Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bông hồng gai' của tình báo Mỹ chính thức làm giám đốc CIA

Bất chấp nhiều tranh cãi quanh cáo buộc tra tấn tù nhân trong quá khứ, nữ điệp viên 61 tuổi Gina Haspel đã được chính thức bổ nhiệm vào vị trí giám đốc CIA.

Theo BBC, thượng viện Mỹ hôm 17/5 đã thông qua quyết định bổ nhiệm bà Gina Haspel vào vị trí giám đốc CIA với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống. Bà Haspel sẽ chính thức ngồi vào ghế lãnh đạo ngành tình báo Mỹ, vị trí bỏ trống từ khi cựu giám đốc Mike Pompeo được bổ nhiệm làm ngoại trưởng.

Quyết định bổ nhiệm bà Haspel được thông qua bất chấp nhiều tranh cãi xung quanh cáo buộc nữ điệp viên 61 tuổi có liên quan tới bê bối tra tấn tù nhân tại một nhà tù ở Thái Lan năm 2002.

giam doc CIA anh 1
Tân giám đốc CIA Gina Haspel (giữa). Ảnh: CBS News.

Thượng nghị sĩ bang Virginia Mark Warner, một trong 6 nghị sĩ Dân chủ đã ủng hộ quyết định bổ nhiệm, cho biết bà Haspel thừa nhận CIA lẽ ra không nên áp dụng các biện pháp tra tấn, hay được gọi với cái tên mỹ miều hơn là "kỹ thuật thẩm vấn tăng cường". Ông Warner tiết lộ tân giám đốc CIA đã hứa sẽ không tái áp dụng các biện pháp này dù có bị Tổng thống Trump yêu cầu.

"Tôi tin bà ấy (Haspel) là người có thể và dám đứng lên can gián tổng thống, người dám nói thẳng nói thật nếu tổng thống yêu cầu bà ấy làm những việc vô đạo đức hay phi pháp, ví dụ như tái áp dụng các hình thức tra tấn", ông Warner nói.

Gina Haspel bắt đầu sự nghiệp trong ngành tình báo Mỹ khi gia nhập CIA năm 1985 ở tuổi 29. Sau vụ khủng bố 11/9, bà Haspel được cử tới Thái Lan để giám sát một nhà tù bí mật, nơi giam giữ các phần tử khủng bố mà CIA không muốn công khai vào năm 2002.

giam doc CIA anh 2
Nhà tù tại Thái Lan nơi bà Haspel điều hành năm 2002. Ảnh: CBS News.

Sau khi bê bối tại nhà tù Thái Lan vỡ lở, bà Haspel, từ vị trí một ngôi sao đang lên của ngành tình báo, trở thành tâm điểm chỉ trích và nhiều lần lỡ cơ hội ngồi vào chức vụ lãnh đạo các cơ quan an ninh của Mỹ. 

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp quản Nhà Trắng, con đường thăng tiến lại mở ra với bà Haspel. Bà được bổ nhiệm làm phó giám đốc CIA tháng 2/2017, trước khi được Tổng thống Trump đề cử vào chức vụ giám đốc hồi tháng 3 vừa qua.

Những màn hỏi cung man rợ của CIA với nghi phạm khủng bố Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho là đã áp dụng nhiều biện pháp thẩm vấn tàn bạo, bao gồm trấn nước, xử tử giả,... với ít nhất 119 nghi phạm khủng bố sau sự kiện 11/9.

Nghệ thuật bí mật chiêu dụ địch thủ của CIA

Nhân viên CIA sở hữu những kỹ năng và chiến thuật tinh vi trong việc tiếp cận và thuyết phục các nhà khoa học từ những nước như Iran hay Triều Tiên rời bỏ quê hương đến Mỹ.

Trump bảo vệ ứng viên 'bà trùm CIA' trước làn sóng tẩy chay

Tổng thống Trump cho rằng những người không ủng hộ bà Gina Haspel, ứng cử viên của ông cho vị trí giám đốc CIA, vì thái độ "quá cứng rắn đối với khủng bố".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm