Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế Hàn Quốc lên tiếng về tin đồn ăn kimchi ngăn virus corona

Bộ Y tế Hàn Quốc khẳng định kimchi, món cải muối truyền thống và phổ biến tại nước này, không phải là biện pháp có thể đảm bảo ngăn nhiễm chủng virus corona mới.

Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 31/1 đăng thông cáo nhằm định hướng lại một số nhận thức sai lệch về tác dụng của món cải muối kimchi truyền thống. Cơ quan này nhấn mạnh cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm chủng virus corona mới là rửa tay thường xuyên.

Chủng virus corona mới lây nhiễm trên người khởi đầu từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, bùng phát vào tháng 12/2019. Đến nay, hơn 9.800 ca nhiễm đã được ghi nhận trên toàn thế giới, với gần 9.700 ca tại Trung Quốc. Hơn 200 người đã tử vong vì nhiễm virus và toàn bộ các trường hợp đều ở Trung Quốc.

an kim chi ngan nhiem virus corona anh 1

Hàn Quốc đã phát hiện 11 người nhiễm chủng virus corona mới tại nước này. Ảnh: AP.

Hàn Quốc vừa phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm chủng virus corona mới, bao gồm diện lây nhiễm từ người sang người, đưa số ca bệnh tại nước này lên đến 11 người. Trong những trường hợp mới, có 3 người từng tiếp xúc với bệnh nhân đã nhiễm bệnh. Trường hợp còn lai là một phụ nữ 62 tuổi vừa trở về từ Vũ Hán ngày 23/1.

Trong nỗ lực ngăn chặn tâm lý hoang mang vô cớ và những thông tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc tiêu thụ kimchi nhập khẩu từ Trung Quốc không đồng nghĩa với gia tăng rủi ro nhiễm virus corona.

Khi đại dịch Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) bùng phát vào năm 2003, một số nhà nghiên cứu Hàn Quốc từng nhận định kimchi là lý do nước này có số ca nhiễm tương đối thấp. Họ lập luận món cải muối cùng tỏi và ớt truyền thống của Hàn Quốc có một số loại lợi khuẩn, sinh ra trong quá trình lên men, giúp cho cơ thể tăng đề kháng và khó nhiễm bệnh.

Những nhận định này đã bị một số chuyên gia phản biện là mơ hồ và thiếu căn cứ khoa học, nhưng vẫn dẫn đến một "cơn sốt" kimchi ở châu Á.

Những cách phòng ngừa virus corona không giống ai ở Trung Quốc Trong bối cảnh dịch virus corona đã giết chết ít nhất 213 người, người Trung Quốc không muốn mạo hiểm nữa. Họ đưa ra những cách phòng ngừa đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt này.

Virus corona Vũ Hán và một ngày 'nguy cấp'

WHO ban bố tình trạng khẩn khẩn cấp, các nước khẩn cấp sơ tán công dân trong khi các bệnh viện ở Trung Quốc kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp trước cảnh quá tải.

Người đàn ông đeo khẩu trang nằm chết ngoài đường ở Vũ Hán

Một người đàn ông khoảng 60 tuổi được phát hiện đã chết trên đường phố vùng tâm dịch do virus corona mới gây ra ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm