiền. Dạo đó, người bạn thân Phước Vĩnh đang điều trị chấn thương chưa được mời gia hạn nên Quốc Anh nói cứ thản nhiên như không trước số tiền khổng lồ: “Nếu ký thì 2 thằng cùng ký”. Anh chấp nhận chờ đợi vì lo ngại nếu ký sau thì Phước Vĩnh sẽ chịu thiệt thòi hơn mình.

Nếu muốn đầy túi, tiền vệ sinh trưởng trong gia đình mà cả bố mẹ lẫn chị gái đều là giáo viên này không thiếu cơ hội để kiếm tiền. Những đội bóng đại gia ở V.League như Bình Dương hay HAGL từng trải thảm đỏ mời Quốc Anh về thi đấu. Bình Dương với tuyên bố “tiền không phải nghĩ” từng sẵn sàng trả mức phí lót tay hơn 10 tỷ đồng cho bản hợp đồng 3 năm cùng chế độ lương, thưởng trong mơ chỉ có ở “Chelsea Việt Nam”, song Quốc Anh lạnh lùng từ chối không phải 1 mà là 2 lần.

Nhiều người khi biết chuyện nhận xét Quốc Anh là dại. Bà Lê Thị Tuyển mẹ Quốc Anh bảo: “Với những đóng góp cho CLB và đội tuyển, chỉ cần Quốc Anh mở lời là người ta sẽ đồng ý nhưng tính nó từ xưa tới giờ vẫn vậy, không đòi hỏi gì cho mình. Thấy con mình thiệt thòi tôi cũng buồn lắm nhưng không trách vì nó là người coi trọng cái tình hơn tất cả”.

Quả bóng vàng bên cha mẹ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Quả bóng vàng có lần tâm sự chẳng ai dại đến mức chê tiền nhưng bóng đá Đà Nẵng đã cho anh nhiều thứ, là cái tên được người ta nhắc đến, là sự cưu mang trong lúc khó khăn. Nên muốn đi đâu làm gì, trước hết Quốc Anh phải trả cho trọn ân nghĩa đó. Kể từ khi quay trở lại sân cỏ vào cuối năm 2008, Quốc Anh chỉ âm thầm phấn đấu không bao giờ mở miệng kêu ca hay đòi hỏi gì cho riêng mình.

Những người kín tiếng thường là những người sâu sắc. Trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa đã yên bề gia thất, Quốc Anh đến giờ vẫn cô đơn. Thật ra, Quả bóng vàng từng có một câu chuyện tình rất đẹp trong quá khứ nhưng bởi không đến được với nhau, Quốc Anh đã chủ động chia tay và giữ những kỷ niệm cho riêng mình.

Quốc Anh trước sau vẫn giản dị như cái tên "Cu Tí" gắn bó với anh từ thưở thiếu thời.

Cũng bởi chỉ cho mà không nhận nên một ngôi sao sân cỏ như Quốc Anh đến giờ vẫn sống cùng cha mẹ. Anh cũng không sở hữu những món đồ hiệu đắt tiền như nhiều đồng nghiệp. Quốc Anh vẫn giản dị như cái tên “Cu Tí” gắn bó với anh từ thuở thiếu thời.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm