Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỗng dưng bị cả thế giới gọi là 'người tồi tệ nhất'

Nhận điện thoại từ anh rể, Garcia bất ngờ phát hiện mình trở thành người nổi tiếng, khi ảnh khuôn mặt xuất hiện trong từ khóa "người tệ nhất bạn từng biết" - với gần 2 tỷ kết quả.

Ngay sau khi Tây Ban Nha giãn cách xã hội vì Covid-19 bùng phát hai năm trước, Josep Maria Garcia nhận cuộc gọi từ anh rể.

“Anh ấy bảo tôi đừng lo lắng, nhưng nên tra google từ khóa ‘the worst person you know’ (người tệ nhất bạn biết). Tôi làm vậy và tôi dường như, ở mọi nơi. Tôi cứ kéo xuống và thấy toàn gương mặt của mình với cùng một tấm ảnh. Lúc đó tôi tự hỏi chuyện gì đang xảy ra”, Garcia nói.

Sự hoang mang hiện dần trong anh, và Garcia cố nhớ lại chuyện gì đã xảy ra. Bức ảnh khuôn mặt của anh được chụp vào năm 2014 khi đi cùng anh rể, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, trong chuyến công tác tại Barcelona. Khi đó Garcia 34 tuổi.

Garcia được anh rể nhờ đứng vào khung hình chụp thử để kiểm tra ánh sáng, trước khi bắt đầu buổi chụp ảnh cho một nhà văn người Mỹ. Cả hai sau đó đều ưng ý với tấm ảnh và quyết định đăng nó lên mạng.

Bỗng dưng nổi tiếng

Garcia nhớ lại năm 2018, anh trai đã nói rằng bức ảnh của anh được dùng minh họa cho một bài báo trên tạp chí châm biếm của Mỹ. Khi đó, Garcia không mấy để tâm đến việc này.

Nhưng ngay thời điểm nhận cuộc gọi từ anh rể trong đại dịch, Garcia mới nhận ra tấm ảnh của mình đã trở thành một meme toàn cầu.

“Bạn tự hỏi: Được rồi, giờ điều gì sẽ xảy ra”, anh nói với Guardian. “Liệu có ai đó sẽ xuất hiện và muốn làm quen với tôi? Hay muốn đánh tôi?”.

nguoi te nhat ban tung biet anh 1

Tấm ảnh Garcia được anh rể chụp năm 2014 vô tình khiến anh nổi tiếng. Ảnh: Guardian.

Tấm ảnh không có gì quá đặc biệt, chỉ có điều nó được gán vào một bài báo với tiêu đề: "Người tệ nhất bạn từng biết vừa đưa ra một luận điểm tuyệt vời".

Bài báo nói về một người đồng nghiệp khó ưa, luôn nói những câu chuyện vô nghĩa, không căn cứ. Nhưng trong một ngày, anh tranh luận với những đồng nghiệp khác về chủ đề chính trị, và bất ngờ đưa ra những lập luận chặt chẽ, không thể bị phản biện. Bài báo đưa ra thông điệp rằng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng mà bạn không lường trước.

Garcia đã cố gắng để sự nổi tiếng trên mạng không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình tại quê nhà Molins de Rei, một tỉnh gần Barcelona, với khoảng 26.000 người sinh sống.

Trên mạng, tấm hình khuôn mặt của mình khiến Garcia nổi tiếng - với gần 2 tỷ kết quả tìm kiếm cho từ khóa "worst person you know". Tuy nhiên, vì là từ tiếng Anh nên ở địa phương hay công ty tiếp thị anh làm việc không biết nhiều về việc này.

“Tôi đi làm và mọi thứ diễn ra bình thường, không ai nhìn tôi với một sự khác biệt”, anh nói.

Cuộc sống hàng ngày của Garcia vốn không liên quan đến sự nổi tiếng trên mạng, cho đến khi một nhà báo có một loạt bài đăng trên mạng xã hội về manh mối để tìm thấy anh. Tin tức nhanh chóng thu hút sự chú ý, buộc người anh rể phải xóa tấm ảnh.

Tuy nhiên, Garcia sau đó phải đọc nhiều lời nhận xét về gương mặt của mình. “Tôi đọc nhiều bình luận nói rằng ‘anh ấy (Garcia) có gương mặt như một tên Phát xít thượng đẳng', hoặc nói gương mặt tôi không có thiện cảm”, anh chia sẻ. “Tôi có rất nhiều ảnh với khuôn mặt đó - đó là vẻ ngoài của tôi”.

Dần chấp nhận

Tính đến nay đã hơn hai năm sau khi tình cờ phát hiện ra meme của mình, Garcia nói rằng đã quen với việc này. “Điều đó không dễ dàng. Nhưng đúng là theo thời gian, bạn sẽ nhìn nhận nó khác đi”.

Hai năm qua, Garcia đã từ chối các yêu cầu phỏng vấn và tránh xa mọi sự chú ý. Nhưng những tháng gần đây, anh đã nhận trả lời một số hãng truyền thông, song vẫn từ chối chụp ảnh, với lý do “sợ rằng nó sẽ bị lan truyền một lần nữa”.

nguoi te nhat ban tung biet anh 2

Josep Maria Garcia trả lời phỏng vấn từ một đài truyền hình Tây Ban Nha đầu tháng 6. Ảnh: Antena 3.

Sự nổi tiếng đã lan tới quê nhà, và trong một lần xuất hiện trên truyền hình Tây Ban Nha gần đây, Garcia được giới thiệu với dòng chữ “Bạn không có khuôn mặt của một người xấu”.

Những người dẫn chương trình khi đó đã hỏi vui rằng liệu Garcia có nghĩ mình là "người tệ nhất" hay không. Một người dẫn chương trình sau đó phải thốt lên “cảm ơn vì khiếu hài hước của anh”, khi Garcia chứng tỏ anh là một khách mời vui tính và thu hút, không cảm thấy khó chịu với những câu nói từ phía truyền hình.

“Tôi thấy nó khá thú vị. Nó không làm tôi thấy phiền toái hay gì cả", anh nói. "Nhưng nhiều người ngạc nhiên. Một số người hỏi tôi rằng ‘anh thật sự ổn với tất cả điều này sao?’”.

Voi con trượt sườn đồi trở thành hiện tượng trên mạng Trung Quốc Đoạn video cho thấy một chú voi con châu Á đang vui vẻ chơi đùa trong rừng ở Trung Quốc bằng cách trượt xuống một con dốc lầy lội.

Đằng sau ‘con khỉ lai bí ẩn' ở Malaysia

Theo các nhà nghiên cứu, con khỉ lai tại một khu rừng ở Malaysia có thể là kết quả của giao phối khác loài, xảy ra do sự thu hẹp môi trường sống.

Người đàn ông Ấn Độ cưới 27 vợ trong 43 năm

Ramesh Chandra Swain, 65 tuổi, kết hôn với 27 người phụ nữ trong vòng 43 năm qua, theo cuộc điều tra của cảnh sát Ấn Độ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm