Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bom lốc xoáy' gây ác mộng chết chóc ở Mỹ

Số người chết trong trận bão tuyết "cả đời chỉ gặp một lần" - được gọi là "bom lốc xoáy" - ở Mỹ đã lên tới con số 57, bao gồm 27 trường hợp ở quận Erie, bang New York. 

"Bom lốc xoáy" mùa đông thường xuất hiện khi áp suất khí quyển giảm mạnh, gây ra bão tuyết lớn kèm gió.

mua dong,  thien tai,  chet cong anh 1

Sự hình thành của "bom lốc xoáy". Đồ họa: BBC. Việt hóa: Bảo Châu.

Theo AP, khởi nguồn của "bom lốc xoáy" là không khí lạnh, khô tích tụ trên các thềm băng ở Bắc Cực.

Theo Ryan Maue, chuyên gia về bão tại Viện nghiên cứu Môi trường Khí quyển Mỹ, sự vận động của các luồng không khí tại tầng bình lưu và cao hơn khiến khí lạnh từ Bắc Cực bị đẩy xuống phía Nam, tới Canada và Mỹ.

Khi dòng khí khô, lạnh trôi xuống phía Nam vào khu vực ấm và ẩm hơn, sự tương tác giữa hai khối khí này tạo ra hình thái thời tiết cực đoan là "bom lốc xoáy", một loại bão mạnh lên rất nhanh, có áp suất khí quyển giảm đột ngột trong vòng 24 giờ.

John Moore, người phát ngôn Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, cho biết các điều kiện môi trường tạo nên trận "bom lốc xoáy" tồn tại ở khu vực Ngũ Hồ, nằm tại biên giới Mỹ và Canada. Đây là nơi không khí khô lạnh từ Bắc Cực tiếp xúc với không khí nóng ẩm từ mặt nước.

Bão tuyết kéo dài nhiều ngày, bắt đầu từ hôm 23/12, đã khiến ít nhất 57 người thiệt mạng trên toàn quốc ở Mỹ.

AP nhận định dự kiến vài ngày tới số trường hợp tử vong sẽ còn tiếp tục gia tăng vì nhiều người bị mắc kẹt trong nhà khi tình trạng mất điện diễn ra trên diện rộng.

Nước sôi lập tức hóa tuyết giữa bão 'quái vật' ở Mỹ Người đàn ông Montana hất xô nước sôi lên trời và nước lập tức biến thành tuyết. Video ghi lại cảnh tượng này gây chú ý lớn giữa lúc nước Mỹ đang hứng chịu “bom lốc xoáy”.

Cư dân chết cóng khi đang dọn tuyết ở Buffalo

Hôm 26/12, Buffalo - thành phố chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất từ trận bão tuyết “quái vật” - ghi nhận 25 người chết - tăng đáng kể từ 13 trường hợp tử vong hôm 25/12.

Tiếng gõ cửa định mệnh ở ngôi nhà tại Buffalo giữa bão tuyết lịch sử

Sau khi bị mắc kẹt trên đường vì bão tuyết "quái vật" ở Williamsville (New York), nhóm du khách Hàn Quốc đã có trải nghiệm khó quên khi được chủ căn nhà gần đó đón tiếp nồng nhiệt.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm