Theo Wall Street Journal, bản dự thảo của các nhà điều tra Indonesia cũng cho rằng một chuỗi sai sót liên quan đến phi công và lỗi bảo trì là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn Lion Air.
Đây dự kiến là phát hiện chính thức đầu tiên của Chính phủ Indonesia về sai sót trong thiết kế và phê duyệt theo quy định của Mỹ. Boeing 737 MAX bị cấm bay kể từ tháng 3 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra trong 5 tháng.
Lỗi thiết kế và giám sát của máy bay đã dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng. Ảnh: CNA. |
Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Indonesia, từ chối bình luận trước khi công bố báo cáo cuối cùng vào đầu tháng 11. Ông cho biết một số bên liên quan, tuy chưa phải tất cả, đã cung cấp phản hồi về bản dự thảo chưa được công bố này.
Dự thảo được lưu hành giữa các bên bao gồm Boeing, Lion Air và Cục Hàng không Liên bang Mỹ vào ngày 24/8.
"Một số bên liên quan đã gửi phản hồi cho chúng tôi và chúng tôi đang xem xét những phản hồi này", Reuters dẫn lời ông Tjahjono.
Các nhà điều tra tai nạn hàng không của Mỹ đã sẵn sàng công bố một khuyến nghị an toàn riêng biệt, từ việc củng cố kỹ năng lái của phi công cho đến đẩy mạnh FAA kiểm tra các thiết kế máy bay mới.
Hồi cuối tháng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) dự kiến kêu gọi cải thiện đào tạo buồng lái, khả năng ra quyết định của phi hành đoàn và tập trung vào những thay đổi để chứng nhận máy bay mới.