Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn thập niên sau chính sách triệt sản, phụ nữ Czech được bồi thường

Hàng trăm phụ nữ từng bị đe dọa, lừa hoặc mua chuộc để triệt sản trước năm 2012 sẽ được bồi thường sau khi Tổng thống Czech Miloš Zeman ký ban hành dự luật trong tuần này.

Những người phụ nữ bị ép triệt sản ở Czech sẽ nhận phí bồi thường lên tới gần 14.000 USD, Guardian đưa tin.

“Điều này có nghĩa những hành vi sai trái gây tổn thương đối với tất cả phụ nữ bị ép triệt sản đã được thừa nhận và xử lý”, nhà hoạt động nhân quyền Gwendolyn Albert cho biết.

Bộ Y tế Czech cho biết sẽ xử lý các yêu cầu bồi thường, mặc dù chưa công bố khi nào bắt đầu thực hiện.

Từ năm 1966 đến năm 2012, người làm công tác xã hội ở Czech đã sử dụng biện pháp khuyến khích lẫn đe dọa để buộc phụ nữ ở nước này phải triệt sản. Số phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chính sách này chưa được thống kê chính xác, nhưng các nhà vận động ban hành dự luật tin rằng đã có đến hàng trăm nạn nhân.

phu nu Czech bi ep triet san anh 1

Nhiều người đã phản đối tại bệnh viện Ostrava, miền Bắc Czech vào năm 2020 về việc triệt sản bất hợp pháp. Ảnh: Vladimir Prycek.

Sau năm 1989, chính sách nói trên đã được chấm dứt nhưng phụ nữ có thai ở Czech vẫn tiếp tục bị tư vấn sai lệch, khiến họ phải ký giấy chấp nhận thực hiện triệt sản trước khi sinh mổ. Trong một số trường hợp, họ thậm chí còn bị triệt sản sau khi sinh mà không hề được báo trước.

Đối với bà Elena Gorolová, một nhân viên làm công tác xã hội ở Ostrava và từng bị triệt sản ở tuổi 21, dự luật nói trên đánh dấu chiến thắng lịch sử.

“Chúng tôi đã phải đấu tranh lâu dài và khó khăn để giành được thắng lợi trong trận chiến này. Những phụ nữ từng bị ép triệt sản thời đó nay đã già, một số khác đã qua đời. Nhưng tôi vẫn rất vui vì họ sẽ được nhìn thấy ánh sáng của công lý”, bà Gorolová chia sẻ.

Nỗi đau của những nạn nhân bị ép triệt sản ở California

Hơn 20.000 người, trong đó có người tàn tật, nghèo khổ hoặc người da màu, bị ép triệt sản theo chương trình ưu sinh kéo dài hàng thập kỷ của bang, dưới cái mác vì y tế công cộng.

Cựu cai ngục của trại tập trung Đức Quốc xã sắp ra tòa ở tuổi 100

Một cựu quản giáo 100 tuổi, từng làm việc tại trại tập trung Sachsenhausen của Đức Quốc xã, sẽ phải hầu tòa vào tháng 10.

Minh An

Bạn có thể quan tâm