Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cai ngục của trại tập trung Đức Quốc xã sắp ra tòa ở tuổi 100

Một cựu quản giáo 100 tuổi, từng làm việc tại trại tập trung Sachsenhausen của Đức Quốc xã, sẽ phải hầu tòa vào tháng 10.

Văn phòng công tố viên ở Neuruppin, bang Brandenburg, Đức đã cáo buộc cựu quản giáo với tội danh đồng lõa giết 3.518 tù nhân, Guardian đưa tin.

Phiên tòa xét xử dự kiến kéo dài trong 2,5 giờ mỗi ngày. Các công tố viên xác nhận bị cáo có “đủ sức khỏe để hầu tòa" mặc dù tuổi cao.

Bị cáo, người không được nêu rõ danh tính theo luật riêng tư của Đức, được cho là sống ở bang Brandenburg, ngoại ô Berlin.

Ông bị cáo buộc "cố ý và sẵn sàng" hỗ trợ sát hại các tù nhân tại trại Sachsenhausen ở Oranienburg, phía bắc Berlin, từ năm 1942 đến năm 1945.

Theo bản án, bị cáo đã đồng lõa trong “vụ hành quyết xử bắn các tù nhân chiến tranh Liên Xô vào năm 1942” và “sử dụng khí độc Zyklon B” để giết nhiều người khác.

“Một số đồng phạm cũng lớn tuổi như bị cáo và chúng tôi mong muốn công lý được thực thi”, luật sư đại diện cho một số nạn nhân trong vụ án, ông Thomas Walther, cho biết thêm.

trai tap trung Duc Quoc xa anh 1

Tấm bia tưởng niệm tại nơi từng là trại tập trung Sachsenhausen của Đức Quốc xã ở Oranienburg, phía bắc Berlin. Ảnh: AFP.

Trại tập trung Sachsenhausen đã giam giữ hơn 200.000 người từ năm 1936 đến 1945.

Bên cạnh chết đói, bệnh tật và cưỡng bức lao động, hàng nghìn người đã thiệt mạng trong các thí nghiệm đáng sợ của Đức Quốc xã cũng như các hoạt động giết người tập thể.

Từ năm 2011, Đức bắt đầu xét xử cựu lính gác trại tập trung Đức Quốc Xã sau khi cho rằng những người này cũng là một phần của “cỗ máy giết người". Theo đó, bất cứ ai làm việc tại các trại này đều có thể bị truy tố về tội đồng lõa trong những vụ giết người được thực hiện ở đó.

Vào tháng 9 này, một cụ bà 96 tuổi, người từng là thư ký cho chỉ huy trại tập trung Stutthof sẽ ra tòa tại thị trấn Itzehoe, miền Bắc nước Đức với tội danh đồng lõa giết 10.000 người.

Người đàn ông Do Thái để lại 2,4 triệu USD cho ngôi làng của ân nhân

Một người đàn ông Áo chạy trốn Đức Quốc xã cùng gia đình trong Thế chiến II để lại phần lớn tài sản của mình cho ngôi làng đã che giấu họ trong nhiều năm ở Pháp.

Một cảnh sát bảo vệ Điện Capitol tự sát

Cảnh sát Gunther Hashida (44 tuổi) được tìm thấy đã chết tại nhà vào ngày 29/7, Sở Cảnh sát Washington cho biết.

Minh An

Bạn có thể quan tâm