Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồi thường 2/3 tài sản cho vợ cũ vì giấu thu nhập khủng

Tòa án ly hôn Trung Quốc yêu cầu một người đàn ông giao nộp 60% tài sản cho vợ vì giấu khoản thu nhập gần nửa triệu USD, gấp nhiều lần so với lời khai trước tòa.

Tài chính là một vấn đề đau đầu đối với các cặp đôi ly hôn tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Một phụ nữ Trung Quốc ly hôn đã phát hiện chồng cô thực sự kiếm được tới 3 triệu nhân dân tệ (430.000 USD) mỗi năm. Trước đó, người chồng khai gian trước tòa rằng chỉ có khoản tiết kiệm 100.000 nhân dân tệ (14.500 USD), SCMP đưa tin ngày 12/3.

Vụ việc diễn ra ở Bắc Kinh và thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi thông tin chi tiết được Beijing Daily đưa tin.

Một thủ tục tố tụng cho biết người chồng họ Li đã giấu tài sản thực tế và nói với vợ họ Zhang rằng tất cả anh có chỉ là một số tiền tiết kiệm nhỏ.

Cô Zhang đã đệ đơn lên tòa án để điều tra tài chính người chồng. Cuộc điều tra chính thức phát hiện thu nhập hàng năm của anh Li lên đến 3 triệu nhân dân tệ. Anh nhiều lần rút lượng lớn tiền mặt trước thủ tục ly hôn.

Tòa án nhận định tài sản anh Li che giấu là tài sản chung, phán quyết chị Zhang sẽ nhận được 60% số tiền đó. Cả tòa án và Beijing Daily đều không tiết lộ khoản tiền chị Zhang được bồi thường.

Vụ việc trở thành một chủ đề thảo luận sôi nổi của người dùng internet Trung Quốc.

“Chị nội trợ này may mắn vì tiền lương của chồng có thể truy xuất và dễ kiểm tra, cuối cùng nhận được một phần tài sản. Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy”, một người cho biết.

Luật bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ Trung Quốc mới sửa đổi đã giúp chị Zhang nhận được khoản bồi thường. Trong các vụ ly hôn, tòa án có thể hỗ trợ một trong hai bên điều tra tình trạng tài chính của bên còn lại.

Beijing Daily cho biết trong các vụ ly hôn tại Trung Quốc trước đây, một số người đàn ông chịu trách nhiệm tài chính gia đình có xu hướng che giấu tài sản thực tế.

Một vụ án che giấu tài sản tương tự xảy ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Cuộc điều tra của tòa án địa phương cho thấy người chồng đã mua nhà ở một thành phố khác mà người vợ không hề hay biết.

Như trường hợp ở Bắc Kinh, người vợ sẽ nhận được 60% tài sản. Ngoài ra, người chồng mất quyền nuôi con và bồi thường thiệt hại 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD).

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Bất ngờ đáng chú ý ở vị trí thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Quốc hội Trung Quốc sáng 12/3 phê chuẩn ông Dịch Cương tiếp tục giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhân dân, động thái bất ngờ giữa lúc nước này đối mặt với những thách thức kinh tế.

Trung Quốc khó thuyết phục phụ nữ sinh thêm con

Dù Trung Quốc đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích phụ nữ sinh con, các chuyên gia hoài nghi khả năng thành công trong nỗ lực tăng tỷ lệ sinh của nước này.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm