Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boko Haram đăng tải video nữ sinh Nigeria bị mất tích

Nhóm chiến binh Hồi giáo Nigeria Boko Haram vừa công bố một đoạn video với cảnh các nữ sinh bị bắt cóc 2 năm trước, tuyên bố vài nữ sinh đã bị giết trong các cuộc không kích.

Reuters đưa tin, trong video Boko Haram đăng tải trên mạng xã hội, một người đàn ông bịt mặt đứng trước hàng chục thiếu nữ, một trong số đó được xác định là Maina Yakubu đến từ Chibok.

“Điều tôi muốn nói với bố mẹ và chính quyền là chính quyền nên thả các thành viên Boko Haram đang bị bắt giữ, có như vậy chúng tôi mới được trở về nhà,” nữ sinh bị bắt cóc nói.

“Trực thăng quân đội đã giết chết nhiều cô gái”, cô nói thêm.

Chiến binh Hồi giáo cũng nói rằng các cuộc không kích đã khiến nhiều nữ sinh thiệt mạng. Cuối video có thể thấy nhiều cơ thể trên sàn không thể xác định danh tính.

Hiện chưa có phản hồi chính thức nào từ quân đội Nigeria.

boko haram dang tai video anh 1
Hình ảnh từ video phiến quân Hồi giáo Boko Haram đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: Reuters.

Hàng chục nữ sinh trong vụ bắt cóc tại trường học ở Chibok vào năm 2014 đã trốn thoát thành công, nhưng hơn 200 người vẫn mất tích. Vào tháng 5, chính phủ Nigeria tuyên bố, một trong số những nữ sinh bị bắt đã được tìm thấy và Tổng thống Muhammadu Buhari thề sẽ giải cứu số còn lại.

Boko Haram, cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vào năm ngoái, đã bắt cóc hàng trăm đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong chiến dịch xác lập một đế chế Hồi giáo.

Dưới sự chỉ huy của Buhari và sự giúp đỡ của các nước láng giềng, quân đội Nigeria đã lấy lại được hầu hết lãnh thổ mà Boko Haram từng chiếm. Tuy nhiên, nhóm phiến quân này vẫn thường thực hiện nhiều vụ đánh bom tự sát.

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí do Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phát hành, Abu Musab al-Barnawi đã trở thành đương kim thủ lĩnh của nhóm khủng bố Boko Haram ở Tây Phi. Tuy nhiên, cựu thủ lĩnh Abubakar Shekau phủ nhận thay đổi này trong một video khác.

Hai phụ nữ đánh bom liều chết ở Nigeria, hơn 60 người chết

Hơn 60 người thiệt mạng sau khi hai phụ nữ kích nổ bom trong một trại tị nạn ở phía đông bắc Nigeria.

Phương Thủy

Bạn có thể quan tâm