Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing muốn dỡ lệnh cấm bay với 737 Max vào cuối năm 2019

Phó chủ tịch phụ trách Marketing thương mại của Boeing khẳng định đang nỗ lực để đưa dòng máy bay 737 Max được khai thác trở lại, dự kiến vào cuối quý IV/2019.

Sáng 24/10, trong cuộc họp báo dự báo thị trường hàng không thương mại 2019 diễn ra tại Hà Nội, lãnh đạo của Boeing đã giải đáp nhiều thắc mắc về số phận của dòng máy bay Boeing 737 Max.

Đây là dòng máy bay đang bị cấm bay tại nhiều nước bao gồm Mỹ và Việt Nam sau khi hai vụ tai nạn nghiêm trọng của Ethiopian Airlines và Lion Air.

737 max tai viet nam anh 1
Phó chủ tịch Marketing thương mại của Boeing khẳng định đang nỗ lực để đưa dòng máy bay 737 Max được khai thác trở lại, dự kiến vào cuối quý 4/2019. 

Cụ thể, ông Darren A. Hulst, Phó chủ tịch phụ trách Marketing thương mại Tập đoàn Boeing, khẳng định "cho tới nay, Boeing đã thực hiện hơn 800 lượt bay thử để kiểm định nâng cấp về phần mềm và các vấn đề liên quan tới dòng máy bay này để lấy được chứng chỉ và chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)".

“Chúng tôi dự kiến có thể lấy được các chứng nhận của FAA trong vài ngày hoặc vài tuần tới. Chúng tôi cũng làm việc với các cơ quan quản lý khác và các hãng hàng không để làm sao đưa dòng máy bay này trở lại hoạt động sớm nhất”, ông Hulst nói.

Vị này cũng cho hay Boeing đang "làm việc rất chặt chẽ với các cơ quan quản lý của Mỹ và các nước trên thế giới để dòng máy bay Boeing 737 Max có thể đưa vào khai thác trở lại, dự kiến là cuối quý IV/2019 này.”

Tại Việt Nam, Boeing có đơn hàng đặt mua dòng 737 Max từ Vietjet Air, dự kiến bàn giao vào tháng 10 này nhưng đã phải hoãn lại và chưa có lịch cụ thể về kế hoạch bàn giao mới.

Về đơn hàng của Vietjet Air, lãnh đạo Boeing cho biết sau khi nhận được chứng chỉ cho phép của FAA và cơ quan quản lý các nước thì doanh nghiệp sẽ làm việc với các hãng bay để xem xét khi nào và số lượng máy bay bàn giao.

“Chúng tôi vẫn làm việc chặt chẽ với các hãng và theo dõi sát tình hình để có thể xử lý kịp thời các vấn đề với đối tác”, ông Hulst chia sẻ.

Vietjet Air hiện là một trong các khách hàng lớn nhất của Boeing với 2 đơn hàng mua 737 Max, tổng cộng 200 máy bay. Tổng giá trị các hợp đồng theo giá niêm yết là hơn 20 tỷ USD.

Trước đó vào đầu tháng 6/2019, trả lời Zing.vn, ông Paul Lewis, Giám đốc Truyền thông Boeing khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho hay doanh nghiệp sẽ sớm bàn giao những chiếc máy bay đầu tiên cho hai hãng hàng không Việt là Vietjet Air và Bamboo Airways trong năm 2020.

Lỗi thiết kế của Boeing 737 MAX khiến 189 người thiệt mạng

Các nhà điều tra Indonesia phát hiện ra rằng những sai sót trong thiết kế và giám sát là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn của chiếc Boeing 737 MAX.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm