Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bơi ngược dòng 400 km, cá voi lưng gù chết ở Montreal

Một con cá voi lưng gù còn non - xuất hiện trên sông Sant Lawrence ở Montreal cách đây vài ngày - có thể đã chết sau khi va chạm với tàu thuỷ.

Theo AFP, bà Marie-Eve Muller đến từ Mạng lưới Cứu trợ khẩn cấp Động vật có vú biển tỉnh Quebec, hôm 9/6 cho biết hoa tiêu của một tàu thương mại đi qua khu vực đã phát hiện xác chết của một con cá voi tại Varennes, cách Montreal 20 km.

Cái xác được một tàu của cục thuỷ sản Canada kéo đến Sorel, cách Montreal 80 km về phía đông. Tại đó, nó được đưa lên bờ bằng một chiếc cần cẩu khổng lồ.

"Rất có khả năng đây chính là con cá voi được nhìn thấy ở thành phố Montreal vài ngày trước", bà Muller nói thêm.

Sinh vật khổng lồ này hồi tuần trước được nhìn thấy đang bơi ở sông Sanit Lawrence, với cái đuôi của nó xuất hiện trên đường chân trời của Montreal.

Con cá voi được cho là từ khoảng 2 đến 3 tuổi, nhìn có vẻ khoẻ mạnh. Các nhà khoa học đã hy vọng nó sẽ quay trở lại khu vực cửa sông và vịnh Saint Lauwrence, cách đó 400 km.

Ca voi lung gu chet o Canada anh 1

Xác của con cá voi lưng gù được kéo lên bờ. Ảnh: AFP.

Hoa tiêu của chiếc tàu phát hiện xác con cá voi nói với đài phát thanh Canada rằng anh không nhìn thấy "bất kỳ vết máu hoặc biến dạng nào" - những dấu hiệu cho thấy nó có va chạm với một con tàu.

Một đội gồm các chuyên gia từ cơ quan cứu hộ động vật có vú biển Quebec, cơ quan thuỷ sản Canada và khoa thú y của Đại học Montreal đã đến hiện trường để điều tra thêm về vụ việc.

Xác của con cá sẽ được mổ để tìm ra nguyên nhân tử vong.

Truyền thông địa phương dẫn lời các chuyên gia suy đoán rằng có thể con cá voi chết vì va chạm với tàu chở hàng, hoặc mắc cạn ở vùng nước nông.

Cá voi lưng gù sống ở vùng nước lạnh cận Bắc Cực và Nam Cực, với kích thước khi trưởng thành cao tới 17 m và nặng tới 40 tấn. Hiện các nhà khoa học ước tính có khoảng 60.000 cá thể còn lại trên Trái Đất.

Mỗi đàn cá thường dành cả mùa hè ở gần vùng cực, và sau đó đi tới các khu vực biển nhiệt đới vào mùa đông để giao phối và sinh sản.

Vị khách xấu số của Montreal có thể đã bị lạc sau khi đuổi theo con mồi, hoặc mắc lỗi định vị khiến nó đi sâu vào sông Saint Lawrence. Đây là con cá voi lưng gù đầu tiên được nhìn thấy ở khu vực này.

Cơ quan cứu trợ động vật có vú biển Quebec cho biết trước đây từng có trường hợp cá voi beluga hoặc cá voi minke đi lạc đến Montreal, nhưng chưa từng có con cá voi lưng gù nào bị như vậy.

Người hùng giải cứu cá voi có thể bị phạt 27.000 USD

Một người đàn ông Australia, người cắt lưới để cứu một con cá voi con, có thể phải đối mặt với án phạt tiền lên tới 27.000 USD vì đã làm hỏng tấm lưới dùng để kiểm soát cá mập.

Bức ảnh chấn động ở cảng Portsmouth

Những bức ảnh đau lòng cho thấy xác của một con cá voi lớn kẹt ở mũi tàu chở hàng khi con tàu tiến vào cảng Portsmouth của Anh.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm