Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra Apple

Scandal làm chậm iPhone có vẻ vẫn treo lơ lửng trên đầu Apple. Hãng này đang bị Bộ Tư pháp (DoJ) và Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) điều tra.

Hãng tin Bloomberg cho biết DoJ và SEC đang điều tra nhằm xác định xem Apple có vi phạm luật chứng khoán hay không khi hãng này thừa nhận đã cố tình làm chậm iPhone nhằm kéo dài tuổi thọ pin.

Quá trình điều tra mới trong giai đoạn đầu. Chính phủ Mỹ cũng yêu cầu Apple cung cấp thêm thông tin. Cơ quan điều tra đang xem xét các tuyên bố chính thức trước đây của Apple về sự cố này.  

Không những bị người dùng khắp thế giới chỉ trích, các nhà điều tra Mỹ còn lo ngại Apple có thể đã giấu nhẹm thông tin về hiệu năng iPhone cũ với các nhà đầu tư.

Apple bi Bo Tu Phap My dieu tra anh 1
Sóng gió vẫn bủa vây Apple.

Phát ngôn viên DoJ, SEC, Apple đều từ chối bình luận về thông tin của Bloomberg. Cổ phiếu Apple đã giảm 1% xuống mức 166,36 USD/cổ phiếu trên sàn giao dịch New York lúc 14h ngày 30/1. Cổ phiếu Apple đang chịu áp lực lớn bởi thông tin iPhone X bán ế hơn dự kiến.

Cách đây vài tuần, Apple chính thức thừa nhận bản cập nhật iOS đã làm chậm hiệu năng iPhone cũ nhằm ngăn không cho máy tắt nguồn đột ngột. Vấn đề ở chỗ, khi phát hành bản cập nhật phần mềm này, Apple không hề thông báo cho người dùng biết chúng sẽ làm chậm iPhone.

Sau khi bị người dùng tố trên diễn đàn với bằng chứng rõ ràng, Apple buộc phải thừa nhận và xin lỗi về sự cố trên, đồng thời cam kết sẽ có bản nâng cấp khác để khắc phục vấn đề này.

Đầu tháng vừa rồi, CEO Apple Tim Cook nói với hãng tin ABC News rằng khi hãng phát hành bản nâng cấp phần mềm ảnh hưởng tới hiệu năng iPhone cũ, “tuy không nói rõ chúng là gì nhưng tôi không nghĩ nhiều người dùng quan tâm. Đáng ra chúng tôi nên nói rõ vấn đề này”.

Apple đã có động thái sửa lỗi bằng chương trình khuyến mại khi thay pin iPhone, giảm từ 79 USD xuống còn 29 USD.

Ngoài ra, trong bản nâng cấp iOS 11.3 tới đây, Apple sẽ bổ sung thêm tính năng cho phép người dùng theo dõi sức khỏe pin iPhone. Nếu người dùng chọn cách tắt tính năng làm chậm iPhone, máy có thể sẽ thỉnh thoảng khởi động lại.

Apple cho biết sự cố tự khởi động chỉ ảnh hưởng tới iPhone 7 và các model cũ hơn. iPhone 8 và iPhone X không bị tác động.  

Apple đã và đang đối mặt với rất nhiều vụ kiện liên quan tới scandal làm chậm iPhone, đồng thời phải căng ra giải quyết các sự cố liên quan tới phần mềm như lỗi Spectre và Meltdown, và lỗi bảo mật cho phép kẻ xâm nhập không cần mật khẩu cũng tiếp cận được tệp tin trên máy Mac

Cũng theo Bloomberg, Apple sẽ hoãn ra mắt một số tính năng mới trong bản nâng cấp iPhone và Mac tới đây nhằm tập trung nhiều hơn cho chất lượng.

Đây không phải lần đầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Apple. Năm 2012, Bộ này đã khởi động vụ kiện chống độc quyền với Apple liên quan tới sách điện tử. Năm 2010, DoJ cũng triệu hồi Apple trong vụ kiện mà Google là nguyên đơn.   

Năm 2016, DoJ đã điều tra nhưng sau đó hoãn vụ kiện Apple trong nỗ lực thúc giục Apple cung cấp mã mở khóa chiếc iPhone của sát thủ vụ xả súng tại San Bernardino, California.

Bản iOS mới sẽ cho phép tắt tính năng làm chậm iPhone

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với ABC News, CEO Apple đã hé lộ nhiều điểm mới trong bản nâng cấp iOS sắp tới.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm