Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Bóng đá thể hiện tình đoàn kết để đẩy lùi khủng bố’

Trả lời Zing.vn, bình luận viên Tạ Biên Cương chia sẻ về trận siêu kinh điển giữa chủ nhà Real Madrid và Barcelona diễn ra lúc 0h15 ngày 22/11 trên sân Bernabeu.

- Sau vụ khủng bố vừa diễn ra tại Paris, và một vài trận giao hữu của các đội tuyển quốc gia ở châu Âu bị hủy bỏ. Theo anh, chuyện này sẽ tác động thế nào đến trận siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona?

- Theo quan điểm của tôi, đây là lúc bóng đá châu Âu đang đứng trước những thách thức thực sự. Các trận bóng đá là nơi tập trung đông người, và thường là đối tượng tấn công của khủng bố. Tuy nhiên, những gì mà chúng ta đã thấy qua vụ khủng bố ở Paris (Pháp) cho thấy, đó là nơi thể hiện sự đoàn kết, tình thân ái giữa các dân tộc và con người với nhau. Đây cũng là nơi khẳng định, bóng đá đem tới sự đoàn kết giữa các câu lạc bộ để chiến thắng tất cả.

Bình luận viên Tạ Biên Cương chia sẻ với Zing.vn trước trận El Clasico. Ảnh: NVCC.

Chúng ta thấy, trận giao hữu giữa đội tuyển Anh và Pháp, hay việc các Liên đoàn có những hoạt động đặc biệt trước loạt trận cuối tuần này, thể hiện sự đoàn kết với Paris và nước Pháp . Tôi cũng nghiên cứu qua những tờ báo của nước ngoài thì thấy rằng, mọi người đều lo lắng về vấn đề an ninh trên sân vận động Bernabeu, nhưng vé cũng đã được bán hết. Tất cả đều trông ngóng đến giờ khai cuộc của trận El Clasico. Mọi người đều mong có cơ hội đến sân Bernabeu. Với các cổ động viên, có thể khẳng định, nguy cơ khủng bố đã bị gạt sang một bên và muốn chứng tỏ lúc này họ không lo ngại đến những vấn đề liên quan đến an ninh của trận đấu.

Còn với các cầu thủ, chúng ta biết rằng trận giao hữu giữa ĐT Bỉ và Tây Ban Nha đã bị hủy. Trong thành phần của ĐT Tây Ban Nha, nhiều cầu thủ sẽ đá trận siêu kinh điển, tức là họ cũng từng bị ám ảnh bởi vụ khủng bố, thậm chí những cầu thủ của đội tuyển pháp cũng tham dự trận El Clasico, và họ đã dự trận đấu giữa ĐT Pháp và Đức ở Paris.

Tôi nghĩ rằng, với những gì chúng ta đã được thấy, tất cả đều gạt sang một bên những mối lo đó để sẵn sàng cống hiến cho khán giả một trận đấu hay nhất .

- Trong thời gian Messi vắng mặt do chấn thương, Barcelona thi đấu tốt. Anh nghĩ lối chơi của họ có hay hơn khi Messi ra sân?

- Lionel Messi được công bố đã khỏe mạnh, nhưng có vào sân hay không là chuyện khác. Về mặt tinh thần, sự trở lại của Messi rõ ràng ảnh hưởng lớn đến toàn thể cầu thủ Barcelona. Gần 2 tháng qua, từ khi Messi dính chấn thương, điều người ta nói đến nhiều nhất là Leo có kịp bình phục cho trận siêu kinh điển hay không. Messi đã bình phục, nhưng anh có ra sân hay không phải chờ quyết định của HLV Luis Enrique.

Người hâm mộ chờ đợi cuộc so tài của những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới. Ảnh: Times.

Nhưng chúng ta cũng thấy, Messi trở lại mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần nhiều hơn. Còn về chuyên nôn, cũng có người nói, Leo trở lại có thể mang lại những cơn đau đầu cho HLV Luis Enrique. Bởi trong thời gian Messi vắng mặt, họ có bộ đôi Neymar - Suarez chơi thăng hoa khi cùng nhau ghi 17 bàn ở những trận gần đây. Họ cho thấy rằng sẵn sàng thay thế sự vắng mặt của Messi.

Sự lo ngại là Leo có thể phá vỡ sự gắn kết giữa Busquets-Neymar- Suarez hay không? Tôi cho rằng, đó chỉ là một vấn đề. Quan trọng là Messi có thể vào sân hay không vì chúng ta biết, Barcelona đã chơi cùng nhau với những con người đó và tạo nên kỷ lục về bàn thắng mùa trước, nên họ trở lại có thể tạo nên sự ăn ý như chúng ta thường thấy.

Vấn đề phụ thuộc vào thể lực của Messi. Nếu Leo đáp ứng yêu cầu, sự ăn ý của bộ ba này không đáng lo ngại. Tôi cảm thấy một chút nuối tiếc, bởi El Clasico diễn ra vào một thời điểm khác, thì trận đấu sẽ tạo nên sự ấn tượng lớn hơn.

Real Madrid và Barcelona đá trận này sau khi nhường chỗ cho các đội tuyển quốc gia gần hai tuần. Đối với nhiều cầu thủ, đặc biệt bên phía Barcelona, họ đều trở lại sau các trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, chặng đường bay dài và các trận đấu của phần lớn cầu thủ bên phía Barcelona đều quan trọng. Còn với nhiều cầu thủ châu Âu, những trận đấu vừa qua nhẹ nhàng hơn một chút bởi chỉ mang tính chất giao hữu.

Dù sao, việc các cầu thủ vừa trải qua hành trình với đội tuyển quốc gia cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và chuyên môn của trận El Clasico. Ngoài ra, những vấn đề khác như Benzema bên phía Real Madrid, người hâm mộ cũng có chút lo ngại về scandal mà anh gặp phải bên ngoài sân cỏ. Điều đó có thể khiến trận El Clasico không hấp dẫn như sự kỳ vọng của người hâm mộ. Đó còn chưa kể Messi có vào sân hay không, hay có nền tảng thể lực tốt nhất hay không cũng chi phối phần nào đến hiệu quả của El Clasico. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hy vọng, hơn 500 triệu người theo dõi siêu kinh điển qua truyền hình sẽ được chứng kiến trận đấu hay và hấp dẫn.

- Hai huấn luyện viên Rafael Benitez và Luis Enrique có vai trò như thế nào trong trận siêu kinh điển?

- Đây là trận đấu để chứng tỏ bản lĩnh của HLV Rafael Benitez - một người thường thể hiện được bản lĩnh ở những trận đấu cúp. Tuy nhiên, đây là trận đấu mang áp lực. Nếu Real thua trước Barcelona, chiếc ghế của HLV Rafael Benitez cũng lung lay một cách đáng kể. Đối với nhiều người, El Clasico là cơ hội cuối cùng cho HLV Benitez dù Real mới chỉ thua một trận tại La Liga.

Tôi nghĩ câu chuyện ở Real không chỉ riêng gì Rafael Benitez, mà là câu chuyện chung của các huấn luyện viên. Đó là vấn đề áp lực về thành tích. “Ngôi nhà trắng” không dễ dàng gì, và HLV Benitez có lẽ cũng xác định điều này trước khi ký vào bản hợp đồng với Real, nên ông cũng sẵn sàng đối đầu với thử thách trong trận El Clasico.

Tôi cho rằng, áp lực với các huấn luyện viên ở Barcelona là lớn, nhưng gã khổng lồ xứ Catalan vẫn duy trì phong độ tốt những năm gần đây. Đó là việc ban lãnh đạo tin tưởng những người cũ của đội bóng. Pep Guardiola từng là cầu thủ của Barcelona, giờ Luis Enrique đang nối tiếp điều đó, nên cái chất của đội bóng không mai một. Rõ ràng, Luis Enrique có nhiều lợi thế hơn trong việc cầm trịch thế trận và làm chủ cuộc chơi.

Đối với Rafael Benitez, đây có thể là canh bạc. Nếu như ông quyết liệt hơn, tức là bùng nổ trong cách sử dụng chiến thuật và con người, có thể tạo ra sự bất ngờ cho Barcelona. Tuy nhiên, vấn đề với Benitez đôi khi là sự thận trọng đến mức thái quá. Điều đó khiến Real không phát huy được sở trường. Ví dự như Bale không phát huy được tốc độ, hay Ronaldo đôi lúc cũng bị cầm chừng. Trận El Clasico sẽ đặt ra cho Rafael Benitez những toan tính.

Theo tôi, nếu Benitez từng thận trọng trước đây, đội bóng của ông không nên vì áp lực phải thắng để mạo hiểm. Chúng ta thấy, bộ ba Messi-Neymar-Suarez quá nguy hiểm, chỉ riêng Neymar-Suarez cho thấy sự lợi hại ở những trận Messi không thi đấu.

- Ai là cầu thủ đáng chú ý nhất của Real Madrid và Barcelona và có thể giải tỏa bế tắc trong trận siêu kinh điển? Anh hãy dự đoán về diễn biến cũng như kết quả trận El Clasico khi Real là chủ nhà, nhưng Barcelona lại được đánh giá cao hơn ở thời điểm này?

- Trong trường hợp Lionel Messi ra sân từ đầu, gần như chắc chắn mọi sẽ sự chú ý sẽ tập trung vào cầu thủ này. Cristiano Ronaldo cũng được nói tới nhiều. Tuy nhiên, tôi dành sự quan tâm cho các thủ môn, bởi ngôi sao tấn công rất nhiều, nhưng bàn thắng có thể không đến.

Bravo (Barcelona) hay Navas (Real Madrid) đều chứng tỏ được khả năng từ những hoài nghi, đặc biệt là Navas. Theo tôi, thủ môn của Real Madrid có thể là chìa khóa khiến trận đấu kết thúc không như mong muốn của Barcelona - đội bóng hiện có phong độ tốt.

Người hâm mộ kỳ vọng đội bóng của HLV Luis Enrique có nhiều phương án tấn công khác nhau, trong khi Real Madrid chưa được như vậy. Tuy nhiên, có thể những chân sút hàng đầu của Barcelona sẽ bị khuất phục bởi thủ môn Navas. Dù sao, đây cũng là trận đấu có sự kịch tính cao. Theo tôi, nhiều khả năng trận đấu trên sân Bernabeu kết thúc với tỷ số hòa.

‘Messi chưa đảm bảo 100% thể lực cho trận El Clasico’

Tiền đạo người Argentina có thể ra sân trong trận Barcelona làm khách trước Real Madrid. Tuy nhiên, anh vẫn chưa đảm bảo thể lực tốt nhất sau thời gian điều trị chấn thương.

Đức Mạnh (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm