Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Ông Obama và Biden sẽ không bị điều tra

Phát biểu xuất hiện trong bối cảnh ông Trump gần đây hay nói về thuyết âm mưu "Obamagate", cho rằng cựu tổng thống và các quan chức khác trong chính quyền cũ đã phạm tội.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 18/5 nói ông không nghĩ công tố viên mà ông chỉ định để xem xét lại vụ điều tra của FBI đối với chiến dịch của Tổng thống Trump năm 2016 sẽ điều tra cựu tổng thống Barack Obama hay cựu phó tổng thống Joe Biden.

Nhận định này, được ông Barr đưa ra trong một cuộc họp báo ở Florida, có thể sẽ làm phật lòng ông Trump cũng như các đồng minh của tổng thống, theo Washington Post.

bo truong tu phap my anh 1

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Washington Post.

Tại cuộc họp báo, ông Barr được phóng viên hỏi về việc ông Trump những tuần gần đây đã công khai cho rằng các quan chức hàng đầu chính quyền Obama, bao gồm cựu tổng thống, đã phạm tội.

Dù lưu ý ông không nói riêng về phát biểu của ông Trump, ông Barr lên án cái mà ông gọi là "nỗ lực ngày càng tăng trong việc sử dụng hệ thống tư pháp hình sự làm vũ khí chính trị".

"Chiến thuật pháp lý này là tăng cường cáo buộc trọng tội đối với đối thủ chính trị của một ai đó dựa trên những lập luận pháp lý mỏng manh nhất", ông Barr nói. "Đây không phải là chuyện gì tốt đẹp".

Sau đó ông bác bỏ ý kiến rằng Tổng chưởng lý bang Connecticut, John Durham - người đang xem xét lại cách FBI xử lý cuộc điều tra mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch của ông Trump năm 2016 - sẽ điều tra ông Obama hay ông Biden.

"Về Tổng thống Obama và Phó tổng thống Biden, bất kể mức độ liên quan của họ thế nào, dựa trên thông tin tôi nắm hiện nay, tôi không nghĩ công việc của ông Durham sẽ dẫn đến một cuộc điều tra hình sự với bất cứ ai trong hai người họ", ông Barr nói. "Mối quan tâm của chúng tôi về khả năng phạm trọng tội nằm ở những người khác".

Tổng thống Trump và các đồng minh gần đây đã lan truyền nhận định rằng ông Obama và các quan chức cấp cao khác trong chính quyền cũ đã phạm luật trong cuộc điều tra Nga - thuyết âm mưu mà họ gọi là "Obamagate", gợi liên tưởng đến vụ bê bối Watergate khiến Tổng thống Nixon phải từ chức vào năm 1974.

Phát biểu của ông Barr dường như ngụ ý rằng ông không muốn lực lượng thực thi pháp luật Mỹ bị kéo vào một cuộc chiến chính trị khác.

"Chúng tôi không thể để quá trình này bị đánh cướp bởi những nỗ lực hô hào điều tra hình sự với bất cứ ứng viên nào", ông nói, đề cập đến ông Trump và ông Biden - đối thủ của đương kim tổng thống trong cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11.

Trong quá khứ, ông Barr từng công khai cảnh báo ông Trump về việc can thiệp quá nhiều vào công việc của Bộ Tư pháp Mỹ. Chẳng hạn hồi tháng 2, ông nói trên ABC News rằng những dòng tweet của tổng thống "khiến tôi không thể làm việc của mình", và ông đã nói riêng với những người thân cận ông Trump rằng ông cân nhắc từ chức vì vấn đề này.

Bị ông Obama chỉ trích, Tổng thống Trump phản pháo

Sau khi cựu tổng thống Obama lên tiếng chỉ trích chính quyền Trump về phản ứng đối với dịch Covid-19, ông Trump cho rằng người tiền nhiệm "thiếu năng lực thậm tệ".

Ông Obama phá lệ, chỉ trích công khai chính quyền Tổng thống Trump

Ông Barack Obama đã chỉ trích cách chính quyền Tổng thống Donald Trump đối phó với đại dịch Covid-19 trong một bài phát biểu hôm 16/5.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm