Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốc thăm không nổi, UEFA phải dùng máy tính từ mùa sau

Thể thức mới của Champions League khiến việc bốc thăm thủ công như trước không khả thi. Vì vậy, UEFA chuyển sang sử dụng công nghệ.

Các giải đấu cấp CLB của EUFA sẽ được bốc thăm bằng máy tính. Ảnh: UEFA.

Việc tăng số đội tham gia và áp dụng thể thức mới thay thế vòng bảng cũ khiến cách thức chia cặp đấu bằng bốc thăm trên sân khấu khó thực hiện. Cụ thể Champions League mùa tới cần tới 1.000 trái bóng chứa phiếu và 36 trái trên sân khấu, đại diện cho các đội. Một lễ bốc thăm kéo dài lê thê như vậy sẽ không khả thi để thực hiện mà vẫn đảm yếu tố công khai, bình đẳng.

Do vậy, công nghệ sẽ được áp dụng từ mùa giải 2024-2025, hỗ trợ việc chia cặp đối đầu ở giải đấu cấp độ câu lạc bộ mà UEFA phụ trách.

Máy tính chia cặp đấu C1

Thể thức mới sẽ là sự kết hợp giữa thao tác thủ công và giải pháp công nghệ. Cụ thể, 36 đội tham gia được đại diện bằng một quả bóng vật lý. Người phụ trách lần lượt bốc thăm câu lạc bộ. Với mỗi đại diện được lấy, phần mềm máy tính sẽ xác định ngẫu nhiên 8 đối thủ trong 4 nhóm xếp hạng hạt giống. Kết quả được trình chiếu trực tiếp trên truyền hình và trong khán phòng.

Ứng dụng máy tính cũng sẽ quyết định trận đấu diễn ra trên sân nhà hay sân khách. Đây là phần quan trọng bởi mỗi đội sẽ gặp 8 đối thủ khác nhau, không có lượt về. Do vậy, cần tính toán chính xác họ sẽ đá 4 trận sân nhà, 4 trận sân khách.

Boc tham C1 anh 1

Các quả bóng vẫn sẽ được sử dụng, nhưng công nghệ sẽ phụ trách chính việc chia cặp. Ảnh: NYT.

Việc bốc thăm sẽ bắt đầu với nhóm hạt giống số một (Pot 1), phân công 8 đối thủ cho 9 đội lần lượt. Quá trình tiếp diễn những phân hạng còn lại, đến khi tất cả câu lạc bộ tham gia đều tìm được những cặp đấu của mình.

Theo UEFA, phần mềm sẽ đảm bảo tính ngẫu nhiên hoàn toàn, theo khuôn khổ quy định bởi luật giải đấu. Ví dụ như máy tính sẽ không bốc các đội cùng quốc gia gặp nhau. Một câu lạc bộ sẽ chỉ đấu với không quá hai đại diện từ một giải nội địa. Mặt khác, cách này đảm bảo việc chia cặp được hoàn thành mà không gặp tình trạng bất cập, chờ đợi.

Tất cả đại diện tham gia sẽ biết đối thủ của mình khi kết thúc buổi lễ. Tuy nhiên, lịch thi đấu với ngày giờ bắt đầu được công bố sau. Việc này nhằm đảo bảo không có xung đột thời gian với các đội ở Europa League và Conference League cùng thành phố.

Phần mềm được cung cấp bởi AE Live. Họ là đối tác bốc thăm của UEFA từ 2023. Theo công bố, giải pháp được phát triển và thử nghiệm nhiều lớp để kiểm tra khả năng hoạt động. Toàn bộ quá trình được công ty kiểm toán Ernst & Young giám sát, gồm cả thao tác thủ công và phần kỹ thuật số.

Thể thức Thụy Sĩ ở C1

UEFA mở rộng Champions League và dùng biến thể của thể thức Thụy Sĩ cho giải từ năm sau. Phương pháp chia nhóm này cũng công bằng và giảm các tiêu cực dàn xếp kết quả, tránh những trận cầu không còn ý nghĩa quyết định đi tiếp/bị loại.

36 đội tham dự được chia thành 4 nhóm hạt giống. Mỗi CLB sẽ được bốc thăm để gặp hai đối thủ từ mỗi nhóm nói trên. Sau 8 lượt, 8 đội đứng đầu sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp. Các đội xếp từ thứ 9 đến thứ 16 sẽ đá hai lượt với các đội đứng từ vị trí 17 đến 24 để xác định 8 suất còn lại.

Boc tham C1 anh 2

Champions Legue 2024-2025 sẽ chuyển sang thể thức Thụy Sĩ. Ảnh: The Athletic.

Luật tương tự cũng sẽ được áp dụng với Europa League. Trong khi đó, hạng Conference League sẽ chỉ có 6 cặp đấu diễn ra với mỗi đội tại vòng đầu.

Luật Thụy Sĩ gốc được áp dụng trong môn cờ vua, eSports sẽ phân hạng dựa trên kết quả các lượt đấu. Những đội chung tỉ số sẽ gặp nhau, nhằm tìm ra các đại diện có đủ số trận thắng để đi tiếp, đủ lần thua bị loại.

Sau khi thể thức bốc thăm mới được công bố, nhiều người hâm mộ lo lắng các cặp đấu có thể bị dàn xếp, thiếu công bằng. Số khác chế giễu, xem đây là cách UEFA hợp thức hóa việc sắp đặt những cặp đấu duyên nợ, nhằm thu hút người xem. Trước đây, những buổi bốc thăm của tổ chức này cũng đã bị nghi ngờ.

UEFA từng mắc sai lầm khi bốc thăm thủ công các cặp đấu tại Champions League mùa giải 2021-2022. Kết quả sau đó bị hủy và phải thực hiện lại. Đây được xem là một "trò hề", thiếu chuyên nghiệp của ban tổ chức giải đấu.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Xiaomi 'chen chân' vào giữa Apple, Samsung

Ngoài Apple và Samsung, Xiaomi là hãng duy nhất có sản phẩm xuất hiện trong danh sách 10 smartphone bán chạy quý II.

AI này sẽ giúp các trận đấu bóng đá 'sạch' hơn

AI có tên Yolov8 được đánh giá sẽ cực kỳ hữu ích trong các sự kiện phát sóng trực tiếp, với khả năng xóa các vật thể thừa trong video theo thời gian thực như người hay món đồ vô tình lọt vào cảnh quay.

Thông tin gây bất ngờ về Apple Intelligence

Thay vì dùng chip của Nvidia, Apple sử dụng chip Tensor của Google để phát triển trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence.

Hùng Phi

Bạn có thể quan tâm