Redmi 13C, thuộc dòng giá rẻ là sản phẩm chiến lược của Xiaomi. Ảnh: GSMChina. |
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple và Samsung tiếp tục thống trị danh sách 10 smartphone bán chạy toàn cầu trong quý II với 9 thiết bị. Model còn lại thuộc về Redmi, thương hiệu con của Xiaomi trở lại sau 2 quý vắng mặt.
Sau một năm, Apple vẫn có 4 mẫu iPhone trong danh sách nhưng thứ hạng thay đổi. Nếu iPhone 14 và iPhone 13 chiếm trọn 4 vị trí dẫn đầu vào quý II/2023, đến năm nay, các mẫu iPhone 15, 15 Pro Max và 15 Pro vẫn lần lượt đứng đầu, nhưng iPhone 14 chỉ xếp thứ 6.
Tỷ lệ doanh thu của Apple trong top 10 smartphone bán chạy quý II giảm so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, doanh số và thị phần riêng dòng Pro tăng lên, trong khi mẫu tiêu chuẩn và thế hệ cũ suy giảm, cho thấy người dùng có xu hướng chuyển sang mua điện thoại cao cấp.
Trong quý II, Galaxy S24 Ultra của Samsung đứng thứ 9, giảm một bậc so với bản tiền nhiệm vào cùng kỳ năm ngoái.
Theo Counterpoint Research, kết quả này một phần đến từ S24 Ultra ra mắt sớm hơn năm trước, khiến một phần doanh số chuyển sang quý I.
Smartphone bán chạy nhất của Samsung quý II là Galaxy A15 5G (xếp thứ 4), kế tiếp là phiên bản 4G. Với khả năng đa nhiệm tốt, dòng A15 rất phổ biến trong phân khúc tầm thấp.
2 smartphone còn lại của Samsung trong top 10 cũng thuộc dòng A, gồm Galaxy A55 5G (xếp thứ 7) và Galaxy A05 (thứ 10). Trong khi A55 có giá cao hơn kèm một số tính năng bảo mật, A05 thuộc phân khúc giá rẻ.
Thị phần 10 mẫu smartphone bán chạy toàn cầu quý II/2024 và quý II/2023. Ảnh: Counterpoint Research. |
Cái tên còn lại trong top 10 là Redmi 13C 4G (xếp thứ 8), cao hơn bản tiền nhiệm là Redmi 12C (xếp thứ 9, danh sách quý III/2023).
Redmi C được xem là bản nâng cấp so với dòng A. Dòng máy cũng bán tại nhiều thị trường khác nhau, bên cạnh các quốc gia truyền thống tại châu Á, Trung Đông & châu Phi, Caribben & Mỹ Latin.
Tương tự năm ngoái, 10 smartphone bán chạy quý II có 5 thiết bị thuộc dòng cao cấp. Tuy nhiên, tổng doanh số các model này giảm khoảng 1,5%.
Theo Counterpoint Research, việc Galaxy S24 Ultra ra mắt sớm, trong khi iPhone 15 gặp khó tại Trung Quốc góp phần dẫn đến sụt giảm, dù không phản ánh xu hướng chung của thị trường. Phần lớn thị phần Apple để mất tại Trung Quốc đang rơi vào tay Huawei.
Theo dự đoán, nhu cầu chuyển sang điện thoại cao cấp của người dùng sẽ kéo dài khi smartphone tích hợp AI tạo sinh, đặc biệt là iPhone 16, dần ra mắt vào cuối năm.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn