Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn người bị buộc tội 'khi quân' ở Campuchia

Tòa án Campuchia buộc tội 4 nhà hoạt động môi trường xúc phạm nhà vua và âm mưu chống chính phủ. Ba người trong số họ bị bắt vì ghi lại lượng chất thải đổ xuống sông.

AFP đưa tin ba nhà hoạt động vì môi trường - Sun Ratha, Ly Chandaravuth và Yim Leanghy của nhóm vận động Mother Nature - bị bắt hôm 16/6 vì ghi lại số liệu về việc xả chất thải vào sông Tonle Sap ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Vào cuối tuần qua, họ bị buộc tội "âm mưu và xúc phạm nhà vua", Plang Sophal, phát ngôn viên của tòa án thành phố Phnom Penh, cho biết hôm 21/6. Tuy nhiên, phát ngôn viên này không nêu rõ cáo buộc cụ thể đối với các bị cáo.

Alejandro Gonzalez-Davidson, một công dân người Tây Ban Nha, người đồng sáng lập của Mother Nature, cũng bị buộc tội. Vào năm 2015, người này từng bị trục xuất khỏi Campuchia sau khi ông chỉ trích kế hoạch của chính phủ về một con đập.

Nếu bị kết án, các nhà hoạt động của Mother Nature phải đối mặt với hình phạt tối đa 5 năm tù giam vì xúc phạm nhà vua, cùng với 10 năm tù vì tội âm mưu chống chính phủ.

nha hoat dong moi truong anh 1

Một khu nhà nổi trên sông Tonle Sap ở Campuchia. Ảnh: Reuters.

Bình luận về vụ việc, Đại sứ Mỹ tại Campuchia W. Patrick Murphy cho biết ông “rất lo lắng” khi nghe tin về các vụ bắt giữ.

Theo AFP, việc sử dụng luật khi quân ở Campuchia là điều hiếm thấy. Luật này chỉ mới được ban hành vào năm 2018.

Tại thời điểm đó, luật này vấp phải một số ý kiến phản đối, cho rằng luật có thể bị lợi dụng để nhắm mục tiêu vào những người bất đồng chính kiến.

Thầy bói qua đời vì mắc Covid-19, Campuchia truy vết người tiếp xúc

Chính quyền Svay Rieng ngày 21/6 kêu gọi những người từng đến xem bói ở quầy của một phụ nữ 58 tuổi phải tự cách ly, sau khi bà này qua đời vì mắc Covid-19.

Campuchia kết tội nhà hoạt động môi trường Tây Ban Nha 'phạm thượng'

Công tố viên Tòa án Phnom Penh ngày 20/6 kết án vắng mặt nhà môi trường Alejandro Gonzalez Davidson và ba đồng sự với tội danh "âm mưu chống phá" và xúc phạm nhà vua".

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm